Hiện trạng khu "đất vàng" tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 4, 26/07/2023 | 15:20
0
Hơn 1 năm sau khi thắng kiện UBND tỉnh Thanh Hóa, khu "đất vàng" gần 1ha được giao cho doanh nghiệp không qua đấu giá vẫn "vườn không nhà trống".

Giao gần 1ha đất "sạch" không đấu giá

Khu đất dự án công trình Tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông (Công ty Tiến Nông) với diện tích 9.016,4m2 tọa lạc tại phường Đông Hải, Tp.Thanh Hóa hiện được quây rào và tạm dùng làm nơi trồng cây cảnh. Liên quan khu đất này, đã có hàng loạt các quyết định cũng như "biến cố" thủ tục pháp lý phát sinh.

Theo đó, khu đất nêu trên trước khi giao cho Công ty Tiến Nông thuộc diện đất "sạch", đã được giải phóng mặt bằng. Đây cũng được xem là khu "đất vàng" hiếm hoi với 2 mặt tiền tiếp giáp đại lộ Hùng Vương và đường nội đô thị tại thành phố Thanh Hóa. Khu đất có vị trí gần trung tâm hành chính công, từ đây có thể dễ dàng di chuyển tới nhiều trung tâm tiện ích khác cuả thành phố Thanh Hóa... và tiếp giáp dự án đình đám "MB3241".

Với vị trí đắc địa, người dân hy vọng nơi đây sẽ sớm hình thành khu thương mại, nhà ở cùng các hệ thống cơ sở hạ tầng kèm theo nhằm thúc đẩy nâng cao đời sống người dân, tạo cảnh quan đô thị cho thành phố Thanh Hóa. Đồng thời, với tính chất là khu đất đã được giải phóng mặt bằng và có giá trị thương mại cao, khu đất hứa hẹn sẽ mang về nguồn thu không nhỏ cho ngân sách Nhà nước thông qua việc đấu giá theo quy định.

Bất động sản - Hiện trạng khu 'đất vàng' tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp

Khu đất dự án hiện được trưng dụng làm nơi trồng cây, cỏ mọc.

Tuy nhiên, bất ngờ năm 2015, tỉnh Thanh Hóa đã quyết định giao khu đất trên cho Công ty Tiến Nông thực hiện dự án công trình Tòa nhà hỗn hợp V-Green mà không qua đấu giá. Tại dự án dự kiến hình thành công trình tòa nhà hỗn hợp nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ, thương mại, văn phòng làm việc và nhà ở, đồng thời góp phần hoàn thiện quy hoạch, tạo không gian kiến trúc cảnh quan phù hợp với khu vực. 

Theo đó, năm 2014, tỉnh Thanh Hóa ban hành chủ trương thu hút đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh để kịp thời trao Giấy chứng nhận đầu tư (thay cho văn bản công nhận đầu tư) tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Du lịch vào tỉnh Thanh Hóa diễn ra ngày 24/10/2014 tại Tp.HCM. Trong đó, dự án công trình Tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty Tiến Nông là một trong các dự án được trao giấy chứng nhận đầu tư tại sự kiện trên.

Trên cơ sở đó, năm 2015, tại văn bản số 1614/UBND-THKH ngày 24/2/2015, căn cứ Tờ trình của Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty Tiến Nông.

Tới ngày 11/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 5233/QĐ-UBND giao 9.016,4m2 đất, (không thông qua đấu giá) cho Công ty Tiến Nông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp V-Green. Địa điểm thực hiện dự án được xác định tại lô B-CT5-1 Khu đô thị Đông Hương, Tp.Thanh Hóa, công trình bao gồm tòa nhà hỗn hợp cao 15 tầng với khoảng 500 căn hộ chung cư, cơ sở hạ tầng, vườn hoa, cây xanh và các công trình phụ trợ kèm theo trên phần diện tích đất được quy hoạch 9.016,4m2. Tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng và thời gian thực hiện dự án 3 năm kể từ ngày giao đất.

Trong đó, giao 3.218,4m2 đất để xây dựng tòa nhà VG1 và VG2, thời hạn giao đất 50 năm theo hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; giao 5.798m2 vào mục đích đất công cộng như bãi đỗ xe, cây xanh, giao thông nội bộ (sau khi thực hiện xây dựng xong công trình theo dự án đầu tư, chủ đầu tư là Công ty Tiến Nông bàn giao phần diện tích trên cho UBND phường Đông Hải quản lý theo quy định của pháp luật).

