Cười 'vỡ bụng' khi nghe tiểu thương rao hàng thời khó

Cười 'vỡ bụng' khi nghe tiểu thương rao hàng thời khó

Chủ nhật, 04/08/2013 | 16:07
0
Khách hàng đi ngang chưa hết nín cười với lời rao của hàng quần Jean “Nam có, nữ có, pê đê cũng có” thì lại thêm “choáng” với lời rao của hàng bên cạnh “hàng xịn giá như giẻ rách! Quần áo thời trang 50 ngàn cũng có”.

Khi kinh tế khó khăn, người tiêu dùng trở nên kén chọn thì dân buôn bán cũng nghĩ ra nhiều chiêu "quảng cáo" để lôi kéo khách hàng. Dùng lời rao độc lạ để thu hút khách hàng được tiểu thương tại các chợ hay hàng quán nhỏ lẻ ở TPHCM tận dụng triệt để. 

“Nam có, nữ có, pê đê cũng có”

Chợ đêm Hạnh Thông Tây (Gò Vấp, TPHCM) được xem là điểm mua sắm nhộn nhịp về đêm dành cho người dân thành phố, đặc biệt là đối tượng công nhân và sinh viên. Nhưng thời buổi khó khăn, người đi ngắm hàng thì đông, người mua thì ít, để sạp nhà mình được chú ý, tiểu thương áp dụng đủ cách "chơi nổi" như treo đèn nháy, treo biển giá rẻ... trước cửa hàng. 

Gần đây, một trong những “đặc sản” của chợ đêm này là lời rao của nhân viên bán hàng. Đi từ đầu đến cuối chợ, khách hàng khó mà nín được cười khi nghe nhân viên bán hàng mời mọc bằng đủ lời rao độc lạ. Nhân viên các cửa hàng đua nhau dốc hơi gào thét để lôi kéo sự chú ý của khách đi chợ, nhiều nơi nhân viên còn cầm loa mời gọi. 

Bất động sản - Cười 'vỡ bụng' khi nghe tiểu thương rao hàng thời khó
Để thu hút khách, nhân viên bán hàng đua nhau rao hàng độc, lạ. 

Ồn ã nhất là ở khu vực bán quần áo, lời rao của nhân viên các cửa hàng như đan xen vào nhau. Họ đứng trước gian hàng, vẫy tay và khoe tài bằng lời chào mời bên nào lớn hơn, hấp dẫn hơn. Khách hàng đi ngang chưa hết nín cười với lời rao của hàng quần Jean “Hàng độc, hàng độc, nam có, nữ có, pê – đê cũng có” thì lại thêm “choáng” với lời rao của hàng bên cạnh “Hàng xịn giá như giẻ rách! Quần áo thời trang 50 ngàn cũng có”.

Ở cuối chợ, nơi bán những mặt hàng tiêu dùng lặt vặt như khăn, khẩu trang, đồ nhựa… cũng trở nên sôi động chưa hẳn do cảnh mua bán mà lại nhờ những lời chào hàng của người bán. Người đàn ông bán đồ nhựa tay lựa hàng cho khách, miệng không ngừng mời mọc: “Hàng chìm tàu vớt vào giá rẻ như cho. 5 ngàn 1 cái mua dô, mua dô”.

Không chỉ ở chợ đêm, tiểu thương tại nhiều khu chợ khác ở TPHCM hay cả những người bán dạo cũng nghĩ ra đủ cách mời khách hàng trong thời điểm người bán đông, người mua kén.

Tại đường Lý Thường Kiệt, Q.5 vào những lúc cao điểm như đầu giờ đi làm hoặc tan sở, người đi đường có thể bắt gặp nam thanh niên bán áo sơ mi dạo đứng gào thét “khoe” áo 20.000 đồng/chiếc. Lâu lâu, anh ta lại trổ tài ăn nói: “Áo 20 ngàn, quý ông mặc vào gái mê. Chị em mua tặng, lo ngay giữ chồng”. Nhiều người nghe vậy bật cười nhưng cũng có người lắc đầu ngán ngẩm.

Tự “mua vui” là chính?

Nếu như trước đây, công việc của nhân viên bán hàng chủ yếu là để tư vấn, hỗ trợ khách hàng thì hiện nay nhân viên bán hàng tại TPHCM còn phải kham thêm nhiệm vụ lôi kéo sự chú ý của người mua. Những lời rao ít nhiều tạo được sự tò mò để khách hàng dừng chân nhưng nhiều nhân viên thừa nhận rao mời khách nhưng thật ra để tự mua vui là chính.

