Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch bản nào cũng có

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch bản nào cũng có

Thứ 6, 20/10/2023 | 11:35
0
Trước thềm vòng bỏ phiếu thứ 3 bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ, nhiều lựa chọn vẫn đang được các thành viên Đảng Cộng hòa đưa ra, bao gồm cả lựa chọn với ông Trump.

Hạ viện Mỹ – nơi chiếc ghế Chủ tịch thường trực vẫn bị bỏ trống suốt 17 ngày qua – đã chìm sâu hơn vào hỗn loạn sau khi kết thúc vòng bỏ phiếu lưỡng đảng thứ hai mà vẫn chưa bầu được lãnh đạo trong khi kế hoạch dự phòng sụp đổ.

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Jim Jordan theo đường lối bảo thủ cứng rắn, một đồng minh trung thành của cựu Tổng thống Donald Trump, tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực giành chiếc búa quyền lực của Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 2 lần thất bại trong việc giành đủ 217 lá phiếu cần thiết.

Người phát ngôn của ông Jordan cho biết, Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức vòng bỏ phiếu thứ 3 vào lúc 10h sáng giờ địa phương (21h giờ Việt Nam) ngày 20/10.

“Tôi vẫn đang tranh cử chức Chủ tịch và tôi dự định sẽ tiếp tục đăng đàn để lấy phiếu bầu và giành chiến thắng trong cuộc đua này”, ông Jordan nói với các phóng viên hôm 19/10.

Trước đó trong ngày, ông Jordan đã định từ bỏ cuộc đua và quay sang ủng hộ một đề xuất lưỡng đảng mới nhằm mở rộng quyền lực của Chủ tịch lâm thời Patrick McHenry cho đến tháng 1 năm sau.

Nhưng kế hoạch dự phòng này đã sụp đổ khi một nhóm các nghị sĩ bảo thủ cực hữu phản đối. Họ gọi kế hoạch này là “ngốc nghếch” và cho rằng nó sẽ khiến quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ rơi vào tay Đảng Dân chủ.

Thế giới - Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch bản nào cũng có

Từ trái sang ông Jim Jordan - ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy - cựu Chủ tịch (bị lật đổ), và ông Patrick McHenry - Chủ tịch lâm thời. Ảnh: Washington Post

Hạ viện Mỹ đã rơi vào tình trạng bế tắc kể từ ngày 3/10, khi một nhóm nhỏ các đảng viên Đảng Cộng hòa cực hữu lật đổ ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch.

Khoảng trống lãnh đạo tại cơ quan dân biểu đã ngăn cản Quốc hội lưỡng viện “xứ cờ hoa” hành động trong các hoạt động lập pháp khẩn cấp, bao gồm phản ứng với cuộc xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và lực lượng Hồi giáo Hamas của Palestine, hay viện trợ cho Ukraine và ngăn chặn kịch bản chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần có thể xảy ra chưa đầy một tháng nữa.

Tổng thống Joe Biden của Đảng Dân chủ, trong bài phát biểu hôm 19/10, tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua khoản viện trợ lên tới 60 tỷ USD cho Ukraine và 10 tỷ USD cho Israel. Sẽ không có gì được thực hiện một khi Hạ viện Mỹ vẫn chưa thể lập lại trật tự với một Chủ tịch thường trực.

Cuộc chiến lãnh đạo kéo dài đã tạo ra sự chia rẽ rõ ràng giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nơi họ kiểm soát với tỉ lệ sít sao so với Đảng Dân chủ:  221-212.

Chiều hôm 19/10, ông Jordan đã cố gắng một lần nữa gặp riêng một số trong nhóm 22 Hạ nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại ông nhưng có vẻ không thu được kết quả gì.

“Tất cả chúng tôi đều nói với ông ấy rằng chúng tôi kiên quyết không đồng ý. Đó là cuộc thảo luận. Bây giờ ông ấy biết phải đưa ra quyết định thế nào rồi đấy”, Hạ nghị sĩ Vern Buchanan nói với các phóng viên sau cuộc gặp, gợi ý rằng ông Jordan nên từ bỏ cuộc đua.

Thế giới - Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Kịch bản nào cũng có (Hình 2).

Phiếu bầu được kiểm vào cuối cuộc bỏ phiếu thứ 2 mà Hạ nghị sĩ Jim Jordan, ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho vị trí Chủ tịch Hạ viện, đã thua, ngày 18/10/2023. Ảnh: Washington Post

Hạ nghị sĩ Mike Lawler – người kiên quyết không bỏ phiếu cho ông Jordan, thì kêu gọi tổ chức hội nghị của Đảng Cộng hòa để phục chức cho ông McCarthy hoặc trao quyền cho ông McHenry.

“Chúng ta phải chứng minh cho người dân Mỹ thấy rằng chúng ta có thể điều hành hiệu quả và có trách nhiệm, nếu không, trong 15 tháng nữa, chúng ta sẽ tranh luận xem ai là thủ lĩnh thiểu số và chuẩn bị cho lễ nhậm chức lần thứ hai của ông Biden”, ông Lawler nói, đề cập đến kịch bản Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trở thành phe thiểu số và ông Biden tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội vào tháng 11 năm sau.

Hạ nghị sĩ Troy E. Nehls hôm 19/10 một lần nữa đề nghị rằng Đảng Cộng hòa nên bổ nhiệm cựu Tổng thống Donald Trump làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong 100 ngày để “sửa chữa nơi này”.

“Tôi nghĩ ông Donald Trump có thể làm những điều không thể và biến chúng thành hiện thực”, ông Nehls, người đã thúc đẩy ý tưởng này một thời gian, cho biết đồng thời lưu ý rằng họ sẽ phải thay đổi quy tắc của hội nghị Đảng Cộng hòa quy định những người bị cáo trạng không thể trở thành Chủ tịch Hạ viện. Ồng Trump đang phải đối mặt với 91 cáo buộc trọng tội trong 4 vụ án hình sự.

Minh Đức (Theo The Guardian, Reuters, Washington Times)

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: “Chúng ta đã loay hoay với nó quá lâu rồi”

Thứ 2, 16/10/2023 | 14:44
Nếu Hạ viện Mỹ vẫn chưa có lãnh đạo thường trực, không có dự luật nào có thể được Quốc hội “xứ cờ hoa” thông qua và đến bàn làm việc của Tổng thống Joe Biden.

Cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ có diễn biến bất ngờ

Thứ 6, 13/10/2023 | 09:39
Quyết định rút lui của ứng viên tiềm năng nhất khiến cuộc đua tìm chủ nhân cho chiếc “ghế nóng” tại Hạ viện Mỹ như trở lại vạch xuất phát.

Xung đột Israel-Hamas thúc đẩy cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 4, 11/10/2023 | 15:14
Hạ viện Mỹ cần chọn ra một nhà lãnh đạo trước khi có thể phê duyệt bất kỳ khoản viện trợ tài chính hoặc quân sự mới nào cho Israel.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.