Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ?

Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ?

Thứ 7, 13/07/2013 | 22:13
0
Bộ Tài chính vừa công bố tình hình trích lập, quản lý, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu tính đến thời điểm tháng 6/2013. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần xem xét lại cách trích lập và sử dụng nguồn tiền này để tránh việc lạm dụng quỹ…

Công khai số tiền dân "ứng trước"!?

Ngày 9/7, lần đầu tiên Bộ Tài chính công khai quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG). Theo đó, số dư quỹ BOG đến 01/01/2013 là 756,383 tỷ đồng. Trong đó, tổng số trích quỹ đến ngày 30/6/2013 là 2.231,452 tỷ đồng; tổng số sử dụng quỹ đến hết tháng 6 là 2.932,368 tỷ đồng. Như vậy, tính tới hết tháng 6, quỹ BOG còn dư 55,467 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ?

Theo Bộ Tài chính, nếu không có quỹ BOG nhiều thời điểm giá xăng trong nước đã phải tăng rất cao.

Bộ Tài chính cho biết, việc công bố quỹ BOG sẽ được công khai vào tháng đầu quý trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính. Việc trích quỹ BOG là nhằm tạo ra một nguồn lực tài chính để thực hiện bình ổn giá xăng dầu góp phần vào việc bình ổn mặt bằng giá nói chung, kiểm soát lạm phát của nền kinh tế và chỉ phục vụ mục tiêu bình ổn giá thị trường trong nước khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, không sử dụng vào mục đích nào khác.

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2010 đến nay, nếu không có công cụ quỹ bình ổn, giá xăng dầu trong nước đã phải tăng giá cao hơn và tần suất tăng giá cũng nhiều lần hơn. Ví dụ: Nếu không sử dụng quỹ thì ngay trong thời điểm Tết Nguyên đán năm 2011, năm 2012 và những tháng đầu năm 2013 (thời điểm nhạy cảm thường có chỉ số CPI cao-PV) đã phải điều chỉnh giá xăng dầu và mức giá phải điều chỉnh cao hơn nhiều; mặt khác nếu không có quỹ trong một số thời điểm sẽ phải nhiều lần liên tiếp điều chỉnh giá xăng dầu trong nước.

Liên quan đến việc công khai minh bạch quỹ BOG, trả lời báo chí, bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, quỹ BOG được trích lập bằng một khoản tiền cụ thể nằm trong giá cơ sở của giá xăng dầu, nghĩa là được hình thành từ tiền của người sử dụng xăng dầu. Vì vậy, mong muốn minh bạch trong việc quản lý, sử dụng qũy bình ổn giá cũng là mong muốn chính đáng của người dân cũng như toàn xã hội.

Trước khi quỹ BOG được công bố, nhiều ý kiến tỏ ra quan ngại tiền nhàn rỗi từ quỹ BOG có thể bị lạm dụng trong những thời điểm chưa được huy động vào mục đích bình ổn giá. Theo TS.Lê Đăng Doanh, quỹ bình ổn giá không phải từ trên trời rơi xuống mà là do người tiêu dùng đóng góp, ứng trước cho doanh nghiệp và nhờ doanh nghiệp cân đối khi có biến động. Điều quan trọng, tiền của dân đóng góp thì phải được sử dụng một cách hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí. Thế nhưng, lâu nay, người dân không biết được quỹ sử dụng thế nào, không biết giám sát ra sao? Thực tế, nhiều thời điểm đã có hiện tượng doanh nghiệp lỗ ít mà xả quỹ cao, thậm chí doanh nghiệp xăng dầu còn lãi lớn khi "mở van" quỹ bình ổn? Như thế là không công khai, minh bạch.

Tiêu dùng & Dư luận - Công khai qũy bình ổn xăng dầu để chấm dứt lạm dụng quỹ? (Hình 2).

TS.Phạm Chi Lan.

Tiền phải được sinh lời chứ không phải tiền... "chết"!

Các chuyên gia kinh tế nhận định, quỹ bình ổn giá có tác dụng nhất định trong việc bình ổn giá khi có biến động trên thị trường xăng dầu thế giới, tuy nhiên cần xem xét lại cách trích lập và sử dụng nguồn tiền này. Trao đổi với PV, TS.Phạm Chi Lan cho  rằng, việc công bố phải thật chi tiết mới đảm bảo sự minh bạch, bởi nếu như Bộ Tài chính chỉ công bố số còn lại mà không công bố toàn bộ quá trình thu bao nhiêu, chi như thế nào thì người dân cũng chỉ biết... mù mờ.

"Theo tôi, phải công bố cụ thể trong từng kỳ thu- chi để bình ổn như thế nào,  số tiền thu được để ở đâu và nó sinh lời như thế nào trong thời gian vừa rồi. Bởi vì, dù là ai giữ đi chăng nữa thì phải để nó sinh lời chứ không thể để tiền "chết". Vậy quỹ đã sinh lời được bao nhiêu thì cũng cần phải công bố. Điều quan trọng mà tôi muốn nói đến là thời điểm dùng quỹ bình ổn. Mỗi thời điểm được dùng bao nhiêu? Thực tế, không phải lúc nào doanh nghiệp cũng được sử dụng quỹ mà khi nào Nhà nước yêu cầu hoặc cho phép trích bao nhiêu tiền cho một lít để hạn chế tăng giá. Mỗi một đợt bình ổn đã trích bao nhiêu, trong khoảng thời gian cụ thể bao nhiêu ngày cũng cần công bố cụ thể. Mỗi một đợt bình ổn như vậy giúp kìm chế được giá xăng dầu trong bao nhiêu lâu và thời hạn bao lâu sẽ lại dùng quỹ bình ổn này?

