Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng

Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng

Thứ 4, 10/04/2013 | 09:10
0
Tất cả nam giới thuộc dân tộc Do Thái đều phải trải qua lễ "cắt bì" (cắt da quy đầu) vào ngày thứ 8 sau khi họ chào đời. Nếu không, người đó sẽ không được công nhận là dân Do Thái.

Một trong những phần gây tranh cãi nhất trong việc cắt bao quy đầu của người Do Thái là nghi thức có tên metzitzah b'pehs, trong đó, lang băm hoặc thầy cúng sẽ dùng miệng hút máu để làm sạch vết thương của các bé sơ sinh.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng

Brit Milah, hay còn gọi là cắt bao quy đầu, là một nghi lễ tôn giáo thiêng liêng đối với các gia đình và bạn bè người Do thái khi chào đón một thành viên mới trong cộng đồng.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 2).

Hiện có rất nhiều dân tộc, quốc gia coi thủ thuật này không đơn thuần là biện pháp can thiệp y học mà chủ yếu vì những lý do tôn giáo hay văn hóa.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 3).

Người chuyên cắt bao quy đầu cho trẻ sơ sinh Do Thái được gọi là mohel. Các mohel thực hiện nghi lễ khi đứa trẻ trai được 8 ngày tuổi. Sau đó, gia đình và bạn bè sẽ tổ chức một bữa ăn mừng.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 4).

Theo những thư tịch y văn cổ còn ghi chép lại thì quả thực không có một thủ thuật nào lại được thực hiện từ lâu đời và phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới như thủ thuật cắt bao quy đầu (phẫu thuật cắt bỏ phần da bọc phía đầu của dương vật). Ca phẫu thuật cắt bao quy đầu đầu tiên được thực hiện từ thời tiền sử.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 5).

Cắt miếng da ở đầu dương vật là cách để đàn ông Do Thái thực hiện cam kết của tổ tiên họ đối với Chúa Trời.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 6).

Có nhiều dân tộc thực hiện thủ thuật cắt bao quy đầu nhưng mỗi nơi lại có một mục đích riêng và những quan điểm riêng, tùy từng thời kỳ về thủ thuật này.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 7).

Người Hy Lạp cổ đại dù đã tiến hành nhiều ca cắt bao quy đầu như một liệu pháp y học nhưng về văn hóa họ không thích cắt bao quy đầu vì cho rằng “cái của quý” ấy để nguyên trạng trông dễ coi hơn.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 8).

Tất cả nam giới thuộc dân tộc Do Thái đều phải trải qua lễ cắt bì (cắt da quy đầu) vào ngày thứ 8 sau khi họ chào đời.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 9).

Nếu không, người đó sẽ không được công nhận là dân Do Thái. Người Do Thái rất hiếm khi kết hôn ngoại tộc, nhưng nếu trường hợp đó xảy ra, người đàn ông “dân ngoại” đó buộc phải thờ phụng Thiên Chúa của người Do Thái và cũng phải "cắt bì". Tục cắt bì được duy trì trong dân Do Thái từ thời thượng cổ, bắt đầu từ tổ phụ Abraham, vốn tên ban đầu là Abram. 

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 10).

 Mọi người thực hiện cầu nguyện trước khi thực hiện nghi thức cắt bao quy đầu.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 11).

"Lang băm" xúc miệng bằng nước khử trùng trước khi dùng miệng làm sạch vết thương.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 12).

Vị thầy lang hoặc thầy cúng sẽ dùng miệng hút máu để làm sạch vết thương của các bé sơ sinh. 

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 13).

Nghi thức có tên "metzitzah b'pehs", dùng miệng làm sạch vết thương.

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 14).

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 15).

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 16).

Gia đình - Cận cảnh ‘rợn người’: Cắt bao quy đầu bằng miệng (Hình 17).

Cắt bao quy đầu bằng miệng, hai trẻ tử vong

Một trong những phần gây tranh cãi nhất trong việc cắt bao quy đầu của người Do Thái là nghi thức có tên metzitzah b'pehs, trong đó, lang băm hoặc thầy cúng sẽ dùng miệng hút máu để làm sạch vết thương của các bé sơ sinh. Kết quả, một trong hai trẻ đã lên cơn sốt kéo dài bảy ngày sau khi cắt quy đầu, xét nghiệm virus HSV-1 (virus gây bệnh mụn giộp) cho thấy kết quả dương tính.

