Bộ trưởng TN&MT: Các phương pháp xác định giá đất chưa bao giờ sai

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 03/11/2022 | 13:30
0
Trước các ý kiến đặt vấn đề về xác định giá đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, các phương pháp áp dụng đều chuẩn thông lệ quốc tế, tiêu chí đã được luật định.

Định giá đất theo vùng giá trị

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà Phát biểu tiếp thu, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề các ĐBQH nêu tại phiên thảo luận tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trên thực tế, Luật Đất đai cùng với 122 luật khác, trực tiếp liên quan đến 22 luật thì có điều chỉnh đất đai. Vì vậy, những vấn đề gì đã được quy định thống nhất trong Luật Đất đai thì đã quy định trong các điều, khoản. Còn những vấn đề giao thoa giữa các luật khác thì cần làm rõ hơn ranh giới áp dụng.

Trao đổi những vấn đề cụ thể, Bộ trưởng Hà cho biết, nhiều ý kiến có đặt vấn đề liên quan tới xác định giá đất. Ông Hà cho biết, có 4 phương pháp xác định giá đất là “chưa bao giờ sai”, những phương pháp này theo thông lệ quốc tế. Tiêu chí lựa chọn những pháp này đã có và được luật định.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhắc tới vấn đề xác định giá theo thị trường. Theo ông, trước đây, với việc Nhà nước giao đất, không qua đấu thầu, đấu giá, chủ yếu là giao đất và định giá theo khung, theo bảng là bất cập lớn. Và việc tính toán thu thuế trên hợp đồng làm cho người dân không bao giờ khai thật giá trị mua bán thật.

Vì vậy, ông Hà cho hay, trong vấn đề này, phương pháp được lựa chọn là phương pháp định giá theo “vùng giá trị, xác định thửa đất chuẩn”. Trên thế giới cũng đã thực hiện được phương pháp này khi có bản đồ địa chính số và thiết lập được mạng lưới, thiết lập được thông tin về giá đất hàng ngày và chuẩn.

Do đó, trong luật này đã chế định, trách nhiệm của người dân, quy định về cách thức giao dịch, dữ liệu về Nhà nước giao đất theo thị trường, việc đấu thầu, đấu giá… Nếu chúng ta làm điều này có dữ liệu đất đai trên này thì khoảng 5 năm có khả năng thực hiện được.

Bất động sản - Bộ trưởng TN&MT: Các phương pháp xác định giá đất chưa bao giờ sai

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 3/11 (Ảnh: Hoàng Bích).

Theo ông Hà, hiện nay đã có một số đơn vị như Tp.HCM và Hà Nội đang làm việc này. Chúng ta hoàn toàn có phương pháp và hoàn toàn thu thập được. Tất nhiên, phải có phương pháp và chế định được để làm sao thông tin này chính xác.

“Điều quan trọng nhất là giá đất này không được mang tính chủ quan và mọi phương pháp làm phải có thống kê, toán học, độc lập với những người định giá. Còn lại, chúng ta vẫn cần có hội đồng, có cơ quan tư vấn nhưng tất cả những vấn đề này đều phải có phần mềm do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các chuyên gia định giá sẽ đưa ra. Và giá phổ quát trên thị trường không phải là giá do ý chí chủ quan chúng ta đưa ra mà giá thị trường có nghĩa là toàn bộ hệ thống thu thập được trên các thửa đất chuẩn và ở các vùng giá trị mà chúng ta sẽ xác định”, ông Hà nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ TN&MT cho rằng, chúng ta hoàn toàn có thể quy đổi và thông qua phương pháp thống kê để tìm được giá trị, thể hiện tính ổn định tương đối của thị trường. Thực tế, không thể có một giá thị trường duy nhất.

Điều chỉnh chênh lệch địa tô

Về những nội dung khác, Bộ trưởng TN&MT cũng cho biết, liên quan tới vấn đề bồi thường, khi có những vấn đề do lỗi của nhà nước thì phải có cách phục hồi và bảo vệ lợi ích của người dân.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng cho biết, trong dự thảo luật hiện nay, không còn khái niệm Nhà nước thu hồi đất để phục vụ dự án quốc phòng an ninh và làm đường thì giá thu hồi rẻ hơn đối với đất đai làm thương mại và dịch vụ. Tất cả những vấn đề này đều trên một mặt bằng về chính sách.

Bất động sản - Bộ trưởng TN&MT: Các phương pháp xác định giá đất chưa bao giờ sai (Hình 2).

Việc thu hồi đất được thực hiện đối với các dự án kinh tế - xã hội mang lại lợi ích quốc gia, công cộng (Ảnh: Hữu Thắng).

Để làm điều đó, Nhà nước sẽ trực tiếp điều chỉnh chênh lệch địa tô do Nhà nước điều chỉnh mục đích, do Nhà nước xây dựng hạ tầng và Nhà nước phải hài hoà các lợi ích này cho địa phương này với địa phương khác, giữa doanh nghiệp - Nhà nước - người dân sử dụng đất và đảm bảo công bằng cho các đền bù khác.

