Các bình luận viên dễ “thay lòng đổi dạ”

Các bình luận viên dễ “thay lòng đổi dạ”

Thứ 2, 04/03/2019 | 13:20
2
Giống như khi một trận bóng đá kết thúc, các nhà bình luận luôn có cách để lý giải về tỷ số của trận đấu. Lần này, chuyện xảy ra với cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim.

Vậy là Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã chính thức về nước. Ông Trump, sau khi không đạt được một thỏa thuận nào, gần như ngay lập tức lên máy bay về nước. Chủ tịch Kim, sau khi đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam 2 ngày, cũng đã ra về, để lại muôn vàn những tò mò còn bỏ ngỏ. Chỉ còn lại những “anh hùng bàn phím” ở nước chủ nhà là ngồi bàn luận và phân tích vì sao các ông không đạt được một thỏa thuận nào.

Xi nhan Trái Phải - Các bình luận viên dễ “thay lòng đổi dạ”

Bàn ăn trưa vắng người sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rời khách sạn Sofitel Legend Metropole vào ngày 28/2, vì không đạt được một thỏa thuận chung. Ảnh: David Nakamura (The Washington Post)

Ở xứ ta, có lẽ các bình luận viên bóng đá là những người dễ “thay lòng đổi dạ” nhất. Chỉ vài phút trước, khi mà đội nhà đang dâng cao để tấn công đối thủ thì các anh ra sức cổ vũ, nhưng chợt bị thủng lưới một bàn, là các anh có thể quay ngoắt lại, đổ lỗi cho các cầu thủ đã dâng lên cao quá nên không kịp về. Nếu trước trận đấu, các anh cho rằng, chúng ta có thể thắng đối phương dựa trên các chỉ số phân tích mà các anh có, thì khi thua trận, anh có thể lý giải rằng, do chúng ta đã quá chủ quan.

Nếu như vài năm trước, đội tuyển có đá kiểu gì cũng bị chê. Thì những năm gần đây, khi đội tuyển bắt đầu đạt được một số thành tích, thì trận nào các anh cũng ca ngợi như những người hùng. Nếu đội nhà thắng, các anh bảo do sơ đồ chiến thuật sáng suốt của thầy Park, khi thua, các anh bảo rằng, đó là do ta thiếu may mắn. Càng xem bóng đá nhiều, tôi lại càng thấy hoang mang, vì không hiểu quan điểm của các anh thế nào, hay cứ gió chiều nào thì các anh ngả về chiều ấy. Chỉ thấy là các nhà bình luận luôn có lý do cho những diễn biến trên sân, kể cả là trước đó anh ta có đưa ra quan điểm trái ngược thế nào đi chăng nữa.

Nhưng mà nếu để ý trên truyền thông những ngày này, thì tôi không chỉ thấy các anh bình luận bóng đá mới là người gió chiều nào cũng theo được, mà các nhà bình luận xã hội, các “facebooker” cũng thế. Một vị quan, chỉ vài tháng trước còn là một người xông xáo, dám nghĩ dám làm, được ca tụng lên mây thì khi ngã ngựa, đột nhiên trở thành kẻ bất chấp mọi thứ để làm, không biết trên dưới. Một doanh nhân khi thành đạt, nếu nói những điều viển vông thì được coi là có tầm nhìn, khi đứng trước tòa để ly hôn, thì bị coi là kẻ không bình thường.

Ở cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần này, các nhà bình luận cũng rôm rả không kém. Trước hội nghị, thì phân tích tại sao lại diễn ra ở Việt Nam, tại sao hội nghị có khả năng thành công cao. Sau hội nghị, (khi đã biết kết quả) thì các vị lại ngồi lý giải tại sao không ký được thỏa thuận nào, tại sao các nhà lãnh đạo lại có ngôn ngữ cơ thể như thế, rằng, chúng ta có thể dự báo trước được kết quả, rồi thì “ lịch sử cho thấy không nước nào từ bỏ vũ khi hạt nhân khi đã sở hữu chúng”. Thế mới thấy, chúng ta có nhiều nhà bình luận khiêm tốn quá, các vị biết cả đấy, đoán được cả đấy, thế nhưng không chịu xuất hiện sớm. Chỉ khi quan khách ba bề bốn bên đã về hết rồi thì các vị mới lên tiếng, mới viết “tút” để thể hiện cái sự uyên thâm của mình.