Bất động sản - Hiện trạng khu 'đất vàng' tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp (Hình 2).

Khu đất dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp V-Green có vị trị đắc địa tại thành phố Thanh Hóa.

Tiếp đến, tại Quyết định 5441/QĐ-UBND ngày 25/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ để tính tiền thuê đất đối với Công ty Tiến Nông để thực hiện dự án trên. Tại quyết định này, tỉnh Thanh Hóa phê duyệt mức giá bình quân là 9.040.000 đồng/m2 để tính tiền sử dụng đất cho dự án trên. Như vậy, với mức giá bình quân này, Công ty Tiến Nông chỉ phải đóng gần 30 tỷ đồng cho phần diện tích để thực hiện dự án. Thực tế, tới tháng 1/2019, sau khi hoàn thành các bước thủ tục, UBND tỉnh Thanh Hóa mới thực hiện việc giao đất trên thực địa cho Công ty Tiến Nông để thực hiện dự án trên.

Từ ngày 25/12/2015 tới ngày 18/12/2018, Công ty Tiến Nông đã nộp đủ số tiền sử dụng đất hơn 29 tỷ đồng, và phí chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 1,1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bất ngờ khi tháng 10/2020, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra các quyết định hủy bỏ việc giao đất cũng như các thủ tục đầu tư liên quan tới dự án công trình Tòa nhà hỗn hợp V-Green. Lý do phía UBND tỉnh Thanh Hóa nêu ra là trong quá trình thực hiện hồ sơ, thủ tục của dự án nêu trên có những nội dung chưa phù hợp với quy định, cụ thể nổi bật trong đó là việc khu đất dự án đã được giải phóng mặt bằng, thuộc trường hợp "đất sạch" cần phải tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. 

Vụ kiện "vô tiền khoáng hậu" tại xứ Thanh 

Tháng 10/2020, tỉnh Thanh Hóa có các quyết định "quay xe" liên quan dự án công trình Tòa nhà hỗn hợp V-Green. Cụ thể, tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 4258/QĐ-UBND để hủy bỏ việc giao 9.000m2 đất cho Công ty Tiến Nông, Quyết định số 4438/QĐ-UBND để bãi bỏ công văn số 1614/UBND-THKH ngày 24/02/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty Tiến Nông, quyết định 4439/QĐ-UBND bãi bỏ giấy chứng nhận đầu tư cấp cho Công ty Tiến Nông liên quan dự án.

Theo đó, các quyết định trên được đưa ra sau quá trình rà soát các dự án có sử dụng đất trên địa bàn, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận thấy những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc giao đất, sử dụng đất tại dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Greencủa Công ty Tiến Nông được các đơn vị có liên quan chỉ rõ tại Công văn 1008/TTr-STNMT ngày 7/10/2020 của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Công văn 6083/SKHĐT-KTĐN ngày 13/10/2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa, Công văn số 6260/SXD-QLN ngày 8/1/2020 của Sở Xây Dựng. Cơ bản có ý kiến tham mưu cho rằng khu đất mà Công ty Tiến Nông đề xuất thực hiện dự án đã được UBND thành phố Thanh Hóa giải phóng mặt bằng, mục đích sử dụng đất là đất nhà ở thương mại nên thuộc trường hợp phải đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định. 

Không đồng thuận với các quyết định đó, Công ty Tiến Nông đã làm đơn khởi kiện quyết định hành chính về lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với UBND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tư Pháp cùng các đơn vị có liên quan ra tòa.

Bất động sản - Hiện trạng khu 'đất vàng' tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp (Hình 3).

Bản án xử công khai liên quan vụ việc của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi thụ lý và xét xử sơ thẩm vụ án, tới ngày 25/3/2022, Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành bản án số 08/2022/HCST với kết quả xử Công ty Tiến Nông "thắng kiện". Theo đó, Tòa tuyên hủy các quyết định số 4258/QĐ-UBND, Quyết định số 4438/QĐ-UBND, quyết định 4439/QĐ-UBND của Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan dự án nêu trên. Đình chỉ một phần đơn khởi kiện của Công ty Tiến Nông về yêu cầu hủy một phần Văn bản số 1434/STP-XDVB ngày 6/10/2020 của Sở Tư Pháp tỉnh Thanh Hóa. Với phán quyết trên, các bên liên quan không có đơn kháng cáo và đồng thời, UBND tỉnh Thanh Hóa phải nộp 300.000VND án phí sơ thẩm do bị "xử thua". 

