Chuyện chưa kể về Vương Cương

Chuyện chưa kể về Vương Cương "Hòa Thân": 70 năm nhìn lại cuộc đời

Thứ 4, 24/10/2018 | 19:00
0
Dù xuất hiện trên phim "Tể tướng Lưu gù" với hình ảnh Hòa Thân tham quan xảo quyệt nhưng ngoài đời Vương Cương lại là một người đàn ông vô cùng lãng mạn và đào hoa.

Tuổi thơ dữ dội

Vương Cương sinh năm 1948 trong một gia đình công nhân nghèo bình thường. Là con trai duy nhất trong nhà nên Vương Cương chịu sự dạy bảo nghiêm khắc của cha.

Từ nhỏ, Vương Cương là một cậu bé học giỏi vượt trội, thậm chí còn khiến thầy ghét vì dám khôn hơn thầy. Gia cảnh nghèo khó, Vương Cương cũng ý thức được việc học quan trọng như thế nào.

Tuy có một người cha vô cùng nghiêm khắc nhưng Vương Cương vẫn rất nghịch ngợm đến mức bất trị. Năm 10 tuổi, cậu học trò này từng suýt đốt cháy trường học trong một kỳ thi giữa kỳ.

Ở trường, ông pha đủ trò nghịch ngợm khiến giáo viên bất lực, cha mẹ cậu xấu hổ đến mức chẳng dám đi họp phụ huynh vì sợ bị chỉ trích.

Những những trò nghịch "ác" và hậu quả của nó vẫn không khiến Vương Cương tỉnh ngộ. Ông vẫn ra sức quậy phá và để rồi cha mẹ không ngó đến, giáo viên và các bạn hắt hủi.

Cảm giác bị xa lánh thật khó chịu khiến Vương Cương bỏ học. Ông lang thang khắp các khu chợ cũ và bắt đầu có sở thích sưu tầm.

Sau 1 tháng, thầy giáo gọi ông lên trường, Vương Cương cứ ngỡ rằng mình được đi học trở lại, nhưng không ngờ, thầy lại đề nghị ông chuyển trường. Vương Cương gọi đó là "biến tướng" của việc đuổi học.

Trong lòng cảm thấy khó chịu, Vương Cương liền viết thư giãi bày gửi cho Chủ tịch Mao Trạch Đông. Ông nhớ lại: "Trong thư, tôi bày tỏ lòng trung thành của một đứa trẻ với Chủ tịch, tôi còn vẽ hai bức tranh, một bức là hình con thỏ ăn củ cải, một bức là các chiến sĩ giải phóng quân bảo vệ tổ quốc. Tôi còn bỏ vào phong thư bức hình tôi và em gái Vương Tĩnh chụp chung. Ngày hôm sau, tôi đem gửi bức thư đó, ghi trên phong thư là "Mao Chủ tịch ở Bắc Kinh nhận".

Đối với một đứa trẻ hồn nhiên, khi những lời giãi bày được gửi đi thì mọi buồn bực cũng theo gió tan biến, theo thời gian ông dần quên đi lá thư "to gan" này. Nhưng không ngờ rằng đến một ngày kia, cậu bé ngỗ ngược nhận được thư hồi đáp của vị lãnh tụ.

Một ngày nọ, đột nhiên thầy giáo dẫn ông đến phòng hiệu trưởng, rồi thầy hiệu trưởng đưa cho ông một phong thư bằng da bò, ông nhìn và ngạc nhiên khi thấy dòng chữ "Anh bạn nhỏ Vương Cương lớp 4, tại một trường tiểu học nào đó ở Trường Xuân, Cát Lâm nhận". Nơi gửi có ghi: "Văn phòng ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc".

"Anh bạn nhỏ Vương Cương, chúng tôi đã nhận được bức thư, hai tranh vẽ và tấm ảnh mà cháu gửi đến Chủ tịch Mao ngày 24/6. Cảm ơn cháu, gửi tặng cháu tấm ảnh của Chủ tịch Mao làm kỉ niệm. Mong cháu luôn cố gắng học tập, rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị cho nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc. Ngày 3/7/1959."

Sau khi nhận được bức thư ấy, chính "khổ chủ" cũng không khỏi bất ngờ, ngạc nhiên và có phần run sợ. Đến hôm nay, đã hàng chục năm trôi qua, Vương Cương vẫn còn nhớ như in nội dung bức thư. Đó không chỉ là vinh dự mà còn là ký ức vĩnh cửu trong lòng người dân Trung Quốc yêu nước.

Và cũng chính nhờ bức thư ấy mà Vương Cương thay đổi hoàn toàn, ông trở thành một cậu học trò ngoan ngoãn, luôn đứng top những học sinh giỏi nhất trường.

Vai diễn "Hòa Thân" trong Tể tướng Lưu gù kinh điển không đối thủ

Năm 1969 khi đã trưởng thành, Vương Cương làm việc tại Đoàn Nghệ thuật Quân khu Cát Lâm và Đoàn Nghệ thuật Quân khu Thâm Quyến và rồi chuyển đến Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc làm phát thanh viên chuyên đọc truyện dài kỳ trên radio.

