EU sẵn sàng “biến tiền thành vũ khí” để giúp Ukraine chiến đấu với Nga

Thứ 5, 21/03/2024 | 14:26
0
Quyết định được EU đưa ra khi điều kiện chiến trường ở Ukraine ngày càng trở nên khốc liệt và khi nguồn tài trợ quan trọng từ Mỹ vẫn bị trì hoãn.

Liên minh châu Âu (EU) đặt mục tiêu tận dụng các tài sản bị phong tỏa của Nga để gửi 3 tỷ Euro mỗi năm tới Ukraine, Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành của EU – cho biết hôm 20/3, với việc khoản tiền đầu tiên có thể được thanh toán ngay sau tháng 7.

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) có khoảng 210 tỷ Euro ngoại hối ở EU – chủ yếu tại kho lưu ký Euroclear ở Bỉ – vốn đã bị đóng băng kể từ khi chiến sự nổ ra vào đầu năm 2022.

Giờ đây, các quan chức EU đang đề xuất sử dụng lợi nhuận từ những tài sản đó để hỗ trợ Ukraine, từ đó thực hiện lời hứa lâu nay vẫn bị trì hoãn do lo ngại về những tác động kinh tế và chính trị rộng hơn từ động thái chưa từng có này.

Biến tiền thành vũ khí

Theo kế hoạch của EU, 90% khoản tiền lãi sẽ được chuyển đến một quỹ của EU để cung cấp vũ khí cho Ukraine. 10% còn lại sẽ được chuyển vào ngân sách EU, nơi nó sẽ được sử dụng để giúp nâng cao năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

“Hôm nay chúng tôi tiếp tục gây áp lực lên Nga và buộc họ phải chịu trách nhiệm về hành động cũng như những thiệt hại và đau khổ to lớn mà họ đã gây ra”, Phó Chủ tịch EC kiêm Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết trong một tuyên bố hôm 20/3.

Động thái này được phối hợp với các đối tác trong nhóm 7 nền dân chủ lớn nhất thế giới (G7), bao gồm cả Anh và Mỹ, ông Dombrovskis nói thêm.

Thế giới - EU sẵn sàng “biến tiền thành vũ khí” để giúp Ukraine chiến đấu với Nga

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal gặp Đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell tại Brussels, Bỉ, ngày 20/3/2024. Ảnh: Ukrainska Pravda

Hồi tháng 10 năm ngoái, các nhà lãnh đạo EU đã yêu cầu Brussels xem xét cách sử dụng khoản lãi sinh ra từ tài sản của CBR để hỗ trợ Ukraine mà không vi phạm luật pháp EU hoặc quốc tế.

Các quan chức tin rằng, tùy thuộc vào lãi suất, mỗi năm, khối tài sản của Nga có thể tạo ra 2,5-3 tỷ Euro lợi nhuận sau thuế, trong đó Euroclear được phép giữ một tỷ lệ nhỏ, khoảng 13%, cho chi phí hành chính và trách nhiệm pháp lý.

Quyết định sử dụng khoản lãi trên được đưa ra sau khi khối 27 quốc gia đã nhất trí “bơm” 5 tỷ Euro vào quỹ Cơ sở Hòa bình châu Âu (EPF) nhằm mục đích tăng cường cung cấp đạn dược cho Ukraine, và đồng thời với việc EC thực hiện giải ngân 4,5 tỷ Euro đầu tiên từ cơ chế mới là Cơ sở Ukraine để giúp quốc gia Đông Âu duy trì hoạt động của bộ máy nhà nước.

Nhưng nó cũng đến khi điều kiện chiến trường ở Ukraine ngày càng trở nên khốc liệt và khi nguồn tài trợ quan trọng từ Mỹ bị cản trở bởi những tranh cãi tại Quốc hội “xứ cờ hoa”.

Phát biểu tại Brussels ngày 20/3, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hoan nghênh đề xuất mới của EU nhưng cho biết việc sử dụng tiền lãi chỉ là bước đầu tiên, vì yêu cầu của Kiev là “tịch thu toàn bộ hoặc sử dụng theo cách khác tất cả tài sản bị phong tỏa (của Nga)”.

Mặc dù các kế hoạch vẫn cần có sự nhất trí của cả 27 thành viên trong khối khi lãnh đạo các nước thành viên nhóm họp tại Hội nghị Thượng đỉnh vào ngày 21-22/3, nhưng đại diện cấp cao về đối ngoại của EU Josep Borrell đã nói với Thủ tướng Shmyhal: “Hy vọng rằng chúng tôi có thể sớm đồng ý và đổi tiền thành vũ khí, vì binh sĩ Ukraine không thể chiến đấu bằng các tờ tiền giấy”.

Thiệt hại là không thể tránh khỏi

Cho đến bước này thì các quan chức dường như không quan tâm đến lo ngại của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rằng động thái này có thể có tác động rộng hơn đến uy tín của đồng Euro với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Thế giới - EU sẵn sàng “biến tiền thành vũ khí” để giúp Ukraine chiến đấu với Nga (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine tuần tra ở tiền tuyến gần Klishchyivka, khu vực Donetsk, tháng 3/2024. Ảnh: The Guardian

Phản ứng với tuyên bố mới nhất của EU, Điện Kremlin hôm 20/3 cho biết những kế hoạch như vậy – nếu được thực hiện – sẽ hủy hoại danh tiếng của châu Âu và dẫn đến nhiều năm kiện tụng.

“Người châu Âu nhận thức rõ về thiệt hại mà những quyết định như vậy có thể gây ra cho nền kinh tế, hình ảnh và danh tiếng của họ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

“Thiệt hại sẽ là không thể tránh khỏi. Những người liên quan đến việc đưa ra quyết định như vậy, những nước ra quyết định này, tất nhiên, họ sẽ trở thành đối tượng bị truy tố trong nhiều thập kỷ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 20/3 cũng cho biết rằng Moscow chắc chắn sẽ đáp trả lại cái mà nhà ngoại giao này gọi là hành vi “cướp bóc và trộm cắp”.

Minh Đức (Theo Euronews, Reuters, Moscow Times)

Đòn đáp trả của Nga liên quan tài sản bị đóng băng do xung đột Ukraine

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:10
Động thái của Điện Kremlin diễn ra trong bối cảnh phương Tây đang tìm cách sử dụng số tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài.

G7 vẫn tranh cãi vì kiếm tiền từ tài sản của Nga không dễ

Thứ 5, 29/02/2024 | 14:53
Với việc Nga đang chiếm thế thượng phong trên tiền tuyến và viện trợ từ Mỹ bị đình trệ, những động thái từng được coi là có rủi ro cao lại được đem ra bàn.

EU tính sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga bất chấp bị “mang tiếng”

Thứ 7, 02/12/2023 | 15:46
Các nước vùng Baltic (gồm Litva, Latvia và Estonia), Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan và Ba Lan đều ủng hộ sử dụng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.