Đang bị truy nã, bất ngờ tòa tuyên 'đã chết': Ai chịu trách nhiệm?

Đang bị truy nã, bất ngờ tòa tuyên 'đã chết': Ai chịu trách nhiệm?

Thứ 5, 25/05/2017 | 08:50
0
Khi đang bị truy nã về tội Buôn lậu và đưa hối lộ, Nguyễn Quang Vũ cùng vợ con được một cấp tòa tuyên bố là “đã chết”. Ai chịu trách nhiệm cho sự sai sót này?

Đang trn nã b tuyên b... đã chết?

Ngày 20/5, theo thông tin từ VKSND Cấp cao tại TP.HCM, cơ quan này vừa ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm với hướng hủy quyết định của TAND quận 3 về việc tuyên bố 3 người đã chết. Lý do là 1 trong số 3 người được TAND quận 3 tuyên bố là đã chết vẫn đang bị truy nã.

Góc nhìn luật gia - Đang bị truy nã, bất ngờ tòa tuyên 'đã chết': Ai chịu trách nhiệm?

 Quyết định tuyên bố một người là đã chết của TAND quận 3.

Theo nội dung vụ việc, ông Trần Đàm và bà Trần Thị Hảo là cha, mẹ của Trần Quang Vũ có đơn yêu cầu tòa án tuyên bố Trần Quang Vũ (SN 1968), Quách Mỹ Lệ (SN 1969, vợ Vũ) và Trần Thị Ngọc My (SN 1996, con gái vợ chồng Vũ) là đã chết vì bỏ đi biệt tích từ năm 1996 (đến thời điểm yêu cầu là 16 năm).

Theo xác minh ngày 25/7/2012 của Công an phường 8, quận 3 thì hộ Trần Quang Vũ, vợ là Quách Mỹ Lệ và 1 con chung Trần Thị Ngọc My, địa chỉ đăng ký thường trú số 431 Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3 hiện không cư trú tại địa phương, đã xóa hộ khẩu từ năm 1998. Công văn số 696/TL-CAQ3-QLHC ngày 27/7/2012 của Công an quận 3 đã xác định ngày 26/12/1998, Công an phường 8, quận 3 đã đề xuất xóa hộ khẩu gốc cả hộ, lý do: “Vắng không lý do”.

Căn cứ điểm d, khoản 1 và khoản 2, Điều 81, Điều 82, Bộ luật Dân sự 2005, ngày 3/8/2012, TAND quận 3 ra quyết định tuyên bố Vũ, vợ và con Vũ đều... đã chết. Theo quyết định trên, 3 người này được tuyên là đã chết từ ngày 27/12/2003.

Theo kiến nghị số 860/ANĐT-P6 ngày 10/10/2016 và một số tài liệu kèm theo của cơ quan công an thể hiện: Trần Quang Vũ là đối tượng bị truy nã trong vụ án Trần Đàm và đồng bọn buôn lậu hàng hóa qua biên giới xảy ra ở công ty TNHH TM Trường Sanh và một số công ty khác ở TP.HCM và các tỉnh đã bị khởi tố theo quyết định vụ án hình sự số 112/CQANĐT ngày 20/7/1997 của cơ quan An ninh điều tra bộ Nội vụ (nay là bộ Công an).

Trần Quang Vũ cùng đồng bọn thực hiện hành vi buôn lậu, đưa hối lộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng rồi bỏ trốn, nên ngày 10/10/1997, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã ra quyết định truy nã, cục Cảnh sát Hình sự ra lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc và Văn phòng Interpol Việt Nam làm thủ tục truy nã quốc tế đối với đối tượng Vũ.

Theo bộ Công an, đối tượng Trần Quang Vũ vẫn đang bị truy nã nên không thể được xem là biệt tích. Do đó việc TAND quận 3, TP.HCM áp dụng điểm d, khoản 1, khoản 2, Điều 81, Điều 82, Bộ luật Dân sự để ra quyết định tuyên bố đối tượng truy nã Trần Quang Vũ, cùng vợ, con “đã chết” là không đúng quy định pháp luật.

Đề ngh hy quyết định trái lut

Sau khi TAND quận 3 ra quyết định tuyên bố Trần Quang Vũ đã chết, Đại tá Đỗ Thái Sơn, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra bộ Công an đã có văn bản gửi tới VKSND Cấp cao tại TP.HCM. Trong văn bản nêu rõ Trần Quang Vũ đang bị truy nã nên không thể xem là biệt tích. 

Ngay sau khi nhận được hồ sơ do bộ Công an cung cấp, VKSND Cấp cao tại TP.HCM xác định đây là tình tiết mới và xác định Vũ vẫn đang là đối tượng bị truy nã, không thể được xem là biệt tích. Do đó, việc TAND quận 3 ra quyết định tuyên bố Vũ cùng vợ và con đã chết là không đúng quy định của pháp luật.

Vì vậy, VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã ra quyết định kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy Quyết định số 11 của TAND quận 3.

