Bắt nam thanh niên ủng hộ kẻ xả súng nhà thờ New Zealand

Bắt nam thanh niên ủng hộ kẻ xả súng nhà thờ New Zealand

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 18/03/2019 | 16:31
0
Một nam thanh niên người Anh đã bị bắt giữ vì đăng tải một bài viết trên mạng xã hội được cho là ủng hộ các cuộc tấn công man rợ nhằm vào nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand.

Một nam thanh niên đến từ Oldham ở thành phố Greater Manchester, Anh được cho là đã chia sẻ một bài đăng trực tiếp nhắc tới vụ thảm sát ở thành phố Christchurch, New Zealand hôm 15/3 vừa qua và bày tỏ sự cảm thông với hành vi của tên sát nhân.

Nam thanh niên này đã bị bắt giữ. Cảnh sát cho biết: “Đây là thời điểm rất khó khăn cho mọi người. Sự kiện ở New Zealand đã chấn động thế giới. Nhiều người bị sốc nặng và lo lắng. Thời điểm này là lúc cần thể hiện tinh thần cộng đồng. Chúng ta phải cùng nhau sẻ chia. Ở nơi có luật pháp, khi con người vượt giới hạn, chúng tôi sẽ có hành động mạnh mẽ, có thể bao gồm bắt giữ và truy tố”.

Tiêu điểm - Bắt nam thanh niên ủng hộ kẻ xả súng nhà thờ New Zealand

Người nhà nạn nhân sốc vì vụ xả súng kinh hoàng. 

Có cả những trẻ em chỉ khoảng 2-3 tuổi bị tàn sát trong cuộc tấn công vào hai nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, khi một tay súng tấn công vào những người đang cầu nguyện hôm 15/3 vừa qua. Tổng cộng 50 người đã thiệt mạng.

Sau vụ xả súng, Brenton Harrison Tarrant (28 tuổi) người Australia, đã bị bắt.

Nhiều người trong số 34 người sống sót vẫn còn chữa trị trong bệnh viện, một số đang trong tình trạng nguy kịch.

Thân nhân của những nạn nhân đang chờ đợi giới chức trả lại thi thể của người nhà. Các giáo ước Hồi giáo cho rằng các thi thể phải được làm sạch và chôn cất càng sớm càng tốt, thường là trong vòng 24 giờ sau khi chết.

Đại diện cảnh sát New Zealand, ông Mike Bush cho biết cảnh sát đang làm việc với các nhà nghiên cứu bệnh học và nhân viên điều tra để trả các thi thể nạn nhân cho người nhà ngay khi có thể.

“Chúng tôi phải ghi nhận nguyên nhân cái chết và xác nhận danh tính của họ trước khi trả lại thi thể”, ông nói.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được nhu cầu văn hóa và tôn giáo. Vì vậy, chúng tôi đang làm việc một cách nhanh chóng và thận trọng nhất có thể”, viên cảnh sát nói thêm.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết một số ít thi thể đã bắt đầu được trả lại cho các gia đình vào tối ngày 17/3. Chính quyền hy vọng sẽ hoàn tất việc trả các thi thể vào ngày 20/3 này.

Cảnh sát cho biết họ đã công bố danh sách sơ bộ các nạn nhân cho các gia đình.

Trong một diễn biến liên quan, nghi phạm thực hiện vụ xả súng đã quyết định từ chối luật sư do tòa chỉ định. Tay súng “có vẻ khá tỉnh táo và ổn định” khi từ chối trợ giúp pháp lý.

Theo các chuyên gia, việc từ chối luật sư có thể là một dấu hiệu sớm cho thấy tay súng muốn tận dụng tối đa phiên xét xử bằng cách coi đó là cơ hội để củng cố quan điểm bạo lực cực đoan của y. Hay nói cách khác, hắn muốn sử dụng phiên tòa như một công cụ tuyên truyền tư tưởng cực đoan của bản thân.

Sau khi xem xét những hành động trước đây của y, giới chức New Zealand thấy rằng xuất hiện công khai chính xác là những gì Tarrant đang mong muốn. 10 phút trước khi tiến hành vụ nổ súng trong nhà thờ Hồi giáo Al Noor, hắn đã gửi một bản tuyên ngôn dài đến văn phòng của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Sau đó, hắn phát trực tiếp toàn bộ vụ thảm sát trên Facebook. Điều đó cho thấy động cơ của kẻ sát nhân này.

Phiên xét xử đối với tay súng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/4.

Xem thêm: Mục đích sâu xa của kẻ xả súng nhà thờ New Zealand khi tự biện hộ trước tòa

Mục đích sâu xa của kẻ xả súng nhà thờ New Zealand khi tự biện hộ trước tòa

Thứ 2, 18/03/2019 | 15:21
Brenton Tarrant, nghi phạm thực hiện vụ thảm sát khiến 50 người thiệt mạng ở nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand, đã từ chối luật sư do tòa chỉ định và muốn tự bào chữa cho bản thân trước tòa.

Kẻ tấn công nhà thờ New Zealand mua súng đạn online

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:33
Chủ một cửa hàng súng ở New Zealand hôm nay 18/3 cho biết, tay súng trong vụ thảm sát ở thành phố Christchurch của New Zealand đã mua súng trường và đạn từ cửa hàng online, Reuters cho biết.

Cậu bé 2 tuổi sống sót thần kỳ trong cơn mưa đạn tại New Zealand

Chủ nhật, 17/03/2019 | 18:30
Người cha làm "khiên sống" để cậu con trai 2 tuổi sống sót sau cuộc tấn công khủng bố ở nhà thờ Hồi giáo tại New Zealand.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.