'Dân mua đất lại đóng thêm tiền vượt hạn mức, quá vô lý'

'Dân mua đất lại đóng thêm tiền vượt hạn mức, quá vô lý'

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:36
0
Tới thời điểm này, TP.HCM cũng đã điều chỉnh lại hệ số K. Câu chuyện này cho thấy, có nhiều vấn đề đặt ra trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã chia sẻ với PV một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM: Bắt người dân mua đất đến 2 lần.

Bất động sản - 'Dân mua đất lại đóng thêm tiền vượt hạn mức, quá vô lý'

Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM.

Nhiều năm qua, giá đất của TP.HCM đang tăng, cùng với đó nghĩa là người dân cũng phải đóng nhiều tiền hơn trong việc sử dụng đất đai, thưa ông?

Đúng vậy. Theo bảng giá đất công bố hàng năm, thì giá đất của TP.HCM đang tăng theo từng năm. Đồng nghĩa với việc giá đất tăng, thì người dân cũng phải đóng nhiều tiền hơn cho việc sử dụng đất.

Theo ông, thành phố có nên thu tiền thuế cho phần diện tích quá hạn mức cho phép sát giá thị trường?

Việc áp dụng hệ số K, để tính tiền sử dụng đất cho phần diện tích vượt hạn mức là cần thiết. Nhưng chúng ta không nên quá kỳ vọng vào việc thu thuế với phần đất vượt hạn mức sát với giá thị trường. Việc thu này cần phải cân nhắc trên cơ sở hợp lý và công bằng. Nếu các trường hợp người dân đã mua bán, sang nhượng mảnh đất trước đó theo giá thị trường, nay phải đóng thêm tiền sử dụng đất vượt hạn mức cũng theo giá thị trường thì chẳng khác nào bắt họ phải mua đất đến hai lần. Điều này là bất hợp lý.

Nghĩa là chính sách thuế phải đồng hành cùng với người dân, hướng đến họ như là một đóng góp cho chính sách an sinh xã hội. Ông đánh giá thế nào về chính sách thuế trong việc quản lý đất đai hiện nay?

Chính sách thuế không nên tính theo phương án tận thu, mà cần phải tính tới các khía cạnh an sinh xã hội.  Nếu có giao dịch thì cũng xuất hiện nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Điển hình là người dân dễ mua bán bằng giấy tay, gây tranh chấp và nguy cơ thất thu thuế cũng rất cao. Còn nếu quy định thuế được hợp lý thì sẽ có nhiều cái lợi, người dân dễ dàng mua bán, chuyển nhượng, các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính cũng được thuận lợi và đặc biệt là thị trường BĐS cũng sẽ được khai thông, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

 Bất động sản - 'Dân mua đất lại đóng thêm tiền vượt hạn mức, quá vô lý' (Hình 2).

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Nguyễn Hoài Nam, phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM: Sẽ hoàn thành cấp sổ đỏ cho những người đủ điều kiện trong tháng 9/2013

Thưa ông, được biết TP.HCM còn tồn đọng rất nhiều hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), vậy TP. có kế hoạch như thế nào để giải quyết vấn đề này?

TP phấn đấu đến hết tháng 9 này, sẽ hoàn thành cấp lần đầu cho các trường hợp đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Theo đó, hướng giải quyết được đưa ra tùy vào từng đối tượng cụ thể. Đối với các trường hợp sử dụng đất nông nghiệp trước ngày 1/7/2006, nếu phù hợp với quy hoạch thì sẽ được cấp sổ đỏ theo hiện trạng đang sử dụng. Còn đất sử dụng trước ngày 1/7/2004 không phù hợp quy hoạch, nhưng tại thời điểm xét cấp chưa xác định được thời gian xét cấp sổ, chưa xác định được thời gian thực hiện quy hoạch, thì được cấp sổ đỏ ở trong hạn mức quy định tại khu vực đó.

Còn đối với các trường hợp lấn chiếm nhưng thực tế người dân đã sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004, hoặc các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trước ngày 1/7/2004 mà không có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, phù hợp quy hoạch và không thuộc các trường hợp lấn chiếm theo quy định, thì các quận huyện giải quyết ngay việc cấp sổ đỏ và thu tiền sử dụng đất theo quy định. Đối với các trường hợp nhà ở riêng lẻ của người dân khi được cấp, nhưng chưa đủ điều kiện nộp tiền sử dụng đất, thì ghi nợ tiền sử dụng đất trên sổ đỏ.

Có chỉ tiêu nào được đặt ra không thưa ông?