Với giọng nói truyền cảm in sâu trong lòng thính giả, Vương Cương được bầu chọn là một trong 10 phát thanh viên xuất sắc nhất Trung Quốc.

Ngoài ra, ông cũng là người đứng sau hàng trăm chương trình văn hóa hấp dẫn cho đài CCTV và các đài truyền hình địa phương được khán giả rất yêu thích.

Nhưng sự nghiệp của Vương Cương đã có một bước ngoặt lớn khi ông quyết định nhận lời đóng vai Hòa Thân trong bộ phim Tể tướng Lưu gù (1996) bên cạnh Lý Bảo Điền và Trương Quốc Lập.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời

 Lý Bảo Điền "Lưu gù" - Vương Cương "Hòa Thân".

Chuyện là trước khi quay Tể tướng Lưu gù, giám chế của bộ phim - Trương Quốc Huy có gọi điện cho Vương Cương. Dù không thân thiết và chỉ gặp nhau vài lần nhưng Trương Quốc Huy đã nhận định Vương Cương chắc chắn sẽ diễn tốt vai Hòa Thân.

Qua điện thoại, Trương Quốc Huy giới thiệu sơ qua vai diễn cho Vương Cương nghe, rồi sau đó hỏi ông có thể nhận lời không. Suy nghĩ giây lát, Vương Cương từ chối, lý do là vì ông sắp phải đi lưu diễn ở nước ngoài, phải hơn hai tháng nữa mới về nước nên sợ đoàn phim không đợi được.

Tuy nhiên nguyên nhân thực sự khiến Vương Cương không nhận vai Hòa Thân là vì ông biết rõ vai này không dễ diễn. Trong lịch sử, Hòa Thân là một mỹ nam cao lớn và anh tuấn, còn ông thì vừa béo, vừa xấu, ngoại hình quả thực không phù hợp.

Hơn nữa, Hòa Thân còn là một tham quan, là nhân vật phản diện, trong khi đó bấy lâu nay ông luôn giữ hình ảnh đẹp đẽ, mực thước trước công chúng. Càng nghĩ, Vương Cương càng không dám nhận lời.

Nhưng rồi hai tháng sau, Vương Cương lại bất ngờ nhận được điện thoại của Trương Quốc Huy. Qua điện thoại, vị giám chế này hỏi Vương Cương đã về nước hay chưa, cả đoàn phim vẫn đang đợi ông.

Nghe đến đây, Vương Cương xúc động vô cùng và quyết định thử sức. Và rồi, một "Hòa Thân" kinh điển trên màn ảnh đã ra đời.

Lối diễn hóm hỉnh nhưng không kém phần duyên dáng, tài tình của Vương Cương đã giành được tình cảm của đông đảo khán giả.

Cũng nhờ vai diễn này, ông đã đoạt được giải thưởng nghệ thuật của Đài truyền hình Bắc Kinh, và giải "Nam phụ xuất sắc nhất" trong liên hoan phim truyền hình Trung Quốc lần thứ 14.

Đặc biệt, nhân vật Hòa Thân của Vương Cương trở thành vai diễn kinh điển gắn liền với tên tuổi của ông mà cho đến tận ngày nay không một ai có thể đủ “bản lĩnh” vượt qua nổi.

Sau này, ông còn nhiều lần đảm nhận vai diễn Hòa Thân trong các bộ phim đình đám khác như: Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Mộng đoạn Tử Cấm Thành, Hoàng đế thường dân, Thiết tướng quân,…

Vương Cương tích cực đóng phim đến năm 2008 và sau đó ông tạm dừng sự nghiệp trong suốt một khoảng thời gian khá dài.

Ông tiếp tục trở lại màn ảnh với một số vai phụ trong năm 2016 và đến giờ vẫn chưa có ý định nhận thêm.

Một "Hòa Thân" hiền lành ấm áp và đào hoa ngoài đời thực

Dù xuất hiện trên phim với hình ảnh tham quan xảo quyệt nhưng ngoài đời Vương Cương lại là một người đàn ông vô cùng lãng mạn và đào hoa. Ông từng chia sẻ rằng mình có duyên với phụ nữ và quả thật, tình trường của Vương Cương luôn xoay xung quanh những người đàn bà đẹp.

Năm 1976, Vương Cương trúng tiếng sét ái tình với - Đỗ Tiểu Quyên - nữ diễn viên xinh đẹp của đoàn văn nghệ quân đội Thẩm Dương. Hai người lần đầu gặp mặt đã "tình như trong đã". Kết quả của mối tình hai năm là một đám cưới viên mãn hạnh phúc.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 2).

Người vợ đầu tiên, bà Đỗ Tiểu Quyên - mỹ nhân đoàn văn nghệ quân đội Thẩm Dương.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 3).

Vương Cương ấm áp bên cạnh đứa con gái đầu lòng Vương Đình Đình.

