Đằng sau việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 11 liên tiếp

Đằng sau việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 11 liên tiếp

Thứ 2, 09/10/2023 | 14:10
0
Việc tăng dự trữ vàng gắn chặt với nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, chứ không hẳn chỉ là “sản phẩm phụ” của các xu hướng toàn cầu.

Trung Quốc – nổi tiếng với sức mạnh kinh tế và những động thái chiến lược trên trường toàn cầu – một lần nữa thu hút sự chú ý của thế giới với bước đi mới nhất của ngân hàng trung ương nước này.

Dữ liệu chính thức do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) công bố hôm 7/10 cho thấy, dự trữ vàng của gã khổng lồ châu Á đã tăng trong tháng thứ 11 liên tiếp vào tháng 9 sau khi 840.000 troy ounce vàng, tương đương 26 tấn vàng thỏi, được bổ sung thêm.

Một phần của xu hướng toàn cầu lớn hơn

Theo đó, khối lượng kim loại quý do PBoC nắm giữ chiếm hơn 4% tổng tài sản dự trữ của Trung Quốc. Tổng dự trữ vàng của quốc gia Đông Á hiện ở mức 2.191 tấn, với khoảng 217 tấn được bổ sung trong các đợt mua vào bắt đầu từ tháng 11/2022.

“Rất có khả năng PBoC sẽ tăng thêm dự trữ vàng của mình”, ông Huang Jun, nhà phân tích tại sàn giao dịch tài chính FXTM, được truyền thông Trung Quốc dẫn lời cho biết hồi tháng 9. “Khi Trung Quốc giảm nắm giữ trái phiếu Mỹ, nước này cần tăng nắm giữ các tài sản khác và vàng là tài sản tín dụng chất lượng cao, hiếm có trong môi trường hiện nay”.

Theo nhà phân tích, xu hướng Trung Quốc và nhiều nền kinh tế đang phát triển khác tăng cường dự trữ vàng có thể tiếp tục hỗ trợ giá của loại kim loại quý này trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá vàng có thể chịu áp lực từ đồng USD, ông Huang nói thêm.

Thế giới - Đằng sau việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 11 liên tiếp

Người tiêu dùng ngắm nhìn đồ trang sức bằng vàng tại một cửa hàng trang sức ở Hoài An, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, ngày 8/7/2023. Ảnh: Global Times

Trong khi đó, ông Sun Xiaoji, học giả và tác giả chuyên viết về tài chính Trung Quốc, cho rằng ngân hàng trung ương nước này đang tích cực tăng lượng nắm giữ vàng vì không loại trừ kịch bản Bắc Kinh có thể bị trục xuất khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu bằng đồng USD, giống như đã xảy ra với Moscow kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Tăng dự trữ vàng của PBoC cũng là một phần của xu hướng toàn cầu lớn hơn. Nhiều ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã tăng cường mua kim loại quý này, với lượng mua ròng đạt mức kỷ lục 387 tấn trong nửa đầu năm nay.

Động thái hướng tới vàng được coi là một quyết định chiến lược nhằm đa dạng hóa các khoản dự trữ khỏi đồng USD và ổn định tỉ giá hối đoái. Điều này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh biến động ngày càng tăng và suy thoái kinh tế ở châu Âu và Mỹ – những yếu tố thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Thương mại nhiều hơn bằng đồng nội tệ

Sự gia tăng dự trữ vàng của Trung Quốc không chỉ là “sản phẩm phụ” của các xu hướng toàn cầu. Nó cũng gắn chặt với nỗ lực của Bắc Kinh nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Vị trí thống trị của đồng USD trong thương mại và tài chính quốc tế từ lâu đã là một điểm gây tranh cãi đối với Trung Quốc.

Nền kinh tế số 2 thế giới đang nỗ lực thúc đẩy thương mại nhiều hơn bằng đồng tiền của mình (đồng nhân dân tệ), và tăng cường quan hệ với các quốc gia khác như các quốc gia BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Các nhà phân tích Trung Quốc tin rằng việc tăng dự trữ vàng không chỉ giúp ổn định tỉ giá hối đoái mà còn tăng cường sức mạnh mềm của một quốc gia. Nó hỗ trợ quốc tế hóa tiền tệ của họ – một mục tiêu mà Trung Quốc đang hướng tới. Họ kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong những tháng tới, và các quốc gia khác có thể sẽ làm theo và tăng dự trữ vàng của họ.

Thế giới - Đằng sau việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng tháng thứ 11 liên tiếp (Hình 2).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự phiên họp toàn thể của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 ở Johannesburg, Nam Phi, ngày 23/8/2023. Ảnh: Dawn

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường quan hệ với các nước BRICS và sau này là BRICS+, cũng như thúc đẩy giao thương nhiều hơn bằng đồng nội tệ của các nước này, nhu cầu về vàng dự kiến sẽ tăng hơn nữa.

Sự gia tăng liên tục trong dự trữ vàng của Trung Quốc có thể có tác động đáng kể đến thị trường tài chính toàn cầu. Nó có khả năng làm thay đổi động lực của thị trường vàng toàn cầu, ảnh hưởng đến giá cả và mô hình nhu cầu.

Hơn nữa, nó cũng có thể tác động đến sự thống trị của đồng USD trong thương mại và tài chính quốc tế, đặc biệt nếu các quốc gia khác nối bước Trung Quốc. Khi thế giới chờ xem tình hình này diễn ra như thế nào, có một điều chắc chắn: Chuỗi tăng dự trữ vàng của Trung Quốc không chỉ là một chuỗi hành động; đó là một chiến lược được tính toán cẩn thận với những tác động sâu rộng.

Minh Đức (Theo BNN Breaking, Sputnik)

Chiến thắng cho Trung Quốc và Nga sau quyết định lịch sử của BRICS

Thứ 6, 25/08/2023 | 15:12
Việc BRICS mở rộng sẽ cho phép Trung Quốc tiếp tục hy vọng xây dựng một trật tự mới, và là một cơ hội to lớn cho Nga trong thời điểm bị cô lập hiện nay.

Hội nghị Thượng đỉnh BRICS và xu hướng phi USD “không thể đảo ngược”

Thứ 4, 23/08/2023 | 12:48
Cùng nhau, các nước BRICS tạo nên 1/4 nền kinh tế toàn cầu, chiếm 1/5 thương mại toàn cầu và là nơi sinh sống của hơn 40% dân số thế giới.

Trung Quốc phát hiện mỏ vàng 50 tấn ở tỉnh Sơn Đông

Thứ 2, 20/03/2023 | 17:07
Mỏ vàng được phát hiện ở độ sâu 1.400m, đủ để sản xuất 2.000 tấn quặng vàng trong ít nhất 20 năm, theo đánh giá của chính phủ Trung Quốc.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.