Giải mã 'rùa thần' ở Nghệ An

Giải mã 'rùa thần' ở Nghệ An

Thứ 6, 27/09/2013 | 16:09
0
Gần đây, người dân ở huyện Yên Thành, Nghệ An đang xôn xao về sự xuất hiện của một con rùa được cho là "rùa thần". Dưới góc độ khoa học, PGS. TS. Hà Đình Đức đã đưa ra những lý giải về hiện tượng này.

Sáng ngày 22/9, gia đình bà Thái Thị Năm ( Yên Thành, Nghệ An) bỗng thấy xuất hiện một con rùa có hình dạng khác biệt. Con rùa này nặng 12 kg, ở phía trên có 13 mảnh, phía viền có 25 mảnh, tổng cộng là 38 mảnh. Theo các cụ cao niên, cụ Rùa lần đầu tiên xuất hiện ở đây.

 

Trao đổi với phóng viên, phó giáo sư Hà Đình Đức - Chuyên gia nghiên cứu rùa khẳng định: Rùa xuất hiện ở Nghệ An xôn xao dư luận mấy ngày qua chỉ là con rùa bình thường, không phải rùa thần. Con rùa này có tên Việt Nam là Rùa răng, tên khoa học là Hieremys annandalii phân bố ở đồng bằng Nam Bộ.

Lý giải tại sao rùa lại xuất hiện ở huyện Yên Thành, Nghệ An. PGS. TS. Hà Đình Đức cho hay có thể con rùa này bị sổng do vận chuyển hoặc ai đó không nuôi nữa thả ra.

Như vậy ở khía cạnh khoa học thì đây không phải là rùa thần như những người dân ở Nghệ An suy đoán. Trên thế giới có 2 loài rùa lớn, một loài Rùa cạn ở Galapagos cũng dài khoảng 2m, nặng hơn 2 tạ; tin gần đây cho hay loài này đã tuyệt chủng. Loài thứ hai là Rùa da ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương có thể nặng hơn 900 kg (thỉnh thoảng có gặp ở vùng biển nước ta và đã được người dân thả về biển, nhưng cỡ nhỏ hơn nhiều).

Việt Nam Xanh - Giải mã 'rùa thần' ở Nghệ An

Con rùa này nặng 12kg, ở phía trên có 13 mảnh, phía viền có 25 mảnh, tổng cộng là 38 mảnh. Theo các cụ cao niên, cụ Rùa lần đầu tiên xuất hiện ở đây.

PGS.TS. Lê Nguyên Ngật (Khoa Sinh học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), cho biết: Theo nghiên cứu, ở nước ta có 34 loài thuộc 6 họ: Họ Rùa da có 1 loài ở biển, họ Vích có 4 loài cũng ở biển, họ Rùa đầu to có 1 loài ở các suối miền Bắc và miền Trung, họ Rùa núi có 2 loài thường ở vùng núi cao cả miền Bắc và miền Nam, họ Rùa đầm có 21 loài vừa ở cạn vừa ở các vực nước ngọt và họ Ba ba có 5 loài ở trong các sông, hồ chỉ lên cạn khi đẻ, phơi nắng nhưng không đi xa nguồn nước. Như vậy, chuyện “rùa thần” ở Nghệ An nặng 12kg là chuyện khó tin.

Vì tin là rùa thần nên rất nhiều người dân hiếu kì ở Nghệ An đã đổ xô đến nhà bà Năm để xem. Thậm chí, theo bà Năm còn có rất nhiều người đến hỏi mua, có người trả giá đến 90 triệu nhưng gia đình bà không bán. Hiện tại lượng người đổ đến xem “rùa thần” của bà Năm vẫn đang rất đông. Bên cạnh đó còn có nhiều câu chuyện ly kỳ được thêu dệt xung quanh sự xuất hiện của con rùa này.

Trước đó, hồi tháng 3/2013 người dân ở Huế cũng xôn xao về con rùa nặng nghìn ký xuất hiện ở lòng sông Hương. Người dân địa phương cũng cho đó là “rùa thần”. Họ gọi nó là “ngài”, do mỗi lần “ngài” nổi lên mặt nước ắt báo trước cho một biến cố, tai ương nào đó sắp sửa ập đến. Người thì ước đoán "cụ rùa to bằng xe ba gác", người lại cho rằng "cụ rùa to bằng chiếc xe công nông". Đáng kinh ngạc hơn, có người lại nói: "Riêng cái đầu của “ngài” đã to bằng chiếc am thờ cao 3m", "phải nặng đến khoảng 10 tấn", "to hơn cả nền nhà 5m×7m hiện tôi đang ở đây này”. Tuy nhiên thông tin này đã được xác thực là không đúng.

Phương Đông

Nghệ An: 'Rùa thần' nặng 12kg bò vào nhà dân

Thứ 5, 26/09/2013 | 11:34
Đang ngủ, bà Năm nghe tiếng chó sủa, chạy ra xem thì bà phát hiện một cụ rùa đang nằm ở trước cổng nhà mình. Nghe tin gia đình bà Năm bắt được "rùa thần" hàng trăm người dân khắp nơi đổ về xem.

Đỏ mặt với giáo phái 'khỏa thân' để tu hành

Thứ 4, 31/07/2013 | 20:28
Những người tham gia giáo phái Digambaras ở Ấn Độ bắt buộc phải "khỏa thân" trong suốt cuộc đời tu hành của mình.

Giải mã câu chuyện 'rắn thần báo oán' ở xứ Xoài

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:15
Trong một lần đi săn mồi, rắn chồng bị chém chết, rắn vợ may mắn thoát nạn nhưng không lâu sau cũng bị hun khói mà chết. Đôi vợ chồng nhà rắn uất hận, kéo nhau trở về "báo oán" gây nên một loạt cái chết thương tâm? Thực hư chuyện "rắn thần báo oán" như thế nào, có hay không?

Kỳ bí 'xá lợi toàn thân' của các vị chân tu và cách giải mã mới

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:25
Những bức tượng bằng người thật của các vị chân tu mà phật tử thường gọi là xá lợi toàn thân luôn là một điều bí ẩn, khó có thể giải đáp thoả đáng.

'Mục tiêu xử lý tội rửa tiền là thu hồi tài sản'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:37
Mặc dù luật Phòng, chống rửa tiền đã có hiệu lực hơn 1 năm nay. Sau vụ Liberty Reserve cũng đã xuất hiện nghi vấn "chân rết rửa tiền lan" đến Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay không có vụ rửa tiền nào được công khai vì đây là lĩnh vực mới, thu thập thông tin khó khăn... Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Ngọc, cục trưởng cục Phòng, chống rửa tiền (ngân hàng Nhà nước).

Những quái vật từng 'làm mưa làm gió' trong thần thoại

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:35
Sói lai sư tử Crocotta, mình trâu đầu bò Catoblepas hay hàm lợn, đuôi voi Yale... là những quái vật nổi tiếng trong thần thoại nhưng giờ đang dần bị quên lãng.

Nỗi buồn rùa da trước nguy cơ tuyệt chủng

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:09
Lần đầu tiên, ổ trứng rùa da được phát hiện ở bờ biển Việt Nam. Nhưng đã không có con rùa con nào được sinh ra từ ổ trứng đó.

Hàng loạt 'hố tử thần': Do sụt tầng nước

Thứ 5, 29/08/2013 | 09:10
Theo nhận định sau khảo sát ban đầu của các chuyên gia địa vật lý, nguyên nhân xuất hiện các “hố tử thần” sụt lún đất ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh thời gian gần đây là do sụt tầng nước.