Từ năm 2000 đến nay, đã có 13 trường hợp mắc bệnh phồng giộp sinh dục liên quan đến nghi lễ này, trong đó có hai bé trai chết, hai bé khác bị bại não. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, nhiễm trùng mụn giộp sơ sinh có thể khiến trẻ tử vong hoặc tàn tật suốt đời.

“Thứ nhất, đây là bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh, thứ hai, dùng miệng hút trực tiếp vết thương hở thì không thể nào an toàn, thứ ba, virus này hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Chúng ta không nên để căn bệnh như thế xảy ra ở thể kỷ 21 với kiến thức khoa học tiến bộ”, Tiến sĩ William Schaffner, Chủ tịch Trung tâm Y tế dự phòng Đại học Vanderbilt phát biểu.
"Bệnh phồng giộp có thể khiến trẻ bị tổn thương nặng nề và tử vong. Nguyên nhân là do hệ miễn dịch trẻ con không phát triển đầy đủ như người lớn. Thay vì chỉ phát bệnh ở bộ phận sinh dục thì nó lan sang nhiều cơ quan khác trong cơ thể", Jay Varma, thành viên hội đồng kiểm soát dịch bệnh tại Trung tâm y tế và tâm thần New York, nói.
 
Nghi thức cắt bao quy đầu đã tồn tại hơn 5.000 năm. Thông thường, người Do Thái hiện đại sử dụng một thiết bị hút vô trùng để thực hiện nghi lễ này. Tuy nhiên, khoảng 2/3 trẻ sơ sinh nam thuộc cộng đồng người Do Thái ở New York vẫn còn là nạn nhân của việc thực hiện nghi thức bằng miệng.

Trong năm 2003 và 2004, đã có 3 trẻ em bao gồm một cặp song sinh đã mắc bệnh phồng giộp loại 1 khiến một bé trai tử vong, bé còn lại qua đời năm 2010. Mới nhất, 13 bé trai trong thành phố nhiễm virus, hai bé bị bại não.

Dù chính quyền Mỹ đã ra sức ngăn chặn nghi thức lạc hậu, nhưng người dân vẫn ngang nhiên thực hiện bất chấp rủi ro về sức khỏe và tính mạng con em mình.

Theo ABC News

P.Sang (t/h)

 “Đng nói không vi ước mơ” là talkshow trên XoneFM, là nơi gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu đến thính giả những người Việt trẻ cá tính, tự tin, không ngại thử thách và chinh phục bản thân mình ở các công việc khác nhau. Chương trình phát sóng 22h – 22h15 thứ 2 – thứ 4 – thứ 6 hàng tuần trong chương trình Hot10@10 trên XoneFM-VOV3. Nhanh tay nhắn tin theo cú pháp: TXKD [khoảng cách] <họ tên> [khoảng cách] <tỉnh thành bạn đang ở> gửi đến tổng đài 6155 dành cho tất cả các thuê bao di động (cước phí 1000đ/tin nhắn) để đăng ký tham gia chương trình nhé!!! Cùng XoneFM sống hết mình với ước mơ của mình và tham gia gameshow “ Thử thách cùng Không Độ” để nhận những quà tặng hấp dẫn từ nhà tài trợ!

Kinh hoàng tục “cắt bao quy đầu” bé gái

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Ở vùng Bandung của Indonexia hằng năm đều tổ chức lễ cắt bao quy đầu cho bé gái từ 48 tuổi. Truyền thống cắt bao quy đầu này cho trẻ em gái nhằm giảm “khao khát” trong sinh hoạt tình dục của nữ giới sau khi trưởng thành một quy tắc đã thành thông lệ tại các quốc gia theo đạo Hồi.

Đêm tân hôn phát hiện 'cái ấy' của chồng chỉ dài… 5cm

Thứ 2, 18/03/2013 | 10:44
Một phụ nữ 52 tuổi đã được giải quyết ly hôn người chồng sau 4 năm chung sống mà không hề quan hệ tình dục vì dương vật của chồng chưa đầy 5cm.

Những pha "cắt của quý" ngớ ngẩn nhất Việt Nam

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
– Các ca “mất của quý” ở Việt Nam ngày càng nhiều lên và chủ yếu là do ghen tuông. Thế nhưng trên thực tế, có những “quý ông” Việt không hiểu vì sao đã… “tự thiến” mình.

Vợ cuống cuồng khi chồng tự cắt 'của quý'

Thứ 3, 29/01/2013 | 14:16
Sau khi nghe người khác xui khiến cái chỗ đó thật xấu xa, nó sẽ làm mày khổ suốt đời, Th. (Nghệ An) đã tự cắt 'của quý' của mình.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.