TP.HCM đang cố gắng thực hiện lộ trình hết ngày 30/9 sẽ hoàn thành việc cấp sổ cho những người dân đủ điều kiện. Để giải quyết triệt để các tồn đọng trong công tác xem xét cấp sổ đỏ cho người dân, UBND TP.HCM đã giao chỉ tiêu cụ thể đối với từng quận/huyện. Trong đó, yêu cầu mỗi quận/huyện phải hoàn tất giao chỉ tiêu cấp sổ đỏ trong từng quý của năm 2013. Bên cạnh đó, sở TN&MT TP.HCM cũng có văn bản đề xuất UBND thành phố giao Sở ra quyết định giao chỉ tiêu giải quyết dứt điểm đối với từng quận/huyện trong tháng 9/2013.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Thanh Tùng - Triều Vũ

Bất động sản được rao bán trên lưng trần thiếu nữ

Thứ 7, 27/04/2013 | 07:42
Thiết kế căn hộ được vẽ trực tiếp lên lưng người mẫu tại hội chợ bất động sản nhằm thu hút thêm khách. Ngoài ra, những cô gái ăn mặc "thiếu vải" cũng được thuê để đứng chào mời mua nhà.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng 'phán' về bất động sản

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:13
Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng khiến dư luận bị sốc, nhất là với giới đầu tư BĐS, khi chị công khai việc tham gia kinh doanh địa ốc. Vậy, khả năng ngoại cảm có giúp gì chị trong kinh doanh địa ốc? Khả năng ngoại cảm có giúp chị nhìn xuyên thấu được xu hướng thị trường BĐS hay không?

'Đổ tiền cứu bất động sản là không công bằng'

Thứ 3, 09/04/2013 | 11:39
“Nếu để thị trường rơi tự do, các doanh nghiệp địa ốc sẽ buộc lòng phải điều chỉnh giá bán cho phù hợp với thu nhập người dân thay vì kiên quyết giữ giá cao như hiện nay”, TS Lê Đăng Doanh - nguyên viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương nhận định.

Hàng loạt dự án bất động sản tại Hà Nội bị 'soi'

Thứ 3, 26/03/2013 | 19:55
UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định thành lập tổ công tác triển khai việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ và công năng các dự án bất động sản.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Diện tích đất thực tế chênh lệch với sổ đỏ, xử lý thế nào?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:18
Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc khởi công dự án 100 triệu USD ở Hải Phòng

Thứ 7, 11/05/2024 | 22:35
Đó là dự án sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao do Ecovance Co.Ltd thuộc Tập đoàn SK (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư tại quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thị trường cho thuê văn phòng sôi động và những dự báo của chuyên gia

Thứ 7, 11/05/2024 | 22:00
Nhiều đơn vị thuê đang có xu hướng chuyển dịch, nên các chủ đầu tư văn phòng thay đổi nhiều yếu tố để cạnh tranh và giữ chân khách hàng.

Chủ tịch Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo xử lý “lùm xùm” tại KCN Mỹ Xuân A2

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:31
Liên quan những “lùm xùm” thời gian qua tại khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo khẩn trương làm rõ, xử lý nghiêm.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng nào cho mảng BĐS bán lẻ Việt Nam trong năm 2024?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 18:02
Tâm lý người tiêu dùng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đà tăng trưởng của thị trường BĐS cho thuê bán lẻ tại Việt Nam.

Vàng miếng SJC “lao dốc" còn 89,60 triệu đồng/lượng: Cần giải pháp mạnh để hạ nhiệt giá vàng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:28
Vàng SJC hôm nay rơi thẳng đứng còn 89,60 triệu/lượng, tuy nhiên so với vàng thế giới vẫn cao hơn 17-18 triệu. Để kéo giá vàng hạ nhiệt, theo các chuyên gia cần giải pháp mạnh.

Loại hoa được coi là “báu vật” trời ban, Việt Nam vừa xuất khẩu hơn 1.000 tấn sang Ấn Độ

Chủ nhật, 12/05/2024 | 15:00
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng.

Giá vàng 12/5: Vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới kết thúc tuần tăng giá. Giá vàng trong nước giảm mạnh cuối tuần nhưng vàng SJC vẫn trên 91 triệu đồng/lượng.

Lô yến sào đầu tiên được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp: Mở rộng cơ hội

Chủ nhật, 12/05/2024 | 07:00
Đạt chuẩn chất lượng kiểm định nghiêm ngặt của thị trường châu Âu, lô yến sào đầu tiên của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Pháp.