Chuyển công tác phó công an xã bắn người bị còng tay

Chuyển công tác phó công an xã bắn người bị còng tay

Thứ 4, 14/08/2013 | 10:49
0
Sáng ngày 14/8, ông Lâm Thanh Nhàn - chủ tịch UBND xã Tắc Vân - TP Cà Mau cho biết Công an TP. Cà Mau vừa triển khai quyết định cách chức phó Công an xã Tắc Vân đối với ông Dương Trí Dũng vì hành vi nổ súng làm một người dân bị thương.

Ông Nhàn thông tin thêm, sau khi bị cách chức ông Dũng được điều động về làm cán bộ tại Đội cảnh sát quản lý hành chính của Công an TP. Cà Mau.

Theo văn bản của Công an tỉnh Cà Mau trả lời cho anh Quang cũng cho biết việc ông Dương Trí Dũng, phó Công an xã Tắc Vân bắn anh Quang là không đúng quy định và đã bị kỷ luật cách chức.

Miền nam - Chuyển công tác phó công an xã bắn người bị còng tay

Vết thương do trung tá Dũng bắn anh Quang. Ảnh: người nhà cung cấp.

Vụ việc xảy ra vào tối 4/2/2013, khi anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tắc Vân) cùng nhóm bạn đi chơi về thì bị lực lượng công an xã lập biên bản vì có người trong nhóm không đội mũ bảo hiểm.

Khi lực công an xã đang lập biên bản thì anh Quang đến xin ông Dũng bỏ qua nhưng ông Dũng không chấp nhận. Hai bên đã xảy ra giằng co và Quang bị khống chế đưa về trụ sở công an xã. Về đến trụ sở, Quang được đưa vào phòng với ông Dũng và một số công an viên. Sau đó ông Dũng đã nổ súng làm Quang bị thương trong lúc anh này đang bị còng cả 2 tay.

Theo kết luận của công an, Quang đã dùng mũ bảo hiểm đánh trúng vào đầu cảnh sát khu vực nhưng không gây thương tích do người này cũng đội mũ bảo hiểm. Quang đã có hành vi cản trở nhiệm vụ của cảnh sát khu vực (lấy chìa khóa xe) theo chỉ đạo của ông Dũng, chửi bới thô tục, chống đối quyết liệt làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng làm nhiệm vụ nên khởi tố Quang tội chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, kết luận trên không được VKSND TP Cà Mau chấp nhận, trả hồ sơ và yêu cầu công an tiếp tục điều tra làm rõ nhiều vấn đề liên quan, trong đó có việc giám định thương tật của anh Quang.

Luật gia Giang Quyết - Báo Nguoiduatin.vn cho rằng việc ông Dương Văn Dũng nổ súng làm bị thương anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ở ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) đã vi phạm quy định về việc nổ súng được ghi nhận tại Điều 22 Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Điều 22. Quy định nổ súng

1. Khi làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, việc nổ súng của Quân đội nhân dân, Dân quân tự vệ thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, việc nổ súng của Công an nhân dân thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

2. Khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự có tổ chức, việc nổ súng tuân theo mệnh lệnh của người có thẩm quyền. Khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng tuân theo các nguyên tắc sau đây:

a) Phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng;

b) Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay;

c) Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người tàn tật, trẻ em, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;

d) Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

3. Các trường hợp nổ súng gồm:

a) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

d) Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;

d) Đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại;

e) Được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế:

Đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

Khi biết rõ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố tình chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

Khi biết rõ trên phương tiện cố tình chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quý hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin;

g) Động vật đang đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

4. Người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại Điều này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

Ngọc Linh

Cảnh sát bắn người bị còng tay tại trụ sở công an

Chủ nhật, 17/02/2013 | 10:03
Những ngày qua, người dân xã Tắc Vân, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bức xúc việc trung tá Dương Văn Dũng, Phó trưởng Công an xã Tắc Vân, bắn anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ấp 2, xã Tắc Vân) bị thương trong lúc anh bị còng 2 tay tại trụ sở công an xã.

Tranh cãi xem bóng đá, chủ tịch xã ra lệnh còng tay dân

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:39
Chỉ vì tranh cãi về chỗ ngồi, lời nói với thành viên tổ chức trận đấu bóng đá, một người dân bị Chủ tịch xã Hương Vinh (thị xã Hương Trà, TT- Huế) túm tóc hành hung và cho lực lượng chức năng còng tay giải về trụ sở. Một cán bộ xã vào can ngăn cũng bị ông chủ tịch đập mũ cối vào đầu.

Vụ cảnh sát bắn người còng tay, có dấu hiệu hình sự

Thứ 2, 18/02/2013 | 11:49
Luật gia báo Người đưa tin cho rằng việc ông Dương Văn Dũng nổ súng làm bị thương anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ở ấp 2, xã Tắc Vân, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) gây xôn xao dư luận trong những ngày qua, đã vi phạm nghiêm trọng quy định về việc nổ súng được ghi nhận tại Điều 22 Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Côn đồ đánh người bất chấp công an ngăn cản

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:48
Khi lực lượng công an đang kiểm tra 2 đối tượng vì mang theo hung khí, bất ngờ có nhóm thanh niên xông đến tấn công 2 người đang bị kiểm tra.

Nỗi oan của người vợ bị vu tội sát hại chồng

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:28
Thuở xưa có hai anh em họ Trịnh, ở làng Cả (nay thuộc Sông Lô- Vĩnh Phúc) ăn ở với nhau cũng thuận hòa, chỉ ngặt là người anh thích chuyện ăn chơi, giao du kết bạn, vì vậy bao nhiêu tiền của cha mẹ để lại, người anh giành lấy hết, không để cho người em một đồng nào làm vốn sanh nhai.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.