Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc!

Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc!

Thứ 4, 15/03/2017 | 15:57
0
Trong quá trình in sách lậu, có cơ sở in giá thành thấp, nơi lại báo giá cao khi in thử nhưng có đặc điểm chung là in số lượng càng nhiều thì giá càng giảm.

Tốc độ chóng mặt

Một điểm dễ nhận thấy chính là những nơi báo giá in cao hơn thường “chăm chút” cho cuốn sách giống đến từng… milimet hơn so với sách gốc. Nhiều cơ sở còn khẳng định, khi in đồng loạt (số lượng nhiều - PV) thì chất lượng còn tốt hơn, do có thể điều chỉnh được. Còn in thử với số lượng ít thì khó điều chỉnh. Thực tế, khi nhận được sách in thử do các cơ sở in ấn này cung cấp, PV cũng đã thấy rõ điều đó.

Trở lại câu chuyện đi đặt in sách thử tại các công ty chuyên in ấn mà PV đã đề cập ở các kỳ trước. Vào chiều ngày hôm trước, PV đến đặt vấn đề in lậu cuốn sách Đ.V.B.K.A. tại công ty TNHH TM – DV Ngô Mai (gọi tắt là công ty Ngô Mai, ở địa chỉ 477 đường Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10, TP.HCM), một phụ nữ nhận in báo giá 20.000 đồng/cuốn (số lượng 1.000 cuốn). Tuy nhiên, đến hẹn vào chiều hôm sau, PV đến lấy sách in thử lại báo giá lên 27.000 đồng/cuốn cho số lượng nói trên.

Lý giải về chuyện này, một nam nhân viên, người bàn giao sách cho PV nói: “Do hôm qua chị ấy tính nhầm số trang”.

Khi nhận sách, PV quan sát, công ty này làm chất lượng kém. Bởi lẽ, ở bìa cuốn sách, màu sắc đậm hơn, nhưng logo của nhà xuất bản lại mờ, tên cuốn sách cũng không sắc tự nhiên như sách gốc.

Nhìn vào cuốn sách, một Tổng Giám đốc nhà sách có uy tín tại TP.HCM (đề nghị được giấu tên) cho rằng: “Đây là cách làm đơn giản của các cơ sở in ấn. Theo đó, họ đưa vào máy scan nhưng không chỉnh sửa, có sao để vậy nên in ra có chất lượng kém. Tuy nhiên, nhìn cũng khá giống và không có sách gốc thì cũng khó phân biệt thật - giả".

Xã hội - Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc!

Sách lậu do PV đặt in (bên phải) so với sách thật không có sự khác biệt

Thêm vào đó, cuốn sách giả được in trên chất liệu giấy màu trắng, khác biệt rất rõ với sách gốc (có màu ngả vàng). Tuy chất liệu giấy có độ dày giống nhau nhưng với những người biết sách gốc thì đây là chi tiết dễ nhận biết nhất. Còn phần rõ chữ, quy cách, cán màng bìa… thì giống đến từng milimet.

Tuy nhiên, khác với công ty Ngô Mai, các cơ sở in sách lậu khác đều khiến PV hết sức ngạc nhiên với trình độ làm sách lậu giống hệt bản gốc và tốc độ nhanh đến chóng mặt.

Điển hình, PV đặt in thử cuốn N.G.K tại công ty MTV Ngọc Yến (gọi tắt là công ty Ngọc Yến, địa chỉ 213, Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5, TP.HCM), thời điểm đặt in khoảng 9h sáng nhưng đến 2h chiều cùng ngày, PV nhận được điện thoại của bà Phượng báo là đã có sách.

“Chuẩn không cần chỉnh”

Đến nhận sách, PV hết sức bất ngờ vì sách in lậu không có sự khác biệt với sách gốc, nếu chỉ nhìn bìa và màu giấy của các trang ruột. Đặc biệt ở trang bìa, giữa sách gốc và sách PV đặt in gần như không có sự khác biệt nào, kể cả logo của nhà xuất bản. Nếu như ở công ty Ngô Mai, logo mờ hơn thì công ty Ngọc Yến làm “chuẩn không cần chỉnh”.

Xã hội - Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc! (Hình 2).

Bà Phượng, công ty Ngọc Yến đang "nghiên cứu" sách gốc mà PV cung cấp.

Theo đó, logo của nhà xuất bản, tên sách, tác giả dịch… được làm rõ, không có chút mờ, kể cả những chi tiết nhỏ nhất. Điều khác biệt chỉ có thể nhận thấy chính là bìa mỏng hơn do chưa cán màng. Bà Phượng cho biết: “Sẽ cán màng khi làm số lượng nhiều, hiện nay mới làm có mấy cuốn nên chưa cán được. Quan trọng là để anh xem có ưng ý hay không”.