Tôi sinh ra ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng, nơi vốn là quê hương của nhà tiên tri nổi tiếng Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ở quê tôi, những cao thủ chém gio hay được gọi là con cháu cụ Trạng, mặc dù nói thế là có phần xúc phạm cụ, vì cụ là nhà tiên tri có tiếng, tiên tri điều gì đa phần đều đúng cả. Nhưng bây giờ tôi biết thêm một nghĩa nữa của từ này, đấy là những người có thể phân tích kín kẽ mọi nhẽ, vì sao một chuyện lại xảy ra như thế, có kết quả như thế, chỉ khi mà sự việc đã kết thúc hoàn toàn.

Nguyễn Vương

Triều Tiên khẳng định chỉ đề nghị Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận

Thứ 6, 01/03/2019 | 06:45
Đêm 28/2 về sáng 1/3, Triều Tiên đã mời phóng viên báo chí của nhiều báo đài tới tham gia cuộc họp báo đột xuất được tổ chức ở khách sạn Melia, nơi đoàn Triều Tiên đang ở trong suốt thời gian qua.

Đánh giá đáng chú ý của phóng viên quốc tế về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ 5, 28/02/2019 | 20:28
Các phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Trung tâm Báo chí phục vụ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều cho hay, họ không quá bất ngờ với kết quả sau hội đàm, đồng thời đưa ra một số nhận định đáng chú ý khác liên quan tới sự kiện này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì họp báo: Ông Trump nói rằng vẫn chưa có kế hoạch gặp mặt lần 3

Thứ 5, 28/02/2019 | 13:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu cuộc họp báo khi nói về tình hình tại Ấn Độ và Pakistan. Sau đó, ông nói rằng ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có một “khoảng thời gian hiệu quả” trong quá trình hội đàm. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng “sẽ không có ký kết nào” vào ngày hôm nay.
Cùng tác giả

Cụ Phan Kế Toại – từ Khâm sai đại thần triều Nguyễn đến Phó Thủ tướng Việt Nam dân chủ cộng hòa

Thứ 2, 02/09/2019 | 10:58
Cụ Phan Kế Toại được chấp nhận đơn từ chức Khâm sai Bắc Bộ vào ngày 17/8/1945, thì đến 10 giờ đêm cùng ngày, trước khi rời Bắc Bộ phủ, cụ đã ra lệnh cho viên Chánh quản Lại cùng một bảo an binh: "Tuyệt đối không được nổ súng và phải mở cửa ngay khi quân cách mạng tiến công". Một hành động mang tính quyết định vào việc hạn chế đổ máu khi Cách mạng tháng Tám nổ ra tại Hà Nội.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Ca sĩ Ngọc Anh: “Rời Tam ca 3A, tôi vừa khóc nức nở vừa hát bài cuối cùng”

Thứ 2, 26/08/2019 | 14:00
Tại quán cà phê nằm sát cạnh hồ Hoàn Kiếm, trong một buổi sáng mang tiết trời rất đặc trưng của mùa thu Hà Nội - ca sĩ Ngọc Anh kể cho phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin về những kỷ niệm thời còn hát nhóm, với một phong cách tự nhiên, thẳng thắn.

PCT Hiệp hội Dệt May Việt Nam: “Đừng tự “trói” mình bởi quy định giờ làm thêm quá thấp”

Thứ 3, 20/08/2019 | 07:00
Vấn đề “quy định về giờ làm thêm tối đa” cho người lao động trong các lĩnh vực khác nhau, đã được tranh cãi và tranh luận từ nhiều năm nay, có nhiều ý kiến xuôi ngược.

Điều chỉnh nguyện vọng đại học 2019: “Ngành yêu thích nên đặt lên trên…”

Thứ 2, 29/07/2019 | 15:50
PGS.TS Tạ Hải Tùng (ĐH Bách khoa HN) đã đưa ra lời khuyên cho các thí sinh: “Điều quan trọng nhất đối với sinh viên sau khi ra trường là phải giỏi nghề. Mà vừa giỏi vừa tinh những nghề có vẻ không “hot” thì lương còn có thể còn cao hơn người theo ngành “hot” nhưng học hành lại không ra đâu và ra đâu”.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.