Như vậy, với quyết định trên của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, khu "đất vàng" với diện tích hơn 9.000m2, đã được giải phóng mặt bằng, tọa lạc tại trung tâm thành phố Thanh Hóa vẫn "về tay" Công ty Tiến Nông sau nhiều "biến cố" mà không qua hoạt động đấu giá. Đây cũng được xem như vụ việc "vô tiền khoáng hậu" tại Thanh Hóa khi một doanh nghiệp kiện UBND tỉnh và được xử thắng kiện.  

Bất động sản - Hiện trạng khu 'đất vàng' tỉnh Thanh Hóa thua kiện doanh nghiệp (Hình 4).

Vị trí khu đất dự án đầu tư xây dựng Tòa nhà hỗn hợp V-Green (ô màu đỏ) 2 mặt tiền nằm phía ngoài tiếp giáp với vị trí MB3241 (ô màu vàng). 

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, cùng thời điểm giao đất trên thực địa cho Công ty Tiến Nông, sau nhiều phiên đấu giá từ năm 2018 tới tháng 9/2019, mặt bằng tại dự án khu đô thị Đông Hương - MB 3241 (là mặt bằng tiếp giáp với dự án phát triển nhà ở Công trình tòa nhà hỗn hợp V-Green của Công ty Tiến Nông nêu trên) đã được Tp.Thanh Hóa tổ chức đưa ra đấu giá. Kết quả liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng ADI - Công ty Cổ phần Đông Sơn Thanh Hóa đã trúng đấu giá 6ha với số tiền hơn 1.215 tỷ đồng (tương đương hơn 20 triệu/m2) sau tới 30 vòng đấu, tăng thu thêm cho ngân sách nhà nước hơn 548 tỷ đồng. 

Bằng việc so sánh tại 2 dự án trên, xét bỏ qua các yếu tố khác, chỉ tính riêng số tiền Ngân sách Nhà nước thu được từ dự án "MB 3241" và dự án của Công ty Tiến Nông (hơn 9 triệu/m2 so với hơn 20 triệu/m2) đã có sự khác biệt rất lớn, mặc dù cùng khu vực, có vị trí tương đương. Đồng thời, qua diễn biến vụ việc, cũng cho thấy việc tăng cường nâng cao trình độ, chấp hành pháp luật tại địa phương là rất cần thiết để có thể tránh thất thu Ngân sách Nhà nước, hạn chế khiếu kiện ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp, tiến độ hiệu quả sử dụng đất cũng như môi trường đầu tư của tỉnh Thanh Hóa.  

Việt Phương

Thanh Hóa: Nhà đầu tư gặt hái được gì tại dự án BT Triệu Sơn?

Thứ 6, 21/07/2023 | 14:00
Khảo sát thực tế, giá đất tại Nam Cống Chéo là mặt bằng đối ứng thanh toán cho dự án BT ở Triệu Sơn, có giá bán cao ngất ngưởng so với giá Nhà nước giao.

Thanh Hóa: Khu đất nghìn tỷ đấu giá khốc liệt bỗng thành nơi...thả bò

Thứ 3, 27/06/2023 | 16:15
Trải qua quá trình đấu giá khốc liệt, Liên danh ADI – Đông Sơn đã trúng đấu giá "mặt bằng 3241", tuy nhiên, sau hơn 3 năm dự án vẫn gần như "án binh bất động".

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa lý giải đấu giá khu đất liên quan Aeon Mall

Thứ 3, 23/05/2023 | 19:26
Khu đất tỉnh Thanh Hóa dự kiến quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại và đã ký ghi nhớ với Tập đoàn Aeon Mall thuộc diện phải đấu giá theo quy định pháp luật.

Tìm chủ thực sự của khu "đất vàng" xây siêu thị Aeon Mall ở Thanh Hóa

Thứ 7, 13/05/2023 | 18:36
Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, để tìm ra "chủ nhân" của khu đất vàng xây siêu thị Aeon Mall tại phường Quảng Thành, Tp.Thanh Hóa.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.