Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
0

Cuộc tấn công của Nga “về mặt quân sự, đã lên đến đỉnh điểm”, Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về khả năng và chiến lược quân sự tại Đại học Portsmouth (Anh), cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 17/3 với Al Jazeera.

“Về cơ bản, họ đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào đất nước (Ukraine) - điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó bị đình trệ”, ông cho biết thêm.

“Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là cái được gọi là tạm dừng chiến dịch để tìm cách, theo thuật ngữ thông tục, hiệp đồng tác chiến, điều mà họ chưa làm được trong phần đầu của chiến dịch. Lý do của điều này được cho là phần lớn do khâu lập kế hoạch rất yếu kém”.

“Vì vậy, họ đang làm việc điên cuồng để cố gắng sắp xếp vũ khí và kế hoạch của họ, cũng như để biết phải làm gì tiếp theo. Và tất nhiên, người Ukraine có tác động vào đó. Chúng ta bắt đầu thấy các cuộc phản công của các lực lượng vũ trang Ukraine dường như đang có tác dụng nhất định”.

Moscow: Kiev làm chậm các cuộc đàm phán

Điện Kremlin hôm 17/3 đã bác bỏ các bài viết cho rằng có "tiến bộ lớn" trong các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa Nga và Ukraine để chấm dứt cuộc chiến hiện đã bước sang tuần thứ tư.

Moscow cho rằng Kiev đã làm chậm các cuộc đàm phán. Vòng đàm phán mới giữa đại diện của 2 bên bắt đầu ngày 14/3, sau nhiều lần thất bại, được tiếp tục vào ngày 17/3.

"Nhìn chung, điều đó là sai", Bloomberg dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói khi được hỏi về một bài viết của tờ Financial Times cho biết 2 bên đã đạt được tiến bộ lớn đối với một thỏa thuận. Tuy nhiên, lời tường thuật của FT quả thực có bao gồm "một số yếu tố chính xác," ông nói, nhưng không nêu chi tiết. "Khi có tiến triển, chúng tôi sẽ cho quý vị biết".

Thế giới - Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: NDTV

Ông Peskov nói thêm rằng Ukraine dường như "không vội vàng", trong khi các nhà đàm phán Nga sẵn sàng làm việc suốt ngày đêm.

Mỹ gửi vũ khí gì cho Ukraine?

Washington hôm 16/3 đã công bố viện trợ an ninh bổ sung 800 triệu USD cho Ukraine, bao gồm máy bay không người lái và các hệ thống chống tăng và phòng không.

Khoản viện trợ thể hiện “cam kết của Washington trong việc gửi các hệ thống tiên tiến nhất của chúng tôi tới Ukraine để phòng thủ”, Tổng thống Biden tuyên bố.

Cam kết mới nhất không nhắc chút nào đến máy bay chiến đấu mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liên tục yêu cầu. Mỹ và các đồng minh NATO khác cho đến nay đã bác đề xuất của ông Zelensky về việc thiết lập một vùng cấm bay đối với Ukraine vì lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu lớn hơn giữa khối liên minh này và Nga.

Nhà Trắng cũng cho biết, Washington đang “giúp Ukraine có được các hệ thống phòng không bổ sung, tầm xa hơn”, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cộng với khoản viện trợ tăng thêm này, tổng cộng giá trị viện trợ của Mỹ cho Kiev kể từ khi ông Biden nhậm chức hơn một năm trước đã lên đến con số 2 tỷ USD, trong đó khoảng 1 tỷ USD viện trợ đã được gửi đi chỉ trong tuần trước.

Là một phần của gói viện trợ mới nhất, Lầu Năm Góc sẽ gửi cho Ukraine 800 hệ thống phòng không Stinger. Hệ thống này có thể được dùng cho mục đích phòng vệ trước máy bay trực thăng và máy bay bay thấp bằng cách sử dụng cảm biến hồng ngoại để tìm mục tiêu.

