Dâng sao có giải hạn?

Dâng sao có giải hạn?

Nguyễn Minh Anh
Thứ 3, 19/02/2019 | 06:00
0
Trong tháng Giêng, tháng của những ước vọng tâm linh, nhiều người thành tâm khấn bái thần linh để ước cầu một năm yên ấm.

Đến hẹn lại lên, "cơm no rượu say" xong xuôi sau Tết là "con nhang đệ tử" tự động kích hoạt chế độ tìm các thầy làm lễ dâng sao giải hạn.

Xi nhan Trái Phải - Dâng sao có giải hạn?

Dẫu biết rằng giáo lý nhà Phật không chấp nhận việc dâng sao giải hạn, các sư thầy cũng thừa nhận việc dâng sao giải hạn là không đúng song giáo hội cũng đành "mũ ni che tai" để các chùa tự ý làm lễ và "nhắm mắt cho qua" khi các chùa tiện thể quy định luôn từng khoản tiền nhất định khi cúng sao. (Ảnh: Người Đưa Tin)

Tấp nập náo nhiệt, mọi người khẩn trương nhanh tay đăng ký cho kịp ngày cúng sao, kẻo trễ thì sao "giận" lại "ám quẻ" cho cả năm mất lộc.

Con nhang "ăn nên làm ra" thì lễ lạt bằng cả năm lương của một viên chức, còn con nhang "lực bất tòng tâm" thì cũng gật gù vài ba trăm để làm cái sớ dâng lên "các cụ" mong "cụ" thương mà đáp lại lời "cầu gì được đấy".

Cứ 3 ngày trước Rằm tháng Giêng là 28 chòm sao xoay quanh vận hạn được ngày tụ hội để "thăm" mọi người.

Âu cũng là cái lễ cái nghĩa lịch sự của năm mới! Nhưng oái oăm thay, cả sao xấu nhất như La Hầu, Kế Đô, Thái Bạch cũng "ham vui" mà ló mặt khiến biết bao con nhang đệ tử lo lắng đến mất ăn mất ngủ.

Thế nên mọi người tìm đến nhiều cơ sở thờ tự để nhờ các thầy cao minh "nói chuyện" với sao, làm chuyển hướng sao để giải hạn.

Mặc dù không thể biết sẽ giải được bao phần hạn trong một năm thế nhưng nếu "con nhang đệ tử" muốn cầu an thì phải mất tiền với một mức giá được cố định.

Ba sao xấu nhất đều có chung một mức giá và được giải vào ba ngày khác nhau trước Rằm tháng Giêng.

Các khóa lễ dâng sao giải hạn bắt đầu là sao La Hầu, ngày 15 tháng Giêng giải hạn sao Thái Bạch, ngày 18 tháng Giêng giải hạn sao Kế Đô.

Khác với giáo lý nhà Phật rằng: "Mỗi người hãy tự mình đốt đuốc mà đi", vào những ngày dâng sao, các thầy chẳng quản ngại nhọc nhằn sẵn sàng cầm đuốc soi hộ "con nhang" tìm đường bằng tiếng gõ mõ cầu an.

Không khó để nhận thấy các không gian thiêng quá tải trong mùa lễ hội đầu năm, và cũng chẳng lạ gì khi có ngôi chùa ở Hà Nội thu về tiền tỷ sau mỗi lần cúng sao.

Dẫu biết nói đến chuyện tiền bạc ở nơi cửa Thần đất Phật là lẽ không nên.

Thôi vậy, chuyện của tâm linh cứ để thế giới tâm linh lo liệu!

Nhưng tôi vẫn nhớ như in một câu nói của PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng viện Nghiên cứu Tôn giáo, rằng: "Người ta muốn giải trừ hạn xấu, tìm kiếm sự may mắn thì người ta sẽ phải tích thiện, làm phúc, tích cực làm điều tốt. Theo đúng giáo lý nhà Phật, làm lành tránh dữ thì hạn xấu nó mới tiêu trừ. Hoàn toàn không có chuyện làm ác rồi dâng sao giải hạn là xong"!

Xi nhan Trái Phải - Dâng sao có giải hạn? (Hình 2).

Thiết nghĩ, dù ở thế giới tâm linh nhưng thánh Phật cũng cần biết một vài con số cụ thể trên hóa đơn đỏ để "tuỳ cơ ứng biến" chứ không lại mang tiếng giải hạn ban phước tràn lan mà chẳng có quy hoạch! Phật mà giận thì cũng giải thiêng! 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Đợi từ sáng sớm đến khuya, ăn xôi chống đói để cầu an tại chùa Phúc Khánh

Thứ 2, 18/02/2019 | 22:08
Tối 18/2, hàng ngàn người đã đổ về chùa Phúc Khánh (Hà Nội) tham dự lễ cầu an đầu năm, mong cho năm mới bình an. Để không phải ngồi ngoài đường như mọi năm, nhiều người đã tranh thủ đợi từ 3h sáng và được ngồi cầu an trong chùa.

Cúng dâng sao, giải hạn là hoạt động mê tín, thiếu hiểu biết

Thứ 4, 13/02/2019 | 06:45
Sau Tết Nguyên đán, nhiều người dân lại tìm đến các chùa, đền, phủ, điện để làm lễ dâng sao, giải hạn. Tuy nhiên, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM cho rằng, đó là sự thiếu hiểu biết về luật nhân quả vận hành trong vũ trụ.

Dòng người chen chân dâng sớ giải hạn ở phủ Tây Hồ đầu năm

Thứ 5, 07/02/2019 | 15:46
Vào dịp đầu năm mới, người dân Thủ đô đã đến phủ Tây Hồ (Hà Nội) để vãn cảnh và dâng sớ giải hạn đầu năm.

Chi tiền dâng sao có giải hạn?

Thứ 7, 24/02/2018 | 07:23
Mỗi dịp đầu năm, người dân lại kéo đến các chùa chiền, miếu phủ... dâng sao giải hạn. Liệu càng chi nhiều tiền cho nghi lễ dâng sao giải hạn có hóa giải được vận hạn?
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Tản mạn về người miền Tây

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Về miền Tây hàng trăm lần, tôi ngộ ra nhiều thứ chỉ có ở miền Tây. Chợ nổi và Nhà bè miền Tây mới có, dù Nhà Bè là địa danh ở Sài Gòn.

Ta có nên định hướng 5 năm?...

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:00
Năm năm, là một chặng đường đủ để một người nhìn nhận lại quá trình phát triển đã qua, và định hướng cho một lộ trình sắp tới.