Bình Dương: Phát triển nhãn hiệu tập thể

Bình Dương: Phát triển nhãn hiệu tập thể

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:57
0
Nhằm bảo tồn và phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với địa danh tỉnh nhà, Bình Dương đã rất nỗ lực trong việc triển khai xây dựng và phát triển nhãn hiệu tập thể.

Bảo hộ thương hiệu

Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể (NHTT) cho Măng cụt Lái Thiêu, Sơn mài Bình Dương, Bánh tráng Danh Lễ Thanh An, Hiệp lực Bình Dương, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương, Gốm sứ Bình Dương, Bưởi Bạch Đằng và Hoa lan Đất Thủ.

Ở Bình Dương phong trào trồng hoa lan phát triển mạnh tại các vùng đô thị và ven đô với diện tích hơn 25 ha. Sau gần nhiều năm hoạt động, từ số lượng ban đầu chỉ 28 hội viên tham gia, đến nay CLB trang trại hoa lan Bình Dương đã có 87 hội viên, được tổ chức thành 7 tổ theo từng địa bàn khu vực. Thông qua CLB các hội viên được phổ biến kiến thức, kỹ thuật trồng lan, chăm sóc vườn lan đúng quy trình, lan ra hoa đẹp và cho nhiều hoa. Hiện nay, CLB trồng được khoảng 6 ha hoa lan, gồm các loại lan như môkara, dedrobium, hồ điệp, một số loại lan rừng… Tổng số vốn đầu tư ban đầu khoảng 17 tỷ đồng. Với hiệu quả kinh tế cao, trồng lan được xem là mô hình sản xuất hiệu quả của nông nghiệp đô thị.

Thương hiệu - Bình Dương: Phát triển nhãn hiệu tập thể

Trồng lan mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ gia đình tại Bình Dương. Trong ảnh là ông Bùi Văn Sang bên vườn lan của gia đình.

Vào ngày 24/06/2016, CLB trang trại hoa lan Bình Dương chính thức nhận giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể “Hoa lan Đất Thủ” do Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Công thương cấp. Ông Lê Văn Đạt, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB có Hợp tác xã (HTX) Sản xuất thương mại hoa lan Đất Thủ với 40 thành viên, số vốn điều lệ là 400 triệu đồng. Ngành nghề sản xuất kinh doanh của HTX là: sản xuất và cung cấp giống hoa lan các loại; dịch vụ cung cấp vật tư, phân bón; dịch vụ tiêu thụ hoa lan cắt cành; dịch vụ hướng dẫn kỹ thuật. Hiện nay các thành viên HTX có khả năng cung ứng từ 700-800 cành lan mỗi ngày cho thị trường. Có thể thấy, đây là những dấu hiệu đáng mừng, dấu mốc quan trọng để Hoa lan Đất Thủ khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở Khoa học công nghệ đánh giá, việc xây dựng và phát triển NHTT là một trong những biện pháp phòng và chống xâm phạm quyễn sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, người tiêu dùng và cho xã hội. Góp phần thu hút đầu tư vào các hoạt động sáng tạo, lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.

Hiệu quả kinh tế cao

Sau khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, nhiều thương hiệu tại Bình Dương được nỗ lực phát huy, khẳng định chất lượng cũng như nguồn gốc xuất sứ. Bên cạnh đó, việc phát triển nhãn hiệu tập thể còn mang lại hiệu quả kinh tế cho các thành viên hội sử dụng nhãn hiệu tập thể. Cụ thể trước đây khi chưa có bao gói, dán nhãn hiệu… 10 quả bưởi nhà vườn ở Bạch Đằng bán với giá từ 300.000 - 350.000 đồng. Sau khi nhà vườn tham gia dự án này, 10 quả bưởi bán với giá từ 400.000 - 450.000 đồng, tạo thu nhập ổn định hơn.

Ông Lê Bá Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn mài – Điêu khắc Bình Dương (đơn vị quản lí NHTT Sơn mài Bình Dương) cho biết: “Trải qua nhiều thời kỳ, sơn mài Bình Dương vẫn giữ được vẻ đẹp truyền thống với nét độc đáo riêng. Hiện tại các sản phẩm sơn mài Bình Dương được nhiều nước ưa chuộng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị hàng mỹ nghệ xuất khẩu của cả tỉnh”.

Bên cạnh việc đem lại hiệu quả kinh tế khi được bảo hộ sản phẩm thì việc giữ và duy trì nhãn hiệu tập thể là vấn đề được đặt ra cho chủ sở hữu và các ngành chức năng. Có thể thấy trong tất cả các nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu Măng cụt Lái Thiêu là nhãn hiệu được áp dụng chung cho tất cả nông dân; có sự ràng buộc, gắn kết trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến việc lạm dụng nhãn hiệu, gây hậu quả xấu. Do đó, việc bảo vệ và phát triển nhãn hiệu gặp không ít khó khăn, thách thức.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 của tỉnh Bình Dương, Sở Khoa học và Công nghệ đã hướng dẫn cho 591 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thủ tục đăng ký và xác lập quyền (nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế, giải pháp hữu ích); hướng dẫn cho 66 đơn vị sửa đổi giấy chứng nhận nhãn hiệu, gia hạn hiệu lực của văn bằng bảo hộ, cấp phó bản.

Bên cạnh đó, từ kết quả dự án Xây dựng và Phát triển nhãn hiệu tập thể Sơn mài Bình Dương và NHTT Bưởi Bạch Đằng, đã có 4 tổ chức áp dụng mô hình quản lý và sử dụng NHTT và đã được Cục Sở hữu trí tuệ xác lập quyền NHTT, gồm Gốm sứ Bình Dương, Hiệp lực Bình Dương, Hội Văn học Nghệ thuật Bình Dương và Măng cụt Lái Thiêu. 

Giao Tiên

Nhãn hiệu Note bị loại vĩnh viễn trong 'từ điển' của Samsung

Thứ 6, 14/10/2016 | 14:21
Theo một báo cáo từ nước Nga, Samsung sẽ khai tử nhãn hiệu Note, đồng nghĩa không có một thiết bị nào mang tên Note trong tương lai.


Doanh nghiệp bị phạt 500 triệu vì 'nhái' nhãn hiệu Ajinomoto

Thứ 4, 11/11/2015 | 07:45
Cố tình "nhái" sản phẩm mì chính của Ajinomoto, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Hà Trung Hậu bị phạt 500 triệu đồng.

Nhãn hiệu Note bị loại vĩnh viễn trong 'từ điển' của Samsung

Thứ 6, 14/10/2016 | 14:21
Theo một báo cáo từ nước Nga, Samsung sẽ khai tử nhãn hiệu Note, đồng nghĩa không có một thiết bị nào mang tên Note trong tương lai.


Doanh nghiệp bị phạt 500 triệu vì 'nhái' nhãn hiệu Ajinomoto

Thứ 4, 11/11/2015 | 07:45
Cố tình "nhái" sản phẩm mì chính của Ajinomoto, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại Hà Trung Hậu bị phạt 500 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.