Sau khi Tiểu Quyên sinh con gái đầu lòng là Vương Đình Đình, Vương Cương bắt đầu quay lại sự nghiệp diễn xuất của mình. Chính sự tập trung cao độ cho vai diễn và sự nghiệp khiến mối quan hệ của hai vợ chồng trở nên bế tắc. Cả hai quyết định ly hôn khi có nhiều vướng mắc và Tiểu Quyên nhận trách nhiệm nuôi con gái Đình Đình.

Trong nhiều bài phỏng vấn sau này Vương Cương thừa nhận mình đã có lỗi khi quá chú tâm vào sự nghiệp mà bỏ bê gia đình. Ông cũng ít khi nhắc tới đoạn tình không dài với người vợ xinh đẹp đầu tiên này.

Năm 1996, Vương Cương kết hôn với ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc thời ấy Thành Phương Viên, đám cưới này đã làm dư luận Trung Quốc xôn xao một thời.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 4).

Cuộc hôn nhân nổi tiếng của Vương Cương với Thành Phương Viên - ca sĩ nổi tiếng Trung Quốc thập niên 90.

Tuy rất hợp nhau trong công việc nhưng dường như gia đình lại không phải là điểm chung của cặp vợ chồng tài hoa này. Những bất đồng trong cuộc sống gia đình của cả hai khiến Vương Cương và Thành Phương Viên dường như không tìm được tiếng nói chung. Cả hai chia tay sau 5 năm chung sống trong tiếc nuối của rất nhiều người. Rất lâu sau này, trong một cuộc phỏng vấn Vương Cương chia sẻ về việc này rằng: "Người ta cũng không nhất thiết phải gắn cả đời mình vào một cuộc hôn nhân, thực lòng mà nói, một ngày hạnh phúc cũng là hạnh phúc, một năm cũng vậy, mười năm cũng vậy, không nên cứ nghĩ mãi về nó; một khi đã phải chia tay, thì cũng vẫn phải sống, nghĩ sâu xa hơn một chút thì chẳng phải cũng đã từng có một thời gian tuyệt vời đó sao?"

Sau cuộc hôn nhân tan vỡ lần hai, Vương Cương dường như dành hết thời gian cho sự nghiệp và sở thích sưu tầm đồ cổ của mình. Ông rất am hiểu và sành sỏi trong lĩnh vực này, từng được bình chọn là 1 trong 10 nhà sưu tập đồ cổ lớn nhất Trung Quốc.

Cũng nhờ sở thích này mà Vương Cương gặp người vợ thứ 3 của mình là Trịnh Diễm Đông, nữ diễn viên xinh đẹp kém ông 20 tuổi.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 5).

Lần xuất hiện hiếm hoi trước truyền thông của Trịnh Diễm Đông - người vợ thứ ba của "Hòa Thân" Vương Cương.

Ông kết hôn lần thứ 3 vào tháng 11/2006. Tới tháng 8/2008, cặp vợ chồng này vui mừng chào đón sự ra đời của bé trai kháu khỉnh, đặt tên là Đinh Đinh. Thú vị một điều, ở tuổi 60, vừa làm cha, "Hòa Thân" Vương Cương cũng lên chức ông nội.

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 6).

Nhân vật "quyền lực" khiến "Đại thần Hòa Thân" phải dồn hết tâm sức và tình yêu.

Vị "đại thần" không giấu nổi niềm xúc động sau lớp kính mờ: "60 tuổi, cái tuổi không mấy người nghĩ rằng mình có con, tôi lại được làm cha lần nữa. Niềm hạnh phúc khi con ra đời thật không gì sánh bằng. Điều mong mỏi nhất là Đinh Đinh khỏe mạnh, mọi thứ cứ để tự nhiên".

Ngôi sao - Chuyện chưa kể về Vương Cương 'Hòa Thân': 70 năm nhìn lại cuộc đời (Hình 7).

Buổi tiệc chúc mừng sinh nhật tuổi 69 của nam diễn viên Vương Cương ấm áp, hạnh phúc bên gia đình.

Ở tuổi 70, Vương Cương không còn đóng phim nhiều như trước. Chỉ thỉnh thoảng Vương Cương mới góp mặt trong một số chương trình truyền hình, hoặc tham gia những lễ trao giải lớn. Còn lại, phần lớn thời gian "Hòa Thân" dành để ở bên gia đình và chăm sóc cậu con trai 10 tuổi đáng yêu trong sự an nhiên tĩnh tại.

Minh Anh (tổng hợp)

Cuộc sống của “Tể tướng Lưu Gù” Lý Bảo Điền sau hơn 20 năm giờ ra sao?

Thứ 2, 22/10/2018 | 15:00
Ở cái tuổi mà người xưa gọi là xưa nay hiếm, Lý Bảo Điền ít đóng phim hơn, ông dành phần lớn thời gian để chăm nom, dạy dỗ các cháu giúp con trai.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

“Nam thần trong mơ” của bao người, từng phải phẫu thuật 20 lần vì tai nạn giờ ra sao?

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:00
Với ngoại hình điển trai cùng nhiều vai diễn ấn tượng, nhưng khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp thì nam diễn viên này gặp phải tai nạn bất ngờ và đã phải trải qua 20 lần phẫu thuật năm 2017.

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.