BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn 2 năm: Tổng công ty Sông Đà chưa hoàn hết tiền thu sai

BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn 2 năm: Tổng công ty Sông Đà chưa hoàn hết tiền thu sai

Thứ 6, 17/05/2019 | 19:36
0
Tổng công ty Sông Đà - chủ đầu tư dự án BOT hầm Đèo Ngang chỉ được thu phí đến năm 2015, nhưng đến tháng 12/2016 mới dừng thu phí. Cho đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa chuyển hết khoản tiền thu vượt hợp đồng về ngân sách Nhà nước.

Lý giải về sự chậm trễ trên, trong văn bản số 248 /TCT-KTe.KT.PC.QTRR gửi tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Tổng công ty Sông Đà khẳng định, các bên vẫn chưa thể thống nhất về các nội dung quyết toán hợp đồng BOT Dự án, nên giá trị thu vượt chưa đủ cơ sở pháp lý để xác định.

Đồng thời đơn vị này cũng cho rằng, đề nghị của tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc nộp khoản tiền nêu trên tại thời điểm này là “chưa có cơ sở và chưa phù hợp với quy định hiện hành".

Thông tin về sự việc thu phí quá hạn, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông  Đinh Cao Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Tài chính (tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của bộ Tài chính và của tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Nhà đầu tư báo cáo số thu đã bao gồm thuế GTGT và có kèm theo xác nhận của cục thuế địa phương, nhưng trên thực tế số liệu này không có thuế GTGT”.

Đầu tư - BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn 2 năm: Tổng công ty Sông Đà chưa hoàn hết tiền thu sai

Dự án BOT hầm Đèo Ngang do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư được xác định thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn hơn 88 tỷ đồng.

Ông Thắng cho biết thêm: “Dự án BOT Đèo Ngang là một trong những dự án BOT đầu tiên được bộ GTVT và Tổng Công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002. Quá trình thu phí của dự án trải qua nhiều thời kỳ, nhiều nội dung chưa có hướng dẫn trong các văn bản quy phạm pháp luật như: Công tác quyết toán hợp đồng, xác định các thông số đầu vào của phương án tài chính hợp đồng BOT.

Điều này gây không ít khó khăn trong quá trình đàm phán để thống nhất giữa các bên trong thực hiện hợp đồng. Do đó, quá trình đàm phán mất nhiều thời gian vì phải chờ sự hỗ trợ, hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan để thống nhất các nội dung về nguồn thu khác của dự án, thu lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, tính toán thuế giá trị gia tăng được hoàn để điều chỉnh hợp đồng, quyết toán và thanh lý hợp đồng.

Cụ thể, vụ việc vẫn còn nhiều nội dung vướng mắc chưa được thống nhất giữa tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về số liệu dự tính thu vượt theo kết quả tính toán của tổng cục Đường bộ Việt Nam khoảng 88,36 tỷ đồng, trong đó bao gồm các khoản: Số thu nhà đầu tư báo cáo sai, các khoản giảm trừ chi phí giai đoạn khai thác do không được thỏa thuận quyết toán, lãi tiền gửi ngân hàng từ thu phí, thu hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, thu khác từ dự án, tiền quảng cáo”.

Được biết, thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Thế nhưng, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015.

Thế nhưng đến tháng 12/2016 dự án này mới tạm dừng thu phí (dự án được xác định thu phí vượt quá thời gian quy định gần 2 năm), số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. 

Ngày 25/3/2019 Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước ngày 22/3/2019. Đồng thời, Nhà đầu tư đề nghị tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, nguyên tắc tính toàn lãi vay giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác.

Là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Trên thực tế Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10/2004.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng BOT, do lưu lượng giao thông thực tế qua trạm thu phí Đèo Ngang tăng cao so với dự kiến trong hợp đồng (khoảng 112%/năm), đồng thời, giá trị quyết toán giảm so với tổng mức đầu tư (132 tỷ đồng/150 tỷ đồng), nên thời gian thu phí hoàn vốn được rút ngắn khoảng 7 năm 10 tháng so với hợp đồng, kết thúc thu phí khoảng tháng 4/2015.

Nguyễn Lâm

Sẽ xử lý ra sao với số tiền hơn 88 tỷ đồng thu dư từ BOT hầm Đèo Ngang?

Thứ 6, 17/05/2019 | 09:00
Dự án BOT hầm Đèo Ngang được xác định thu phí vượt quá thời gian quy định gần 2 năm với số tiền lên đến 88.361.971.000 đồng. Rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc xử lý số tiền thu dư đó như nào? Sẽ trả lại số tiền thu dư cho những người dân hay sẽ nộp lại vào ngân sách nhà nước?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về BOT Đèo Ngang thu phí quá hạn

Thứ 5, 16/05/2019 | 19:30
Ông Đinh Cao Thắng - Phó Vụ trưởng vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhận định, nguyên nhân chủ yếu khiến dự án có số thu vượt là do nhà đầu tư đã báo cáo số liệu thu phí sai so với hướng dẫn của bộ Tài chính và của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Bộ Công an vào cuộc điều tra vụ BOT Đèo Ngang thu phí vượt thời hạn

Thứ 4, 15/05/2019 | 18:29
Tổng Công ty Sông Đà sẽ phải làm việc với các cơ quan chức năng để làm rõ hành vi thu phí vượt thời hạn hợp đồng tại dự án BOT Đèo Ngang.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 15:31
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

USD suy yếu, sắc xanh phủ kín bảng giá kim loại

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:09
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV tăng giá.

Brazil nhập khẩu gần 7.000 tấn cá tra Việt Nam trong quý I/2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:08
Mặc dù giá liên tục sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng mạnh 79% lên gần 7.000 tấn trong quý đầu năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:02
Trong quý 1/2024, cả nước đã nhập khẩu 5.821 ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc, chiếm 18% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước.

Giá vàng 13/5: Vàng SJC "bốc hơi" hàng triệu đồng mỗi lượng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:26
Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước rớt hàng triệu đồng đối với vàng SJC, mua vào chỉ còn 85,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.