Một điều có thể thấy được sự khác biệt chính là trọng lượng cuốn sách, sách gốc có trọng lượng nặng hơn. Bên cạnh đó, các trang in màu đóng xen kẽ trong sách in lậu cũng được làm trên chất liệu giấy mỏng hơn. Một chi tiết khác, đó chính là phần gấp ở bìa sách, theo “tư vấn” của các đối tượng nhận in sách lậu là “chế” để giảm giá in xuống nên dễ nhận ra sách gốc và sách in lậu.

Tuy nhiên, khi đưa hai cuốn sách này cho ông Nguyễn Văn Biểu, một người mê sách ở quận Phú Nhuận, TP.HCM thì ông này lại cho rằng, sách mà PV đặt in lậu đẹp hơn sách thật: “Bìa sách PV đặt in có màu sắc tươi hơn, trọng lượng nhẹ hơn. Ra nhà sách nhìn thấy hai cuốn này, nếu không biết một trong hai là sách in lậu thì theo sở thích cá nhân, chắc chắn tôi sẽ chọn sách in lậu”.

Xã hội - Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc! (Hình 3).

Người tên Diệu “nổ” liên hồi “bao trọn ở Sài Gòn”, chất lượng in đảm bảo.

Những hạn chế, nhược điểm của hai cơ sở in lậu nói trên đã được khắc phục gần như hết khi PV đặt sách in thử cuốn Đ.V.B.K.A. tại công ty TNHH Đại Hàn (địa chỉ tại 43 CMT8, phường 6, quận 3, TP.HCM). Tại đây, người tên Diệu “nổ” liên hồi “bao trọn ở Sài Gòn”, chất lượng đảm bảo. Và khi có sản phẩm sách thì đúng là “công nghệ” in chui của công ty này đã khiến PV giật mình.

Cuốn sách do Diệu thực hiện không có một chút tì vết nào. Từ logo của nhà xuất bản, đơn vị liên kết xuất bản, tên sách, các trang in bên trong… cho tới màu bìa sách đều tươi, rõ nét. Bên cạnh đó, trọng lượng sách cũng được cân bằng, không có sự khác biệt nhiều như ở các cơ sở nói trên. Ngoài ra, cách đóng sách, dán keo cũng làm theo đúng như yêu cầu của PV là “giống sách gốc”.

Giao sách cho PV, Diệu cho biết: “Đây chỉ là sách in thử, còn khi làm số lượng nhiều thì sẽ thực hiện chính xác hết cho anh”. Khi PV tỏ ý chê logo vẫn còn chút mờ, Diệu nói ngay: “In thử thì chỉ đưa vào máy in bình thường, chưa thể đưa vào máy in chuyên nghiệp công suất lớn được. Máy này bên em có, bên em có nhiều cơ sở lắm, mỗi nơi thực hiện một khâu”.

Xã hội - Đột nhập 'đại bản doanh' giới in sách lậu: Thần tốc, y hệt bản gốc! (Hình 4).

Cuốn sách lậu do công ty của Diệu in ấn. 

Sở dĩ sách có chất lượng tốt là do cách làm của Diệu. Theo đó, đối tượng này cho hay, đã tháo rời sách gốc (do PV cung cấp), đưa vào máy chỉnh sửa (làm file) bằng các phần mềm chỉnh sửa, kế đến, in bằng máy chất lượng tốt nên mới có sách giống với sách thật. Để làm tin, Diệu gửi file đã làm cho PV và chứng minh rằng, mình làm sách này là thật, không phải mua lại hay photo từ sách gốc.

Thấy PV có vẻ ưng, Diệu cười với thái độ đắc ý và chứng tỏ mình là người chuyên nghiệp trong chuyện làm sách lậu. Như để củng cố thêm, Diệu cầm hai cuốn sách và so sánh hai logo nằm ở gáy sách: “Anh thấy không, chính xác đến từng milimet luôn đó”. Điều đáng nói, chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ, Diệu đã “xử lý” xong cuốn sách mẫu và cho biết: “Nếu anh in 5.000 cuốn thỉ trong vòng 3 ngày sẽ có sách cho anh”.

“Bây giờ em về chỉ điều chỉnh phần anh yêu cầu thôi là in đồng loạt được rồi”, Diệu nói thêm. Trong quá trình PV tìm hiểu đường đi sách lậu thì các cơ sở in ấn lậu liên tiếp thúc giục đặt lệnh in. Bà Phượng nói: “Lỡ anh đặt, rồi lại hối thì em lại làm không kịp cho anh”.

Sách mua lại 

PV mang theo những cuốn sách in lậu tìm gặp ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM. Sau khi xem xét, ông Thọ nhận định đây là sách do các đối tượng in ấn mua trên thị trường rồi cung cấp cho PV. Tuy nhiên, khi PV chỉ ra những yêu cầu mà PV đã đặt hàng với các đối tượng in sách thì ông Thọ mới gật đầu và “thán phục” trình độ làm sách lậu của các đối tượng nói trên.

Chí Thanh

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.