Hàn Quốc thắt chặt an ninh sau hàng loạt vụ tấn công bằng dao

Hàn Quốc thắt chặt an ninh sau hàng loạt vụ tấn công bằng dao

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:43
0
Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ tấn công bằng dao, Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu thắt chặt an ninh ở mức tối đa nhằm tránh nguy cơ tái diễn vụ việc tương tự.

Thông tin về vụ đâm xe và đâm dao gần ga tàu điện ngầm Seohyeon ở Seoul hôm 3/8 khiến 14 người bị thương còn chưa kịp lắng xuống, sáng 4/8, tại Hàn Quốc lại tiếp tục xảy ra một vụ tấn công bằng dao khác.

Theo Yonhap, Cảnh sát Hàn Quốc ngày 4/8 cho biết một người đàn ông không rõ danh tính đã đâm một giáo viên tại một trường trung học ở trung tâm thành phố Daejeon rồi bỏ chạy.

Nghi phạm, được cho là ở độ tuổi 20 hoặc 30, đã đâm người giáo viên tại một trường trung học ở quận Daedeok ở Daejeon, cách Seoul 139km, lúc 10h03 ngày 4/8 (giờ địa phương). Nạn nhân (ở độ tuổi 40) được phát hiện trong tình trạng bất tỉnh và được chuyển đến bệnh viện.

Cảnh sát sau đó bắt giữ nghi phạm vụ tấn công. Người này được cho là ở độ tuổi 20 hoặc 30 và là người quen của giáo viên trên.

Dù không có mối liên hệ với nhau nhưng việc 2 vụ đâm dao xảy ra chỉ trong vòng 2 tuần là điều khiến người dân Hàn Quốc cảm thấy bất an.

Thế giới - Hàn Quốc thắt chặt an ninh sau hàng loạt vụ tấn công bằng dao

 Vụ đâm xe và đâm dao gần ga tàu điện ngầm Seohyeon ở Seoul hôm 3/8 khiến 14 người bị thương.

Bà Lee Young-ja, 77 tuổi, người dân Seoul, nói: "Mỗi khi các con tôi ra nước ngoài, tôi thường dặn chúng phải cẩn thận khi đến một đất nước mà người ta được phép sở hữu súng. Nhưng bây giờ, ở Hàn Quốc còn đáng sợ hơn".

Anh Choi Jun-ho, 25 tuổi, cho biết: "Khu vực này là nơi tôi đi lại hàng ngày. Sau khi xảy ra vụ đâm dao vào ngày 3/8, tôi cảm thấy lo lắng. Tôi hy vọng những sự cố như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

Những lời đe dọa rằng sẽ bắt chước hình thức phạm tội này đang lan truyền trên Internet. Chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ sau vụ việc, hai lời đe dọa sẽ bắt chước vụ tấn công đã được đăng tải trên mạng.

Và trong sáng 4/8, cũng có thêm những bài đăng trực tuyến mới đe dọa sẽ đâm dao tại ga Jamsil và Hanti ở phía Nam Seoul. Cảnh sát Hàn Quốc đã lập tức mở cuộc điều tra làm rõ những đối tượng đăng bài, đồng thời đẩy mạnh công tác giám sát an ninh mạng.

Thế giới - Hàn Quốc thắt chặt an ninh sau hàng loạt vụ tấn công bằng dao (Hình 2).

Hiện trường vụ đâm dao kinh hoàng.

Liên quan đến vụ đâm xe và đâm dao gần ga tàu điện ngầm Seohyeon của Seoul vào ngày 3/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chỉ đạo toàn bộ lực lượng cảnh sát áp dụng các biện pháp xử lý cứng rắn nhất.

Tổng thống Yoon Suk Yeol yêu cầu huy động tất cả lực lượng cảnh sát cho nỗ lực kiểm soát tình hình và trấn an người dân, đồng thời yêu cầu thắt chặt an ninh ở mức tối đa nhằm tránh nguy cơ tái diễn các vụ việc tương tự.

Nghi phạm vụ đâm xe và đâm dao gần ga tàu điện ngầm Seohyeon mắc nhiều chứng rối loạn thần kinh

Theo hãng tin Yonhap, ngày 4/8, cảnh sát Hàn Quốc cho biết nghi phạm gây ra vụ đâm xe và đâm dao ở khu Bundang, phía Nam Seoul ngày 3/8 khiến 14 người bị thương, đã bỏ học trung học do mắc chứng ám ảnh sợ tiếp xúc xã hội trước khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhân cách phân liệt.

Chiều tối 3/8, nghi phạm Choi, 22 tuổi, đã lái xe lao vào người qua đường bên ngoài cửa hàng gần ga tàu diện Seohyeon trước khi cầm dao xông vào tấn công những người bên trong.

Trong số 14 người bị thương có 12 người trong tình trạng nguy kịch. Kết quả kiểm tra nhanh cho thấy nghi phạm không sử dụng ma túy.

Cảnh sát tỉnh Gyeonggi, đơn vị thụ lý điều tra vụ án, cho biết nghi phạm cũng có dấu hiệu mắc chứng rối loạn ảo tưởng, có lúc nói nhảm khi cảnh sát thẩm vấn và luôn ảo tưởng bị đe dọa tấn công, giết hại.

Theo cảnh sát, nghi phạm có vấn đề về thần kinh và mắc nhiều chứng rối loạn phức tạp, đồng thời tin rằng tình trạng này đã khiến nghi phạm gây ra vụ tấn công nêu trên.

Theo thông tin từ gia đình, sau khi bỏ học, đối tượng chủ yếu ở nhà và làm các công việc bán thời gian. Gần đây, nghi phạm làm nhân viên giao hàng. Ngày 2/8, nghi phạm đã tới cửa hàng gần ga tàu điện Seohyeon với ý định gây tội nhưng đã không hành động vì lo sợ.

Hiện cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra sâu hơn về vụ việc và sẽ đề nghị bắt giữ nghi phạm sau khi thẩm vấn kỹ hơn để xác định động cơ chính xác.

Trước đó, ngày 21/7, Cho Seon, nam giới 33 tuổi, cũng đã thực hiện vụ đâm dao gần ga tàu điện Sillim ở thủ đô Seoul khiến 1 người tử vong trước khi tiếp tục tấn công 3 người khác gần hiện trường. Hai ngày sau đó, Cho Seon bị bắt với cáo buộc giết người và chủ ý giết người.

Minh Hoa (t/h theo VTV, Vietnam+)

Tổng thống Hàn Quốc cam kết tăng viện trợ quân sự cho Ukraine

Thứ 7, 15/07/2023 | 22:06
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có mặt tại Ukraine để gặp ông Zelensky hôm 15/7, thể hiện sự ủng hộ của mình đối với quốc gia châu Âu.

Tổng thống Hàn Quốc sắp gặp ông Zelensky tại Ukraine

Thứ 7, 15/07/2023 | 18:11
Chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk Yeol bất ngờ diễn ra sau khi ông Yoon tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Litva và thăm Ba Lan trong tuần này.

Vụ giẫm đạp ở Seoul: Số người thiệt mạng tăng, Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng

Chủ nhật, 30/10/2022 | 20:34
Ít nhất 153 người đã thiệt mạng và 82 người khác bị thương do vụ giẫm đạp xảy ra trong lễ hội Halloween ở phố Itaewon, quận Yongsan, thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Hầu hết nạn nhân thuộc độ tuổi 20, người ít tuổi nhất là 16.

Ông Yoon Suk-yeol tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc

Thứ 3, 10/05/2022 | 12:01
Sáng 10/5, ông Yoon Suk-yeol đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, bắt đầu nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.