Cuộc đua sít sao quyết định lập trường của Slovakia đối với Ukraine

Cuộc đua sít sao quyết định lập trường của Slovakia đối với Ukraine

Thứ 5, 28/09/2023 | 11:07
0
Ứng viên Thủ tướng Slovakia tiềm năng đã loại trừ khả năng ủng hộ Kiev trở thành thành viên NATO, và nói rằng Ukraine nên tiếp tục là “vùng đệm giữa Nga và NATO”.

Người Slovakia sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn vào ngày 30/9 tới để bầu ra Quốc hội khóa mới. Các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử cho thấy rất có khả năng cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico sẽ giành chiến thắng.

Tâm điểm Ukraine

Theo kết quả của 4 cuộc thăm dò gần đây nhất, Đảng SMER-SSD của nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân túy đang bám đuổi sít sao với Đảng Cấp tiến Slovakia (PS) theo chủ nghĩa tự do. Việc ông Fico thành công trở lại nắm quyền sẽ làm tăng nguy cơ quốc gia Trung Âu này từ bỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với nước láng giềng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trên danh nghĩa là một nhà dân chủ xã hội, ông Fico – từng giữ ghế Thủ tướng Slovakia trong 3 nhiệm kỳ – trên thực tế là một người theo chủ nghĩa dân tộc cánh hữu có mối liên hệ chặt chẽ với Thủ tướng Viktor Orban của Hungary. Giống như Hungary, Slovakia vừa là thành viên EU, vừa là thành viên NATO.

Ông Fico, 59 tuổi, đã từ chức vào năm 2018 sau các cuộc biểu tình chống tham nhũng theo sau vụ sát hại một nhà báo điều tra. Kể từ đó, vị chính trị gia kỳ cựu đã duy trì quan điểm thân Nga hơn và liên tục phản đối sự điều hành của liên minh trung hữu từ năm 2020. Liên minh đó đã sụp đổ vào năm ngoái và được thay thế bởi một Nội các tạm thời.

Thế giới - Cuộc đua sít sao quyết định lập trường của Slovakia đối với Ukraine

Cựu Thủ tướng Robert Fico, lãnh đạo Đảng SMER-SSD, vẫy tay chào người ủng hộ trong cuộc vận động bầu cử ở Michalovce, Slovakia, ngày 6/9/2023. Ảnh: AP/Thenation.com

Ông Fico đã cam kết chấm dứt viện trợ quân sự cho Ukraine, đối lập hoàn toàn với vị thế hiện tại của Slovakia với tư cách nhà cung cấp thiết bị hạng nặng cho nước láng giềng Đông Âu đang chìm trong xung đột.

“Chúng tôi từ chối những tuyên bố và quan điểm cho rằng xung đột Nga-Ukraine hiện tại cũng là xung đột của chúng tôi”, ông Fico nói với hãng tin Reuters trong một email.

Và trong chiến dịch vận động bầu cử của mình, ông Fico đã loại trừ khả năng ủng hộ Kiev trở thành thành viên NATO, nói rằng Ukraine nên tiếp tục là “vùng đệm giữa Nga và NATO”.

Ngoài ra, gần đây Slovakia, cùng với Ba Lan và Hungary, vẫn đang duy trì mối quan hệ căng thẳng với Ukraine về vấn đề ngũ cốc.

Tác động lan tỏa

Nhà phân tích chính trị Grigorij Meseznikov có trụ sở tại thủ đô Bratislava của Slovakia cho biết, mặc dù có giọng điệu gay gắt, nhưng ông Fico biết cách tránh các cuộc đụng độ không cần thiết với giới lãnh đạo EU ở Brussels hoặc các đồng minh NATO.

Vị chính trị gia cánh hữu đã chỉ trích việc người di cư được phép quá cảnh Slovakia và cho biết trong một cuộc tranh luận trên truyền hình hôm 26/9 rằng ông sẽ ngay lập tức áp đặt các biện pháp kiểm soát ở biên giới với Hungary.

Nhưng dù Đảng SMER-SSD hay Đảng PS về nhất, họ đều phải dựa vào cả chục chính đảng nhỏ hơn để giành được đa số trong Quốc hội Slovakia gồm 150 ghế.

Theo đó, các chính sách của ông Fico cũng sẽ phụ thuộc vào liên minh mà Đảng SMER-SSD có thể hình thành, với các đối tác tiềm năng bao gồm từ Đảng Hlas cánh tả ôn hòa đến Đảng Republika cực hữu.

Thế giới - Cuộc đua sít sao quyết định lập trường của Slovakia đối với Ukraine (Hình 2).

Lãnh đạo đảng PS theo chủ nghĩa tự do, Michal Šimečka, phát biểu trong cuộc tranh luận trên truyền hình trước cuộc tổng tuyển cử ngày 30/9/2023 ở Slovakia. Ảnh: TVP World

Với tư cách đảng lớn thứ 3 ở Slovakia, Đảng Hlas (Tiếng nói) của ông Peter Pellegrini, cựu thành viên của Đảng SMER-SSD và cựu Thủ tướng Slovakia (2018-2020), có khả năng sẽ là nhân tố quyết định phần thắng nghiêng về bên nào, nhưng ông Pellegrini được coi là có quan hệ thân cận với ông Fico hơn.

Trong khi đó, các cử tri theo chủ nghĩa tự do trung dung ủng hộ Đảng PS do ông Michal Simecka, 39 tuổi, dẫn dắt. Ông Simecka là sinh viên tốt nghiệp khoa học chính trị tại Đại học Oxford và Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu. Đảng PS đã loại trừ khả năng hợp tác với những đảng cực đoan hoặc với ông Fico.

Cuối cùng, cuộc tổng tuyển cử vào ngày 30/9 tới không chỉ có tính then chốt đối với người Slovakia, mà lựa chọn của họ còn có tác động lan tỏa ra ngoài biên giới quốc gia. Do đó, Brussels sẽ theo dõi chặt chẽ cuộc bầu cử, và sẵn sàng áp đặt các biện pháp phù hợp, kể cả dừng các khoản trợ cấp của EU, nếu Slovakia thực hiện bất kỳ bước đi nào trái với quy định của khối.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera)

Báo Anh: Ukraine tháo dỡ chiến đấu cơ MiG-29 do Ba Lan, Slovakia cung cấp

Thứ 2, 24/04/2023 | 19:55
Hôm 23/4, tạp chí The Economist của Anh đăng bài phân tích lý giải nguyên nhân quân đội Ukraine đang rất cần các đồng minh phương Tây hỗ trợ các chiến đấu cơ hiện đại, cũng như nêu tình trạng hỗ trợ máy bay từ các nước láng giềng như Slovakia hay Ba Lan.

Điều gì xảy ra sau khi Chính phủ Slovakia sụp đổ?

Thứ 6, 16/12/2022 | 10:30
Nếu Slovakia phải tổ chức bầu cử sớm, nó có thể có thể dẫn đến một lập trường rất khác về xung đột Nga-Ukraine ở quốc gia thành viên EU và NATO này.

Vụ khăn của ông Orban khiến Ukraine "nổi nóng": Thủ tướng Slovakia hóa giải nhẹ nhàng

Thứ 6, 25/11/2022 | 03:54
So với phản ứng gay gắt từ Kiev, hành động của Thủ tướng Slovakia có phần khôn khéo hơn đối với “sự cố ăn mặc” của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.