Gói viện trợ này cũng sẽ bao gồm hàng nghìn vũ khí chống tăng, trong đó có 2.000 hệ thống Javelin, một loại vũ khí vác vai được dẫn đường bằng máy tính có độ chính xác chết người.

Mỹ cũng sẽ chuyển giao 100 hệ thống máy bay không người lái chiến thuật Switchblade, hay còn được mệnh danh là "sát thủ cảm tử", cũng như một loạt vũ khí nhẹ hơn - 100 súng phóng lựu, 5.000 súng trường, 1.000 súng lục, 400 súng máy và 400 súng ngắn - và bổ sung áo giáp, mũ bảo hiểm và đạn dược.

Ít nhất 30 quốc gia đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine kể từ cuộc tấn công của Nga bắt đầu, bao gồm cả Đức, quốc gia đã đảo ngược chính sách lâu đời là không gửi vũ khí tới các khu vực có xung đột.

Thế giới - Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm? (Hình 2).

Máy bay không người lái chiến thuật Switchblade, hay còn được mệnh danh là "sát thủ cảm tử", do công ty AeroVironment Inc. (Mỹ) sản xuất.

Anh sẽ triển khai hệ thống tên lửa Sabre ở Ba Lan

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, Anh sẽ triển khai hệ thống tên lửa Sky Sabre ở Ba Lan khi NATO tiến hành tăng cường an ninh cho sườn Đông của liên minh.

"Chúng tôi sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Sky Sabre tới Ba Lan với khoảng 100 nhân viên để đảm bảo rằng chúng tôi sát cánh cùng Ba Lan, bảo vệ không phận của nước này khỏi bất kỳ sự xâm lược nào của Nga", Bộ trưởng Wallace cho biết trong một cuộc họp báo, theo hãng tin Reuters.

Ông Wallace đưa ra thông báo này trong một chuyến đi đến thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Israel sẽ xây bệnh viện dã chiến ở Ukraine

Một chiếc máy bay El Al, chở 17 tấn thiết bị để xây dựng một bệnh viện dã chiến ở Ukraine, đã khởi hành vào chiều 17/3 từ Sân bay quốc tế Ben Gurion, cách Tev Aviv khoảng 19,2 km về phía Đông Nam, Times of Israel đưa tin.

Máy bay sẽ hạ cánh ở Ba Lan, từ đó thiết bị sẽ được chuyển đến thành phố Mostyska, miền Tây Ukrainain để dựng bệnh viện.

Đội ngũ nhân viên y tế Israel sẽ khởi hành tới Ukraine vào tuần tới.

Thế giới - Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm? (Hình 3).

Thiết bị cho một bệnh viện dã chiến của Israel sẽ được xây dựng ở thành phố Mostyska, miền Tây Ukraine, được chất lên máy bay tại sân bay Ben Gurion, ngày 17/3/2022. Ảnh: Times of Israel

"Nhà nước Israel đang hành động để hỗ trợ các công dân Ukraine bị thương trong chiến tranh", Thủ tướng Naftali Bennett cho biết trên Twitter trước khi máy bay khởi hành.

Minh Đức (Theo Al Jazeera, DW, Times of Israel, Hindustan Times)

Quân đội Ukraine phản công tại Kherson

Thứ 5, 17/03/2022 | 10:05
Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết cuộc tấn công trên bộ của Nga vào các thành phố lớn của Ukraine phần lớn đã bị đình trệ.

Lý giải tại sao Ukraine vẫn trụ vững trước quân đội Nga

Thứ 3, 08/03/2022 | 18:50
Xung đột Nga-Ukraine vẫn chưa biết sẽ đi về đâu, với việc Tổng thống Putin liên tục tuyên bố rằng sẽ không gì có thể ngăn cản ông đạt được các mục tiêu của mình.

Nga vô hiệu hóa căn cứ không quân Ukraine bằng vũ khí tầm xa

Chủ nhật, 06/03/2022 | 19:17
Một hệ thống tên lửa S-300 do Ukraine điều khiển cũng đã bị lực lượng tên lửa Nga phá hủy.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.