Xung đột Israel-Hamas thúc đẩy cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ 4, 11/10/2023 | 15:14
0
Hạ viện Mỹ cần chọn ra một nhà lãnh đạo trước khi có thể phê duyệt bất kỳ khoản viện trợ tài chính hoặc quân sự mới nào cho Israel.

Cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ đang trở nên cấp bách hơn trong bối cảnh xung đột leo thang giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu hành động nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh Israel, nhưng Quốc hội Mỹ tạm thời bị tê liệt do Hạ viện đang trong cảnh “rắn mất đầu”.

Trên bình diện thực tế, Hạ viện Mỹ cần chọn ra một nhà lãnh đạo trước khi có thể phê duyệt bất kỳ khoản viện trợ tài chính hoặc quân sự mới nào cho Israel.

Còn ở bình diện chính trị, việc thiếu người đứng đầu cơ quan dân biểu “xứ cờ hoa” gửi đi một thông điệp rằng Washington đang hoạt động kém hiệu quả.

Thế giới - Xung đột Israel-Hamas thúc đẩy cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford được điều động tới Israel trong bối cảnh xung đột leo thang ở Dải Gaza, tháng 10/2023. Ảnh: US Navy/Miami Herald

“Đây chính xác là điều mà mọi người ghét ở Washington”, cựu Thống đốc Maryland, Larry Hogan, nói với Bloomberg hôm 10/10.

Ông Hogan – một đảng viên Đảng Cộng hòa theo đường lối ôn hòa, người từng “nói đùa” về việc tranh cử Tổng thống với tư cách là một ứng cử viên độc lập, đã gọi Israel là “đồng minh lớn nhất của chúng tôi”. Ông Hogan nó với Bloomberg: “Đây không phải là lúc dành cho chính trị.

Ông Hogan gọi việc phế truất ông Kevin McCarthy khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện Mỹ là một “vụ đắm tàu” khiến con tàu Hạ viện “mất lái”.

Khoảng trống lãnh đạo đã làm dấy lên suy đoán về khả năng ông McCarthy trở lại để Quốc hội Mỹ có thể thông qua đạo luật nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng do làn sóng xung đột mới nhất giữa Israel và các chiến binh Hamas gây ra.

Ông McCarthy – người trở thành Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Hạ viện Mỹ bị lật đổ giữa nhiệm kỳ – dường như đã để ngỏ khả năng quay trở lại.

Nhưng sau đó, ông đã loại trừ ý tưởng giành lại quyền lực, theo trang web tập trung vào chính trị Punchbowl News. Trang web này hôm 10/10 đưa tin rằng ông McCarthy đã chỉ thị cho các nhà lập pháp không đề cử ông.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã họp kín một lần nữa vào tối ngày 10/10 để nghe ý kiến của Lãnh đạo Đa số Steve Scalise và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan – 2 ứng cử viên chính thức duy nhất cho chiếc ghế trống này.

Nếu họ đạt được sự đồng thuận, một cuộc bỏ phiếu nội bộ để chọn ra ứng cử viên tiềm năng dự kiến diễn ra vào ngày 11/10. Nhưng đã quá lâu họ không tìm thấy sự đồng thuận đến mức sẽ không ngạc nhiên nếu vòng bỏ phiếu bầu chọn tân Chủ tịch Hạ viện bị trì hoãn thêm nữa, Bloomberg cho biết.

Lần này Đảng Cộng hòa đã chọn tổ chức vòng bầu chọn ứng cử viên sau cánh cửa đóng kín để tránh cảnh tượng công khai về nhiều vòng bỏ phiếu mà ông McCarthy đã phải chịu đựng để giành được chiếc búa quyền lực hồi tháng 1 năm nay.

Thế giới - Xung đột Israel-Hamas thúc đẩy cuộc đua giành chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ (Hình 2).

Lãnh đạo Đa số Steve Scalise (trái) và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan tại Đồi Capitol, tháng 6/2022. Ảnh: NY Times

Nếu mọi sự không diễn biến suôn sẻ như dự kiến, một số Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang âm thầm thảo luận về phương án tạm thời nâng cao quyền lực của Chủ tịch lâm thời Patrick McHenry để thông qua gói viện trợ cho Israel. Các đảng viên Đảng Dân chủ có khả năng sẽ đi theo ý tưởng đó, với sự ủng hộ gần như nhất trí của lưỡng đảng ở Mỹ dành cho Israel.

Trong một diễn biến khác, 2 đảng viên Đảng Cộng hòa và 2 đảng viên Đảng Dân chủ đã đưa ra dự luật cung cấp 2 tỷ USD để củng cố hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel mà họ tin rằng nếu không có nó, rất nhiều thường dân sẽ bị thương hoặc thiệt mạng.

Theo Đài Al Jazeera, các lực lượng Israel tiếp tục tấn công Dải Gaza trong ngày thứ năm liên tiếp, khiến ít nhất 950 người ở dải đất ven biển này thiệt mạng, trong khi số người thiệt mạng ở Israel đã lên tới 1.200 người.

Minh Đức (Theo Bloomberg, AFP/Malay Mail)

Những điều cần biết về xung đột Israel - Hamas

Thứ 3, 10/10/2023 | 17:40
Israel vừa tuyên chiến với tổ chức Hamas sau khi tổ chức này thực hiện một chiến dịch tấn công chưa từng có hôm thứ Bảy vừa rồi.

Xung đột với Hamas, Israel sẽ phải giảm viện trợ cho Ukraine

Thứ 2, 09/10/2023 | 15:34
Khi cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine bước sang ngày thứ 3, nhiều diễn biến mới đã nảy sinh.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ mất ghế, tương lai viện trợ Ukraine ngày càng u ám

Thứ 4, 04/10/2023 | 12:02
Việc loại ông McCarthy khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ do chính các thành viên cực hữu trong đảng của ông – vốn phản đối viện trợ cho Ukraine – khởi xướng và thúc đẩy.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.