Đức rúng động vụ đột nhập, quậy phá trên chuyên cơ Thủ tướng

Đức rúng động vụ đột nhập, quậy phá trên chuyên cơ Thủ tướng

Chủ nhật, 25/08/2013 | 10:07
0
Cơ quan công tố Đức đang tìm hiểu xem vì sao một người đàn ông ở đây lại có thể leo lên một chiếc chuyên cơ do Thủ tướng Angela Merkel sử dụng và "quậy phá" hàng giờ đồng hồ trên đó mà không bị bắt. Sự việc đã cho thấy những lỗ hổng an ninh nghiêm trọng đang tồn tại liên quan tới hoạt động bảo vệ chuyên cơ ở nước này.

Cởi quần áo nhảy múa trên cánh chuyên cơ

Trong ghi chép thống kê của an ninh Đức, những sự kiện diễn ra dưới đây sẽ không phải là điều dễ chịu với họ.

Vào đêm 25/7 vừa qua, một người đàn ông được xác định là Volkan T., 24 tuổi, đã ôm theo một túi cần sa và thuốc lắc chui vào trong một chiếc chuyên cơ không có người, vốn vẫn thường được Thủ tướng Đức Angela Merkel sử dụng, khi nó đang đậu trong một khu vực quân sự khép kín ở sân bay Cologne.

Người đàn ông này, một lực sĩ thể hình gốc Thổ Nhĩ Kỳ, đã tiếp tục mở một bữa tiệc một mình trong chiếc chuyên cơ. Báo chí Đức nói rằng anh ta đã cởi sạch đồ trên người, tới mức chỉ còn mặc đồ lót và đi lại "tung tăng" trên máy bay. Anh ta còn lôi các bình cứu hỏa ra và xịt chất chữa cháy ra đầy nội thất có màu kem và be sang trọng của chiếc máy bay. Chưa hết, anh ta còn vào trong khoang lái, nhấn các nút điều khiển khác nhau. Anh ta tiếp tục bật cửa trượt khẩn cấp của chiếc Airbus 319 và còn leo lên cánh nó nhảy nhót.

Chiếc máy bay bị quậy phá được Thủ tướng Angela Merkel cùng nhiều quan chức cấp cao của Đức, gồm Tổng thống Joachim Gauck, sử dụng. Nó được bàn giao cho chính quyền cách nay 3 năm và là một trong 2 chiếc Airbus A319 tầm trung trong đội chuyên cơ của Đức. Nó có một văn phòng và một phòng hội thảo đủ chứa 12 người, bên cạnh cabin chính với sức chứa 32 hành khách.

Tiêu điểm - Đức rúng động vụ đột nhập, quậy phá trên chuyên cơ Thủ tướng

Một chiếc chuyên cơ Airbus 319 giống chiếc máy bay vừa bị Volkan T. "quậy". Sự cố đã gây mất mặt cho an ninh Đức

An linh lỏng, xử lý chậm

Vụ việc ban đầu được thông báo vào tháng trước. Nhưng nó chỉ thu hút sự chú ý của dư luận sau khi một báo cáo dài 8 trang của cảnh sát tình cờ lọt vào tay báo chí Đức. Nó cho thấy rất nhiều bất cập trong công tác an ninh liên quan tới việc bảo vệ chiếc chuyên cơ.

Theo một số tờ báo, trong đêm xảy ra sự việc Volkan T. đã tranh cãi với bạn gái. Anh này đã lái xe từ nhà ở Cologne tới sân bay và đi qua được một trạm gác vòng ngoài khi nói rằng mình được mời tới một đám cưới được tổ chức ở khu vực của các sĩ quan quân đội nằm gần đó.

Vào trong, Volkan T. đã leo qua hàng rào thép gai, bước đi trên đường băng, leo lên cánh trái của máy bay và chui vào bên trong thông qua một chiếc cửa thoát hiểm đang mở. Điều đáng tiếc là cửa vào khoang lái của máy bay cũng không bị khóa, khiến anh ta tiến vào trong nghịch ngợm một cách thoải mái.

Trong lúc chơi đùa với các nút bấm trong khoang lái, Volkan T. tình cờ kích hoạt một nút báo động và tín hiệu báo động được ghi nhận lúc 8 giờ 40 tối. Nhưng đã không có chuyện gì xảy ra ngay sau đó.

Vào lúc 9 giờ 54 phút, lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ chuyên cơ mới phát hiện ra vụ việc và lập tức nâng cao mức báo động từ cấp 3 lên cấp 1, mức cao nhất. Cảnh sát quân sự đã không tới hiện trường cho tới tận 10h16 phút đêm, khi chiếc máy bay bị bao vây, nhưng không ai dám vào trong. Lúc 11 giờ 23 phút, người ta đưa xe nâng bậc thang tới chỗ chiếc máy bay và một sĩ quan cảnh sát đã dùng loa phóng thanh kêu gọi Volkan T. ra ngoài. Anh ta không tuân lệnh.