Tôi nghĩ, phải công bố chi tiết như vậy mới đảm bảo sự minh bạch, chứ công bố tổng thu bao nhiêu, còn lại bao nhiêu thì người dân cũng không thể biết con số cụ thể trong từng thời điểm. Tôi nhớ trước đây, có lần giá xăng dầu được dùng quỹ Bình ổn, nhưng khi ấy giá xăng dầu thế giới giảm rất mạnh nhưng chúng ta vẫn dùng quỹ bình ổn mà không giảm giá. Đến lúc, có nhiều ý kiến thắc mắc tại sao không giảm giá và ngừng quỹ bình ổn thì Bộ Tài chính lại công bố quỹ bình ổn đã hết. Việc sử dụng quỹ như thế là rất mù mờ. Từ nay trở đi đã công bố thì phải đảm bảo theo tiến độ của từng thời gian (mỗi đợt bao nhiêu ngày, khi nào chấm dứt sử dụng...)", TS. Lan phân tích.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, lâu nay quỹ đã bị sử dụng chưa đúng mục đích. Trong khi chưa sử dụng đến phần tiền nhàn rỗi đã trích lập thì doanh nghiệp có thể sử dụng quỹ vào việc khác, sau này vẫn sẽ hoàn lại khi có yêu cầu xả quỹ để bình ổn giá xăng dầu. Như vậy, Nhà nước bị thiệt hại mà người tiêu dùng cũng bị lợi dụng. Vì thế, cần làm rõ khi nào được sử dụng quỹ, lúc chưa sử dụng thì phải làm sao cho nguồn tiền đó sinh lời và phải quản lý được. Nếu tiếp tục duy trì quỹ thì có thể cho phép doanh nghiệp sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi làm vốn để phục vụ mục đích kinh doanh nhưng phải trả lãi bằng lãi suất ngân hàng.  

6 doanh nghiệp âm quỹ bình ổn gần 500 tỷ đồng

Theo tin từ Bộ Tài chính, trước khi tăng giá 2 lần liên tiếp trong tháng 6/2013, quỹ bình ổn giá xăng dầu bị âm tới 73,5 tỷ đồng (tại ngày 20/5/2013). Trong số 11 doanh nghiệp đầu mối báo cáo có 6 đơn vị bị hụt quỹ gồm: Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty Kỹ thuật và Đầu tư (Petec), Xăng dầu Đồng Tháp, Hóa dầu Quân đội, Hóa dầu Nam Việt và Xăng dầu Hàng không. Tổng mức âm quỹ của những đơn vị này lên tới gần 500 tỷ đồng. Trong đó, ngoại trừ công ty xăng dầu Đồng Tháp, 5 đơn vị còn lại bị âm quỹ từ đầu năm. Trong văn bản phát đi lần tăng giá đầu tiên vào tháng 6, Bộ Tài chính nêu một trong những lý do là "số dư quỹ Bình ổn giá không còn nhiều".

N.Giang

Bộ Tài chính công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:25
Hôm qua (9/7), Bộ Tài chính đã chính thức công khai việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu và tình hình trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn tính đến thời điểm tháng 6/2013.

Sẽ công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Thứ 2, 24/06/2013 | 08:34
Theo báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước 5 tháng đầu năm 2013 ước đạt 299.000 tỷ đồng, chỉ bằng 36,6% dự toán. Trong khi đó, áp lực giảm thu gia tăng bởi nhiều doanh nghiệp đang khó khăn vì lãi suất, thuế và chi phí đầu vào.

Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn nhờ 'mở van' quỹ bình ổn giá?

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:20
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được hình thành từ tiền của người mua xăng, với mục đích bình ổn hay nói cách khác là giữ giá xăng dầu khi giá thế giới tăng. Thế nhưng, thời gian qua quỹ bình ổn này dường như đang được sử dụng một cách vô tội vạ và chưa đúng với mục đích ban đầu của nó. Trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đang không lỗ, thì Bộ Tài chính vẫn "mở van" quỹ bình ổn để doanh nghiệp kiếm lãi hàng chục tỉ đồng mỗi ngày.

Đừng để có Quỹ bình ổn rồi mà giá vẫn “nhảy múa”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Chủ trương thành lập Quỹ bình ổn giá điện được phát đi trong bối cảnh giá điện vẫn "phập phồng" chờ tăng khiến người dân không khỏi băn khoăn. Việc thành lập quỹ này liệu có hạ nhiệt giá điện hay là "phao cứu sinh" cho EVN trong lúc đang "gồng" mình gánh nợ?
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Hiện tượng tiệm vàng đóng cửa, tăng cường quản lý minh bạch kinh doanh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:15
Nhiều tiệm vàng đóng cửa, thậm chí dừng hoạt động vì lo ngại đợt kiểm tra của cơ quan quản lý thị trường, cũng như biến động thị trường.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Định xác lập "điểm đến mới" tạo sức hút du lịch

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:53
Sân bay mở rộng, hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, kết nối liên hoàn, nỗ lực "lột xác" đột phá các điểm du lịch Kỳ Co, Eo Gió, Quần thể FLC, phố biển Quy Nhơn.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.