Hà Nội đề xuất cấm bán, ăn thịt chó: Có phải thước đo của văn minh?

Hà Nội đề xuất cấm bán, ăn thịt chó: Có phải thước đo của văn minh?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 6, 14/09/2018 | 20:00
1
PGS.TS Lê Quý Đức cho rằng: “Không thể nói ăn thịt chó thì đô thị, thành phố sẽ không văn minh. Chúng ta phải hiểu văn minh và văn hóa là hoàn toàn khác nhau. Đừng lấy con mắt của người phương Tây để nhìn hiện tượng văn hóa Việt Nam”.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa ra văn bản tuyên truyền, muốn người dân ngừng ăn thịt chó vì ảnh hưởng đến văn minh đô thị, gây phản cảm với khách du lịch, du khách quốc tế sinh sống, làm việc tại Hà Nội. Thành phố mong muốn người dân thấy được ý nghĩa nhân văn của việc đối xử nhân đạo với các động vật này.

Những quan điểm mà UBND TP. Hà Nội đưa ra đang có nhiều ý kiến tranh cãi, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng viện Văn hóa.

PGS.TS Lê Quý Đức cho biết: “Tôi cũng tìm hiểu trên các phương tiện truyền thông mấy ngày gần đây. Tôi nghĩ, vấn đề này rất rộng, nó còn liên quan đến quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và tiêu dùng. Nuôi không chỉ là nuôi mà là chăn nuôi, chăm nuôi. Những con vật nuôi trong nhà như chó, mèo phải được giữ vệ sinh, được chăm sóc để cho nó sống hòa hợp, khỏe mạnh, không tấn công gia chủ, gây bệnh cho gia chủ.

Ngoài xã hội cũng cần quản lý nó để cho nó khỏi truyền bệnh, phóng uế, khỏi tấn công người. Bao nhiêu người bị dại, cắn, gây ra mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư khi chó thả dông, có cắn người…Chăm nuôi, bảo vệ, chăm sóc nó như thế nào mới là vấn đề nên quan tâm nhiều hơn.

Thế nhưng, thành phố Hà Nội lại nhấn mạnh đến việc không ăn thịt chó, nói cho đúng và chính xác là bỏ thói quen ăn thịt chó.

Họ đưa ra lý do, bỏ ăn thịt chó để đối xử có tính nhân văn, nhân đạo với động vật, không ảnh hưởng đến mỹ quan của người du lịch phương Tây.

Những lý do đó kể ra cũng chính đáng, nhưng theo tôi cái gọi là làm cho thành phố văn minh, hiện đại không phải là chuyện không ăn thịt chó. Mà thành phố văn minh, hiện đại còn liên quan đến nhiều vấn đề khác”.

Tin nhanh - Hà Nội đề xuất cấm bán, ăn thịt chó: Có phải thước đo của văn minh?
Hà Nội cấm ăn thịt chó liệu có thật sự văn minh?

Cũng theo PGS.TS Lê Quý Đức ăn thịt chó là một thói quen, hay cũng gọi là một yếu tố văn hóa. Theo quan niệm của người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng thì thịt chó là một món khoái khẩu và có tính chất truyền thống từ bao đời này.

Việc ăn, giết mổ như thế nào cũng là vấn đề đã được bàn bạc nhiều lần. Vì thế, cũng không nên lấy con mắt của người phương Tây để nhìn hiện tượng văn hóa Việt Nam.

Có thể nói, người Việt cũng rất quý chó, thờ tượng chó ở cổng làng, cổng nhà, nơi tôn nghiêm. Nhưng xét cho cùng người Việt chưa bao giờ coi chó là người bạn thân thiết như phương Tây. Người Việt nuôi chó để trở thành phương tiện giữ nhà, bảo vệ cho gia chủ, bảo vệ cộng đồng.

Audio: Hà Nội cấm ăn thịt chó: Có phải thước đo của văn minh?

Cấm ăn thịt chó Không ăn thịt chó liệu đô thị có văn minh hơn

“Vì vậy cho nên việc vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó là việc khó. Không nên đứng trên quan điểm của người phương Tây để nhìn nhận người Việt Nam về vấn đề này. Tuy nhiên, nói cho cùng thói quen nào cũng có thể bỏ được.

Nếu như chứng minh được ăn thịt chó có hại cho sức khỏe, ăn thịt chó liên quan đến lợi ích cho người Việt thì vận động chắc hẳn nhiều người sẽ theo, hưởng ứng. Nhưng chưa chứng minh, phân tích và thay thế được món ăn ấy thì cuộc vận động này chỉ từ từ chứ chưa thể làm ngay được.

Trong tương lai cũng có thể bỏ dần, vì hiện nay có nhiều người nuôi chó, mèo theo văn hóa phương Tây, nhiều hội nuôi động vật trong nhà…”, PGS.TS Lê Quý Đức phân tích.

Lý giải bất ngờ của Hà Nội về đề xuất cấm ăn thịt chó

Thứ 6, 14/09/2018 | 12:00
Đề xuất cấm ăn thịt chó trong nội thành Hà Nội của chi cục Thú y đang gây xôn xao dư luận. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Thú y Hà Nội cho biết, ông rất vui mừng vì đề xuất nhận được nhiều ủng hộ.

Chuyên gia phân tích lợi, hại của việc ăn thịt chó nhiều năm qua

Thứ 6, 14/09/2018 | 11:00
Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, thịt chó là một món ăn rất khó bỏ của người Việt vì thịt chó rất giàu đạm và không hề độc hại, chỉ kiêng với một số trường hợp.

Muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật

Thứ 6, 14/09/2018 | 08:00
Tại Việt Nam muốn cấm ăn thịt chó thì phải được quy định trong văn bản luật. Những văn bản dưới luật không được phép ban hành lệnh cấm khi mà lĩnh vực đó luật không cấm.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.