Cuối cùng, tới 12 giờ 16 phút, chó nghiệp vụ được điều tới hiện trường. 7 phút sau đó, Volkan T. đã bị bắt trong tình trạng bị thương nhẹ vì hai vết chó cắn ở chân. Kể từ thời điểm đó, anh ta đã bị giam trong một bệnh viện tâm thần đặc biệt.

Ái ngại về công tác an ninh

Hành động phá hoại của Volkan T. khiến chiếc máy bay ngưng hoạt động trong vài tuần và gây thiệt hại ước tính 100.000 euro (133.720 USD). Người ta đã phải trải thảm mới cho máy bay, phủ lại sơn trên cánh và lắp cửa trượt thoát hiểm khẩn cấp mới. Chiếc máy bay đã được đưa vào hoạt động trở lại trong tuần này, sau khi bay thử thành công.

Theo các tờ báo Welt am Sonntag và General-Anzeiger, chiếc máy bay có chứa 8 tấn nhiên liệu vào thời điểm sự cố xảy ra. Về mặt kỹ thuật, Volkan T. hoàn toàn có thể khiến máy bay cất cánh hoặc ít nhất là làm nó lăn bánh.

Vụ việc đã khiến người ta ái ngại về công tác an ninh xung quanh những chiếc chuyên cơ ở Đức. Được biết mặt đường băng nơi chiếc máy bay đang dừng có lắp các cảm biến áp lực trên mặt đất và chúng sẽ báo động nếu có ai đó bước lên trên. Nhưng có vẻ như hệ thống cảm biến hiện đại này đã bị ngưng hoạt động vì một số hoạt động tu sửa đang diễn ra gần đó.

Một phát ngôn viên của Không lực Đức tuyên bố họ đang xem xét lại quy trình bảo đảm an ninh cho chuyên cơ và tiến hành các thay đổi cần thiết để đảm bảo sự cố không tái xuất hiện. Nhưng chừng đó là chưa đủ với các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Xã hội đối lập. Họ đã nhân cơ hội để chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Thomas de Maiziere, người đã bị chỉ trích liên tục vì tiến hành mua sắm nhiều thiết bị quân sự với giá cắt cổ.

"Ông Thomas de Maiziere cần phải cung cấp chính xác câu chuyện vì sao màn đột nhập an ninh táo tợn này xảy ra" - nghị sĩ Rainer Arnold của đảng SPD đối lập nói với tờ Welt am Sonntag - "Vụ việc này phải được điều tra làm rõ".

Theo Pháp luật Việt Nam

Arsenal di chuyển bằng chuyên cơ đến Việt Nam

Thứ 3, 16/07/2013 | 16:20
Một thành viên ban tổ chức trận đấu tuyển Việt Nam - Arsenal cho biết đội bóng Anh sẽ đến sân bay Nội Bài lúc 5h45 ngày 15/7 bằng chuyên cơ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho toàn đội.

Sư Thái Lan đi chuyên cơ 'dính' nghi án rửa tiền

Thứ 4, 03/07/2013 | 11:43
Nhà sư sành điệu đi chuyên cơ riêng của Thái Lan khiến nhiều người “choáng váng” khi sở hữu nhiều tài khoản ngân hàng với số tiền lên đến hàng trăm triệu bath.

Thủ tướng Đức dạy lịch sử cho học sinh lớp 12

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:06
Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13-8 đích thân đứng lớp một tiết dạy lịch sử cho học sinh lớp 12 nhân dịp kỷ niệm 52 năm xây dựng bức tường Berlin.

Thủ tướng Na Uy lái taxi để lắng nghe dân

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:04
Nhiều người dân Na Uy sửng sốt khi phát hiện ra rằng "bác tài" phục vụ họ trong một chiếc taxi ở thủ đô Oslo chính là đương kim Thủ tướng.

Thủ tướng Nga so sánh phương Tây với... bò

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:49
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 4.8 đã lên tiếng chỉ trích các nước phương Tây, miêu tả sự can thiệp của các nước này vào Trung Đông giống như cách hành xử của “một con bò trong cửa hàng sành sứ”.

Thủ tướng Nhật thắng lớn, Trung Quốc 'tức tối'

Thứ 2, 22/07/2013 | 16:55
Cử tri Nhật Bản đã thể hiện sự tín nhiệm cao dành cho Thủ tướng Shinzo Abe bằng cách đem lại cho ông một chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vừa diễn ra ở nước này. Chiến thắng thuyết phục của ông Abe đã chấm dứt thế bế tắc lâu nay trong Quốc hội đồng thời giúp đưa ông này trở thành một trong những Thủ tướng có quyền lực chính trị mạnh nhất ở Nhật Bản trong nhiều năm trở lại đây.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.