Hé lộ đường hầm tối tăm nơi thủ lĩnh IS Al-Baghdadi đang trốn chui trốn lủi

Hé lộ đường hầm tối tăm nơi thủ lĩnh IS Al-Baghdadi đang trốn chui trốn lủi

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 03/06/2019 | 16:18
0
Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi đang trốn trong sa mạc ở Al-Anbar của Iraq. Al-Baghdadi ẩn náu bên trong một đường hầm tối tăm ở vùng Al-Husayiyat của Ratbah gần biên giới Syria.

Theo AMN, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi đang trốn trong sa mạc ở Al-Anbar của Iraq.

Thông tin trên được trang tin tức Al-Maaloumeh tiếng Ả Rập khẳng định vào cuối tuần qua.

Trích dẫn nguồn tin tình báo của Iraq từ Hashd Al-Sha’abi cho thấy Al-Baghdadi đang ẩn náu bên trong một đường hầm tối tăm ở vùng Al-Husayiyat của Ratbah gần biên giới Syria.

Ratbah là thị trấn sa mạc nằm ở ngoại ô Al-Anbar. Đây là một trong những khu vực cuối cùng vẫn thuộc quyền kiểm soát của IS ở Iraq.

Tiêu điểm - Hé lộ đường hầm tối tăm nơi thủ lĩnh IS Al-Baghdadi đang trốn chui trốn lủi

Thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr Al-Baghdadi

Kể từ sau thất bại ở khu vực Baghouz ở Đông Syria, nhiều đồn thổi về số phận của Abu Bakr Al-Baghdadi.

Nhiều nguồn tin cho biết thủ lĩnh tổ chức khủng bố hiện đang trốn trong vùng sa mạc giữa Iraq và Syria trong khi đó nhiều người khác lại khẳng định Al-Baghdadi thì trốn ở đâu đó trong khu vực Badiya Al-Sham của Syria.

Al-Baghdadi bị xem là “tên khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất hành tinh” và Mỹ treo thưởng 25 triệu USD cho người bắt giữ hoặc cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt tên này.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa ai nhận được số tiền thưởng này. Và những tin đồn khác nhau về số phận cũng như nơi ẩn náu của nhân vật này thỉnh thoảng lại rộ lên.

Hồi tháng năm, một nguồn tin cho hay thủ lĩnh Abu Bakr Al-Baghdadi có thể đang ẩn náu tại Libya sau khi lực lượng này bị thất thủ ở Syria. Các máy bay do thám của Anh phối hợp với lực lượng không quân Mỹ và Italy thực hiện nhiệm vụ cả ngày lẫn đêm để truy lùng Abu-Baghdadi, đồng thời thu thập tín hiệu và thông tin tình báo về các cá nhân, tổ chức tại Libya đang tiếp tay cho đối tượng này.

Các nhà chức trách Anh cho biết, có một số thông tin tình báo đáng tin cậy cho thấy, Abu Baghdadi có thể đã lựa chọn ẩn náu tại Libya sau khi tẩu thoát khỏi Baghuz, thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Tuy nhiên, theo giới chức tình báo quân sự Anh, không loại trừ khả năng Abu Baghdadi có thể đang ẩn náu tại bất kỳ căn cứ nào của IS tại khu vực Bắc Phi.

Cũng trong tháng 5, tờ The Sun (Anh) đưa tin Al-Baghdadi có thể đang lẩn trốn tại một vùng hẻo lánh ở Afghanistan. Tên này được cho là đã chạy khỏi sào huyệt, không còn ở Iraq hay Syria, sau khi cái gọi là “Vương quốc Hồi giáo” tự xưng sụp đổ.  

Nhưng tuyên bố này cũng khác biệt với báo cáo của ông Husham al-Hashmi, chuyên gia người Iraq về các nhóm cực đoan, tin tưởng al-Baghdadi vẫn ở Syria hoặc Iraq.

Hôm 29/4, kênh truyền thông al-Furqan của IS đã đăng đoạn video cho thấy thủ lĩnh Abu Bakir Al-Baghdadi của chúng vẫn còn sống và bàn bạc với ba nhân vật giấu mặt. Hắn đã nhắc đến sự thất thủ của tổ chức này ở Syria và Iraq, cũng như đề cập đến vụ đánh bom khủng bố Lễ Phục sinh 21/4 ở Sri Lanka. Đây là lần thứ hai hắn xuất hiện trên video kể từ năm 2014, sau đoạn clip tuyên bố thành lập “Nhà nước Caliphate” từ thành trì Mosul.

Xem thêm >> Syria: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với xung đột lớn khi Syria tấn công dữ dội vào Idlib

  

  

Thủ lĩnh IS Al-Baghdadi bất ngờ tái xuất với video “báo thù”

Thứ 3, 30/04/2019 | 08:09
Thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Al-Baghdadi đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS vào hôm 29/4. Al-Baghdadi tuyên bố tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả thù việc những tay súng IS bị tiêu diệt và bỏ tù.

IS bất ngờ trỗi dậy sát hại hàng loạt quân chính phủ Syria trong trận chiến đẫm máu

Thứ 7, 20/04/2019 | 17:56
Lần thứ 2 trong 48 giờ qua, khủng bố IS lại triển khai trận phục kích lớn nhằm vào quân đội chính phủ Syria ở miền Trung Syria. Hơn chục quân nhân Syria đã thiệt mạng trong đợt tấn công này của IS.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.