Nguyễn Văn Thiện, bán hàng quần áo tại chợ đêm Hạnh Thông Tây cho hay việc buôn bán khó khăn, nhân viên rảnh việc tràn ra trước cửa hàng để chèo kéo khách, nghĩ ra đủ kiểu chào hàng để rao… cho vui. “Hàng bán khó, ngồi nhìn nhau thì buồn nên rao vậy cho bớt rầu. Khách thấy mình nhiệt tình, vui vẻ thì người ta cũng thích vào xem hàng hơn. Mà có vào xem thì may ra người ta mới chịu bỏ tiền ra mua hàng”.

Theo Thiện việc mời mọc kiểu “mua vui” thế này chưa chắc đã hiệu quả nhưng cũng ít gây khó chịu cho khách hơn kiểu lôi tay, lôi chân ép người ta vào xem hàng.

Bất động sản - Cười 'vỡ bụng' khi nghe tiểu thương rao hàng thời khó (Hình 2).
Thời khó khăn, quảng cáo kiểu nào cũng có. 

Cùng với lời rao của nhân viên, tại nhiều hàng quán trên đường phố, nhất là hàng quán nhỏ lẻ cũng dễ thấy nhiều lời mời chào độc đáo và lạ đời như “Không mua chết liền”, “Không bỏ tiền hối lỗi một đời”, “Đảm bảo ăn vào không chết!”...

Nói về những lời chào hàng hết hồn như vậy, anh Lê Văn Thảo, chủ chuỗi thời trang trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.10 phân tích, những lời chào lạ đời có thể làm khách tò mò muốn thử. Đây là trong những chiêu có thể lôi kéo khách hàng ghé thăm nhưng điều quan trọng với người tiêu dùng lúc này là họ đòi hỏi giá cả thấp nhưng chất lượng phải đảm bảo. Còn khi hàng hóa, sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu đó thì theo ông chủ này, có chào mời thế nào cũng khó có hiệu quả mà còn gây khó chịu cho người tiêu dùng. 

Những lời rao, lời quảng cáo, chào hàng độc, lạ được dân buôn áp dụng khắp nơi cũng phần nào cho thấy sự khó khăn trong việc kinh doanh buôn bán khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. 

Theo Dân trí

Tiểu thương điêu đứng vì doanh nghiệp

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Hàng trăm tiểu thương tại chợ Cầu Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã phản ứng quyết định di dời đến chợ tạm để phục vụ dự án cho một doanh nghiệp "ông kẹ" là Hadico.

Chợ Phù Lỗ tối tăm, tiểu thương phẫn nộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Phía trong chợ Phù Lỗ tại xã Phù Lỗ huyện Sóc Sơn Hà Nội, các sạp hàng đề phủ màu tối lờ mờ. Lý do đơn giản là ở đây không có đèn điện thắp sáng.

Tiểu thương Hà thành méo mặt “thời... cấm đỗ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Kể từ khi UBND Thành phố Hà Nội "trảm" các điểm trông giữ xe ở 262 tuyến phố, giao thông Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số tiểu thương tại các tuyến phố này lại "đứng ngồi không yên" vì lượng khách ngày một thưa, doanh thu giảm. Một phần là do khách không có chỗ gửi xe.

Ham rẻ, người tiêu dùng mua gà độc hại

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:50
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố đã phát hiện 5 mẫu thịt gà lấy trên thị trường có tồn dư kháng sinh Chloramphenicol. Đây là một loại kháng sinh độc hại đã bị cấm trong chăn nuôi. Đáng lo ngại, tại nhiều chợ, gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn được bày bán phổ biến.

Thương lái Trung Quốc sang Việt Nam gom dược liệu quý?

Thứ 3, 28/05/2013 | 15:14
Người dân đang ồ ạt nhổ cà gai cả gốc lẫn ngọn để đem bán. Liệu thương lái Trung Quốc có phải là người đứng sau thu mua những thứ này?

Nông dân phá vườn đào, xây 'vườn thượng uyển' tiền tỷ

Thứ 7, 26/01/2013 | 08:22
Dạo qua những làng cây cảnh nổi tiếng ở Hà Nội như Nhật Tân, Tứ Liên..., dễ dàng bắt gặp những khu vườn được trang trí đẹp mắt, nên thơ và những nhóm bạn trẻ đang say mê tạo dáng, chụp ảnh. Thay vì tập trung phát triển nghề truyền thống, người dân đã quay sang lĩnh vực kinh doanh "béo bở" hơn.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.