Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng

Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng

Thứ 4, 23/08/2017 | 15:18
0
Tại lễ khai trương trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kỳ vọng: "Việt Nam có thể chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng".

Ngày 23/8, lễ khai trương trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam được đặt ở viện Pasteur đã diễn ra tại TP.HCM.

Trung tâm EOC sẽ giúp ngành Y tế điều phối, ứng phó với các tình trạng khẩn cấp về y tế bao gồm: Dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành hay mới nổi ảnh hưởng tới an sinh xã hội, sức khỏe người dân thuộc các tỉnh phía Nam.

Đến dự lễ khai trương có: Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; đại diện lãnh đạo các cục, vụ và viện Pasteur TP.HCM. Phía Hoa Kỳ có: Bộ trưởng bộ Y tế và dịch vụ con người Thomas Price; Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius; đại diện Đại sứ quán, Lãnh sự quán Hoa Kỳ, trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (USCDC); đại diện bộ Ngoại giao và các cơ quan báo chí trong nước, quốc tế.

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng

Gặp gỡ, chia sẻ về quan hệ hợp tác lĩnh vực sức khỏe giữa Việt Nam - Hoa Kỳ.

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục. Cụ thể, một số dịch bệnh trong thời gian gần đây như: Cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), SARS, Ebola, Zika…

Để chủ động ứng phó hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng, đặc biệt là dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, bộ Y tế đã cam kết tham gia chương trình Hợp tác an ninh y tế toàn cầu (GHS). Đây là chương trình do Chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức quốc tế và quốc gia xây dựng và cam kết triển khai.

Trong đó, Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực việc ứng dụng mô hình trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng vào công tác phòng chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam.

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng bộ Y tế Hoa Kỳ cùng các đại biểu tới dự, cắt băng khánh thành Trung tâm.

Với sự hỗ trợ từ Chính phủ Hoa Kỳ, trung tâm EOC đã được thành lập và vận hành từ tháng 5/2013 tại bộ Y tế. Năm 2016, trung tâm EOC thứ hai được lập ra và đặt tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đến hôm nay, ngày 23/8, trung tâm EOC thứ ba được khai trương tại viện Pasteur TP.HCM.

Với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đã được trang bị hoàn thiện, cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản thông qua sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ, EOC khu vực phía Nam sẽ phát huy vai trò trong việc thu thập, chia sẻ thông tin và điều phối các hoạt động; đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng một cách hiệu quả, tạo sự gắn kết giữa các đơn vị trong khu vực; từng bước củng cố và phát triển hoạt động của mình để chủ động ứng phó các tình huống khẩn cấp về y tế công cộng trong khu vực, toàn quốc và các quốc gia…

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng (Hình 3).

Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ khai trương.

Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kỳ vọng lớn nhất của EOC là ngăn ngừa kịp thời, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người; kiểm soát nhanh chóng các mối nguy hiểm này, không để lây lan trên quy mô rộng, thông qua triển khai mạng lưới hệ thống giám sát và đáp ứng.  

Khi EOC đi vào hoạt động, các nguy cơ tiềm ẩn bùng phát sự kiện y tế công cộng ở khu vực phía Nam sẽ được phát hiện sớm hơn thông qua việc duy trì hoạt động giám sát một cách liên tục, tích hợp dữ liệu bệnh tật và ngoài bệnh tật bao gồm: Dữ liệu thú y, thời tiết, côn trùng.

Trước mắt, EOC giải quyết các vấn đề bệnh dịch xảy ra trong khu vực phía Nam. Kỳ vọng trong tương lai, EOC có thể hướng đến giải quyết tất cả các sự kiện có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm: Thiên tai, thảm họa và khủng bố sinh học.

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng (Hình 4).

 

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng (Hình 5).

 

Xã hội - Chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các sự kiện y tế công cộng (Hình 6).

Bộ trưởng bộ Y tế Việt Nam và Bộ trưởng bộ Y tế Hoa Kỳ cùng tiến vào cuộc họp.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu: "Tôi hy vọng, với sự giúp đỡ hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế, EOC khu vực miền Trung, khu vực Tây Nguyên và tại một số tỉnh, thành phố trọng điểm của Việt Nam sẽ được thiết lập và đưa vào vận hành, tạo nên một mạng lưới EOC hoàn chỉnh giúp Việt Nam có thể chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng.

Nhân chuyến thăm của ông Thomas Price, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Hoa Kỳ, tôi xin được cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình và hiệu quả của Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ cũng như bạn bè quốc tế và các đơn vị trong, ngoài nước đã hỗ trợ bộ Y tế Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm soát các vấn đề y tế công cộng thời gian qua, góp phần bảo đảm an ninh y tế khu vực và toàn cầu.

Rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, ủng hộ và tham gia tích cực của các tổ chức trong nước và quốc tế để phát huy, triển khai hiệu quả các hoạt động của hệ thống trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng trong thời gian tới".

Lành Nguyễn - Hà Nguyễn

Dịch vụ sân bay quốc tế Cam Ranh trở thành công ty đại chúng

Chủ nhật, 20/08/2017 | 20:42
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 17/8 đã chấp thuận đăng ký công ty đại chúng của Công ty CP Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh (CIAS).

Tổng thống Hàn Quốc và kỳ vọng hóa giải xung đột với Triều Tiên

Thứ 7, 12/08/2017 | 06:00
Hy vọng lớn nhất trong giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên luôn được đặt trong tay Hàn Quốc. Nhưng một thực tế lại khác...

TP.HCM: Thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thứ 6, 11/08/2017 | 06:00
Sau những thông tin phản ánh về sự kém hiệu quả của đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng mã vạch (chỉ mới truy xuất được 24% thịt heo tại chợ đầu mối), cơ quan chức năng TP.HCM đã vào cuộc tích cực hơn.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.