Trao đổi với PV, ông Phù Quốc Tuấn – Thẩm phán TAND quận 3 (người ký quyết định tuyên bố đã chết với Vũ, vợ, con) cho biết, khi nhận được đơn yêu cầu của ông Trần Đàm và bà Trần Thị Hảo về việc yêu cầu tuyên bố đã chết đối với Vũ và vợ con Vũ, TAND quận 3 đã tiến hành xác minh tại địa phương nơi gia đình Vũ cư ngụ cuối cùng. Căn cứ vào các văn bản, giấy tờ mà TAND quận 3 có được, tòa đã ra quyết định tuyên bố Vũ, vợ và con gái đã chết. Trong quá trình xác minh vụ việc, phía tòa án không được chính quyền địa phương cung cấp quyết định truy nã đối với Vũ nên mới có sai sót này.

Nói về vấn đề này, luật sư Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, nếu trong quá trình truy nã, có căn cứ xác định người bị truy nã đã chết thì cơ quan có thẩm quyền phải ra quyết định đình nã. Đối với công tác truy nã tội phạm, một quyết định đình chỉ truy nã đối với người bị truy nã đã chết rất quan trọng. Phải tìm thấy thi thể người bị truy nã, phải có bằng chứng pháp lý về việc người đó đã chết thì mới được ra quyết định đình nã. Quyết định vụ việc dân sự tuyên bố một người đã chết lại hoàn toàn căn cứ vào việc người đó có xuất hiện ở địa phương đó hay không, đăng báo bao nhiêu ngày mà không trở về, không phản hồi... thì được tuyên là đã chết.

Cũng theo luật sư Hưng, theo quy định của pháp luật, người bị truy nã nếu bị bắt thì phải chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật mình đã thực hiện, trong đó, có phần trách nhiệm dân sự. Khi tuyên bố người đang bị truy nã đã chết tức toàn bộ tài sản liên quan đến người đó có thể bị tẩu tán, như vậy không thể đảm bảo cho trách nhiệm của họ đối với hành vi vi phạm pháp luật đã gây ra. Việc bộ Công an có văn bản yêu cầu và VKSND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị tái thẩm theo thủ tục tái thẩm khi quyết định truy nã Vũ còn có hiệu lực là cần thiết và đúng quy định pháp luật.

Ông Vũ Phi Long, Nguyên Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM nêu quan điểm, khi giải quyết vụ việc dân sự liên quan đến việc tuyên bố “một người là đã chết”, phía TAND quận 3 phải xác minh nhân thân của người được yêu cầu tuyên bố là đã chết tại địa phương, nơi người đó cư trú trước khi mất tích. Ở đây, chính quyền địa phương không thể nói là không biết lệnh truy nã được bởi khi Vũ bị khởi tố, bị truy nã, chắc chắn lệnh truy nã sẽ gửi về công an phường. Công an phường phải nắm rõ và phải cung cấp đầy đủ cho TAND quận 3 khi được yêu cầu.

Nếu TAND quận 3 không biết lệnh truy nã thì họ giải quyết theo thủ tục bình thường, còn nếu biết có lệnh truy nã thì ra quyết định như vậy là sai. Do vậy cần phải xem trong hồ sơ vụ án có thể hiện việc tòa biết hay không biết đối tượng bị truy nã và ý thức chủ quan của người giải quyết vụ việc xem họ có biết được lệnh truy nã hay không.

Nếu hồ sơ không thể hiện việc tòa biết người được tuyên bố là đã chết đang bị truy nã thì lỗi thuộc về công an địa phương và ở đây là Công an phường 8 quận 3 chứ không phải là tòa án.

Công Thư

Bắt cóc trẻ em, một phụ nữ quê Hà Tĩnh bị truy nã toàn quốc

Thứ 5, 24/11/2016 | 15:21
Một phụ nữ quê ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang bị Công an TP.HCM truy nã vì có hành vi bắt cóc trẻ em.

Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 17/11/2016 | 15:12
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh từ 29/9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam.

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm môi giới mại dâm

Thứ 2, 31/10/2016 | 15:42
Nguyễn Thị Hiên là đối tượng trong ổ nhóm môi giới mại dâm, chuyên dắt mối cho khách mua dâm với hình thức kinh doanh quán cà phê trá hình tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình.

Bắt cóc trẻ em, một phụ nữ quê Hà Tĩnh bị truy nã toàn quốc

Thứ 5, 24/11/2016 | 15:21
Một phụ nữ quê ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang bị Công an TP.HCM truy nã vì có hành vi bắt cóc trẻ em.

Interpol đã phát lệnh truy nã đỏ ông Trịnh Xuân Thanh

Thứ 5, 17/11/2016 | 15:12
Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết Ban thư ký của Interpol đã ra lệnh truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh từ 29/9, sau khi nhận được yêu cầu của cơ quan điều tra Việt Nam.

Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm môi giới mại dâm

Thứ 2, 31/10/2016 | 15:42
Nguyễn Thị Hiên là đối tượng trong ổ nhóm môi giới mại dâm, chuyên dắt mối cho khách mua dâm với hình thức kinh doanh quán cà phê trá hình tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.