Hungary lại trách móc EU việc bắt mua ít dầu và khí đốt Nga

Hungary lại trách móc EU việc bắt mua ít dầu và khí đốt Nga

Thứ 5, 05/10/2023 | 14:27
0
Hungary tuyên bố việc nước này tự xây dựng đường ống dẫn khí đốt nghĩa là EU sẽ mất quyền bảo họ phải mua khí đốt hoặc dầu mỏ từ đâu và từ ai.

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu Hungary mua càng ít dầu khí từ Nga càng tốt, nhưng không cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào trong việc tiếp cận các nguồn cung thay thế.

Bình luận trên được Bộ trưởng Ngoại giao và Quan hệ Kinh tế Đối ngoại Hungary Peter Szijjarto đưa ra tại một cuộc họp báo ở Budapest hôm 4/10, sau cuộc gặp của ông với Bộ trưởng Môi trường, Khí hậu và Năng lượng Slovenia Bojan Kumer.

Ưu tiên trước mắt

Trước đó, hai vị Bộ trưởng đã ký biên bản ghi nhớ về việc xây dựng một đường ống dẫn giữa hai nước, qua đó có thể tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến các cảng biển của Italy.

“Theo thỏa thuận này, trong vòng 2 năm, chúng tôi sẽ xây dựng một điểm kết nối liên kết các hệ thống đường ống của chúng tôi, qua đó chúng tôi sẽ có thể vận chuyển 440 triệu m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm theo cả 2 hướng”, ông Szijjarto phát biểu tại cuộc họp báo chung với ông Kumer. Ngoại trưởng Szijjarto lưu ý rằng số tiền đầu tư từ phía Hungary vào dự án này sẽ lên tới 75 triệu euro. 

“Sự kết nối giữa hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Hungary và Slovenia sẽ góp phần đáng kể vào việc cải thiện an ninh nguồn cung năng lượng của Hungary và sẽ giúp chúng tôi tiếp cận thị trường khí đốt của Italy, nơi mà cho đến nay chúng tôi chưa thể tiếp cận, để chúng tôi có được những nguồn LNG mới, ngoài nhà ga ở Croatia”, ông Szijjarto nói.

Thế giới - Hungary lại trách móc EU việc bắt mua ít dầu và khí đốt Nga

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tiếp Bộ trưởng Môi trường, Khí hậu và Năng lượng Slovenia Bojan Kumer tại Budapest, ngày 4/10/2023. Ảnh: AP/Newsday

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Hungary cũng nhấn mạnh rằng đảm bảo an ninh năng lượng không phải là vấn đề quốc gia hay song phương, mà là vấn đề của châu Âu.

“Budapest đang chịu áp lực liên tục từ Brussels về việc mua ít năng lượng hơn từ Nga. Nhưng họ (EU) không hỗ trợ tài chính để chúng tôi có thể mua hàng từ các nguồn khác”, nhà ngoại giao Hungary lưu ý.

Theo ông Szijjarto, EU từ chối tài trợ cho việc hiện đại hóa và tăng công suất đường ống ở Trung Âu với lý do thực tế là trong 15 năm nữa, khí đốt được cho là sẽ được thay thế bằng các nguồn năng lượng khác và sẽ bị loại ra khỏi cơ cấu năng lượng của các nước phát triển. Ông coi lập luận này là không thể chấp nhận được.

“Ưu tiên của chúng tôi là giải quyết tình hình vào năm tới, chứ không phải là trong 15 năm tới. Đó là lý do tại sao chúng tôi nhấn mạnh rằng EU cần cung cấp tài chính”, Ngoại trưởng Hungary giải thích.

“Tất nhiên, nếu họ không làm như vậy, chúng tôi vẫn sẽ xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng khi đó Brussels sẽ mất mọi quyền can thiệp bằng bất kỳ cách nào liên quan đến việc chúng tôi mua khí đốt hoặc dầu mỏ từ đâu và từ ai”.

Nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung

“Cung cấp năng lượng không phải là vấn đề chính trị mà là vấn đề thực tế vật chất”, ông Szijjarto nhắc lại những điều ông đã nhiều lần tuyên bố trước đây. Theo ông, nguồn cung dầu mỏ hoặc khí đốt không phụ thuộc vào vị thế chính trị của đất nước mà phụ thuộc vào các tuyến đường ống dẫn vào lãnh thổ nước này từ các mỏ dầu khí.

Cho tới nay, Hungary đã kết nối mạng lưới điện của mình với tất cả 7 quốc gia láng giềng, trong khi hệ thống đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đã được kết nối với 6 quốc gia, ngoại trừ Slovenia, Ngoại trưởng Szijjarto cho biết, đồng thời khẳng định Hungary tập trung vào việc đa dạng hóa các nguồn và tuyến đường cung cấp các nguồn năng lượng.

Năm nay, quốc gia Trung Âu lần đầu tiên nhận được khí đốt từ Azerbaijan, và trong tương lai có kế hoạch mua khí đốt từ Thổ Nhĩ Kỳ, Turkmenistan và Qatar.

Thế giới - Hungary lại trách móc EU việc bắt mua ít dầu và khí đốt Nga (Hình 2).

Nhà máy lọc dầu Duna ở Szazhalombatta, Hungary. Dầu Nga đến Hungary qua đường ống Druzhba. Ảnh: Getty Images

Như Thủ tướng Viktor Orban đã lưu ý, ban lãnh đạo EU đã quyết định dứt khoát “đoạn tuyệt” các nguồn năng lượng Nga, và Hungary “không thể ngăn chặn điều này vào lúc này”, ông Szijjarto cho biết, giải thích đó là lý do tại sao chính phủ ở Budapest đặt ra cho mình nhiệm vụ “giảm thiểu hậu quả tiêu cực từ quyết định này của Brussels”.

Hungary vẫn nhận được phần lớn khí đốt và dầu từ Nga. Vào tháng 9/2021, công ty MVM của Hungary đã ký 2 hợp đồng dài hạn với gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga, cung cấp tổng cộng 4,5 tỷ m3 khí đốt mỗi năm thông qua các đường ống đi qua Serbia và Áo, bỏ qua Ukraine.

Do đường ống Nord Stream chạy qua Biển Baltic không còn khả dụng trong việc vận chuyển khí đốt, nên một thỏa thuận đã đạt được vào tháng 10/2022 nhằm tăng cường cung cấp khí đốt Nga dọc theo tuyến đường phía Nam - TurkStream và nhánh của nó qua Bulgaria và Serbia. Năm 2022, Hungary nhận được 4,8 tỷ m3 khí đốt qua tuyến đường này.

Đối với dầu Nga, nó đến Hungary thông qua nhánh phía nam của đường ống Druzhba, được miễn các lệnh trừng phạt của EU. Vào năm 2022, 4,9 triệu tấn dầu đã được cung cấp cho Hungary qua tuyến đường này, tuyến đường này cũng đến các nhà máy lọc dầu ở Cộng hòa Séc và Slovakia.

Minh Đức (Theo TASS, CE Energy News)

Hungary gọi Nga là đối tác tin cậy, sẽ tiếp tục hợp tác

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:46
Hungary sẽ duy trì “cách tiếp cận tỉnh táo, thực tế trong hợp tác với Nga” và tiếp tục làm việc cùng nhau trong các lĩnh vực không bị trừng phạt như năng lượng...

Hungary: Không nước nào được phép trục lợi từ khủng hoảng năng lượng

Thứ 6, 16/06/2023 | 13:03
“Nếu chúng tôi tự cắt đứt mình khỏi năng lượng Nga thì việc đảm bảo an toàn nguồn cung cho Hungary là bất khả thi”, nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nói.

Hungary ký thỏa thuận năng lượng mới với Nga

Thứ 3, 11/04/2023 | 21:57
Khi được yêu cầu bình luận về việc Nga đưa Hungary vào danh sách “các quốc gia không thân thiện”, Ngoại trưởng Hungary nói: “Điều này không có gì mới”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.