Liên quan tới vấn đề thu hồi đất, ông Hà cho rằng chỉ thu hồi khi chứng minh đó là những dự án công, dự án an ninh quốc phòng, dự án kinh tế - xã hội mang lại lợi ích quốc gia, công cộng.

"Vấn đề quan trọng nhất đó là làm thế nào để xác định đó là lợi ích quốc gia, công cộng. Việc này sẽ để những người dân trực tiếp bị thu hồi đất sẽ đưa ra các nội dung để tham vấn, xin ý kiến của người dân", ông Hà nói.

Một vấn đề khác, ông Hà cũng cho biết, từ nay trở đi, vấn đề giao đất trong mọi thủ tục hồ sơ không còn khái niệm hộ. Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề mang tính lịch sử, những gia đình nào “cấp hộ” thì chúng ta mở ra các gia đình làm rõ mối quan hệ pháp lý và xác định rõ quyền hạn sử dụng đất.

Trong dự thảo luật đang quy định nội dung liên quan tới hạn chế tiếp cận đất đai. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đây là điều “không thể không đưa vào luật”, nên ở đây ban soạn thảo đã đưa một số vấn đề mang tính nguyên tắc.

“Giàu lên vì đất, chết vì đất, rơi vào lao lý cũng vì đất”

Thứ 5, 03/11/2022 | 11:33
Đại biểu Trần Công Phàn nhấn mạnh, trong Luật Đất đai sửa đổi, vấn đề giá đất là nội dung rất quan trọng. Đây cũng là vấn đề “gốc” cần được làm rõ trong Luật này.

Làm con đường cạnh nhà dân phải tham vấn ý kiến một cách thực chất

Thứ 5, 03/11/2022 | 06:00
Quan tâm đến nhóm vấn đề về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đại biểu Phan Đức Hiếu cho rằng, quy hoạch sử dụng đất tốt sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH bức xúc việc người nổi tiếng bị lợi dụng để quảng cáo trên mạng

Thứ 4, 02/11/2022 | 14:13
Việc người nổi tiếng bị lợi dụng hình ảnh, thương hiệu cá nhân và bị các đơn vị cắt ghép để quảng cáo bán hàng khiến ĐBQH hết sức quan ngại.
Cùng tác giả

Bảo đảm Kỳ họp thứ 7 diễn ra an toàn, hiệu quả, chất lượng cao nhất

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:26
Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung trình Quốc hội.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét 39 nội dung

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:31
Dự kiến Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào chiều ngày 27/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại Nhà Quốc hội với 2 đợt.

Nhiều kết quả tích cực về chuyển đổi số trong truyền thông pháp luật

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:09
Sáng kiến nâng cao cơ hội được tiếp cận hoạt động truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người lao động phi chính thức ở 5 xã thuộc Nghệ An.

Ứng dụng CNTT trong tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý là xu thế tất yếu

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:07
Sau 12 tháng triển khai thí điểm, sáng kiến đã xây dựng được mạng lưới truyền thông pháp luật, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý trên nền tảng kỹ thuật số.

Cử tri lo lắng về giá vàng liên tục biến động và tăng cao

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:10
Ban Dân nguyện kiến nghị UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, giám sát thị trường vàng.
Cùng chuyên mục

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Giá bật tăng, thị trường cho thuê căn hộ chung cư Hà Nội “nóng” trở lại

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:15
Chung cư cho thuê tại Hà Nội thời gian qua tăng giá mạnh. Xu hướng nhà đầu tư mua chung cư sau đó cho thuê lại để bảo toàn dòng tiền đang trở lại.

Trái chiều với Hà Nội, thị trường căn hộ ở Tp.HCM sôi động hơn

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Trong khi thanh khoản của thị trường căn hộ chung cư ở Hà Nội đang có dấu hiệu chậm lại, phân khúc này ở Tp.HCM lại nhộn nhịp hơn khi nhu cầu mua bán gia tăng.

Thêm dự án bất động sản được gia hạn ở Quảng Nam

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:29
Đến hết tháng 9/2025, chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ dự án, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

SJC đảo chiều tăng, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:22
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao do đồng USD suy yếu. Trong nước, SJC bật tăng trở lại trước phiên đấu thầu, vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi?

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:00
Theo HoREA, giai đoạn khó khăn nhất đã đi qua và nếu có thêm nhiều “đòn bẩy”, thị trường bất động sản sẽ bình thường trở lại trong năm 2025.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Vì sao bất động sản thổ cư tăng trưởng ấn tượng?

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:00
Không khó hiểu khi đất thổcư nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng năm 2024. Tư duy“tấc đất tấc vàng” cùng lượng các nhà đầutư có sẵn tiền đi gom hàng sẽ đẩy phân khúc này tăng trưởng.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.