Kem chống nắng: Dùng 'sai một ly, đi một dặm'

Kem chống nắng: Dùng 'sai một ly, đi một dặm'

Thứ 3, 28/05/2013 | 10:48
0
Những ai ít tiếp xúc trực tiếp với nắng chỉ nên dùng loại kem có độ SPF từ 20-30 không thì da dễ sinh mụn, vì lớp màng chống nắng làm cho mồ hôi không thoát ra được, gây bít lỗ chân lông.

Vì thế, dùng kem chống nắng là cách bảo vệ da hữu hiệu. Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian bảo vệ da của kem chống nắng thường ngắn hơn so với con số nhà sản xuất ghi, và ít khi bạn bôi đủ số lượng cần thiết.

Chỉ số SPF bao nhiêu là vừa?

Khả năng bảo vệ da của kem chống nắng được đo bằng chỉ số SPF (sun protection factor) - khả năng bảo vệ làn da khỏi tác động của tia cực tím từ mặt trời. Đó là hai loại tia cực tím UVB và UVA (khả năng ngăn tia này thể hiện bằng ký hiệu PA) rất độc hại cho da, có thể gây bỏng da, đen sạm và tăng nguy cơ ung thư da. Chỉ số SPF thể hiện định mức đo lường thời gian trung bình da bạn được bảo vệ, chứ không phải là khả năng chống nắng nhiều hay ít.

Bình thường, khả năng chống nắng tự nhiên của da từ 10-15 phút, mỗi độ chống nắng SPF có khả năng bảo vệ da từ 10-15 phút. Như vậy, nếu dùng loại kem có SPF 30 bạn sẽ được bảo vệ trong 300 phút (theo công thức 10x30). Tuy nhiên, TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở II, ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng, cho dù SPF là 15 hay 90, bạn cũng nên dùng một lượng kem như nhau, ngoài ra bạn phải bôi đều và dày thì kem mới có tác dụng. Trong thời gian sử dụng, lớp kem dễ bị trôi do mồ hôi, do tiếp xúc với không khí, vì vậy, cần thoa kem hai giờ một lần.

> Đọc thêm: Không thể có bầu vì phá thai quá nhiều

Gia đình - Kem chống nắng: Dùng 'sai một ly, đi một dặm'

Dùng kem chống nắng là cách bảo vệ da hữu hiệu. Ảnh minh họa.

Da nào kem chống nắng nấy

Với những ai ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, chỉ nên dùng loại kem có độ SPF từ 20-30 là phù hợp. Nếu dùng cao hơn, thì da dễ sinh mụn, vì lớp màng chống nắng làm cho mồ hôi không thoát ra được, gây bít lỗ chân lông. Nếu phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như thường xuyên đi dưới trời nắng, chơi thể thao hoặc tắm biển… cần những loại kem có chỉ số SPF cao hơn, vì đa số mọi người bôi kem không đúng cách hoặc không đủ, không thường xuyên.

Ngoài ra, không phải mọi loại da đều có thể dùng cho một loại kem chống nắng, cũng như không phải kem chống nắng càng đắt tiền thì càng tốt. Điều quan trọng là loại kem đó phải phù hợp với da bạn và không gây kích ứng da. Lưu ý, nếu da dầu, nên chọn loại kem chống nắng không dầu để da không bị bóng nhờn, không bức bí, gây mụn. Ngược lại, nếu da khô nên chọn loại kem có thành phần dưỡng mềm để da không bị nhăn.

Dù trời không nắng, BS Lê Ngọc Diệp khuyên bạn vẫn phải thoa kem chống nắng, bởi các tia cực tím có thể xuyên qua mây để làm hại da bạn. Tốt nhất, nên thoa kem trước khi ra nắng khoảng 20-30 phút và không nên quên thoa cả phần tai, sau lưng và chân.

Hiện nay nhiều nhà sản xuất kết hợp giữa các loại mỹ phẩm dưỡng với kem chống nắng như kem dưỡng, phấn nền, phấn phủ… nhưng thông thường khả năng chống nắng không cao và dễ mất tác dụng khi mỹ phẩm trôi, bay. Vì thế, bạn phải dùng kem chống nắng lót bên dưới, sau đó mới thoa mỹ phẩm khác lên trên để bảo vệ da hiệu quả.

> Đọc thêm: Quý bà dùng thần dược để xông hơi vùng kín

An toàn khi sử dụng

Không nên chọn loại kem có chứa axit para-aminobenzoic (PABA) nếu bạn dễ bị dị ứng với các thành phần của chúng. Với trẻ em, do biểu bì chưa hoàn chỉnh nên da mau bị phỏng, việc chống nắng cần tích cực hơn. Những người mắc chứng viêm tuyến bã nhờn hoặc bị mụn trứng cá, nên hạn chế dùng kem chống nắng, vì các chất giữ ẩm có trong kem khi tiếp xúc với vùng da bị thương dễ gây dị ứng và nhiễm trùng.

> Đọc thêm: 'Ân ái' với... kẻ trộm vì tưởng là chồng

Theo Sức khỏe & Gia đình

Bốc cháy vì... kem chống nắng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Banana Boat, hãng sản xuất có loại kem chống nắng bắt lửa đã phải điều tra và tiến hành thu hồi sản phẩm này.

Kem có công dụng 'thần dược', chuyên chống bệnh cúm?

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:08
Một công ty của Mỹ vừa phát minh ra một loại kem mới có công dụng đặc hiệu, sau khi ăn sẽ có tác dụng chống lại bệnh cúm như những loại thuốc đặc trị khác. Vậy công dụng thật của loại kem "dược phẩm" này ra sao, có đúng như những gì đã thông tin, quảng cáo?

Mẹ chồng đòi ‘giường phí’ mỗi lần các con sex

Chủ nhật, 17/03/2013 | 22:03
Đang xem phim, tôi bị mẹ chồng phá ngang bằng câu tuyên bố xanh rờn: “Từ nay về sau, nếu còn tiền ai nấy dùng, thì mỗi lần hai đứa diễn cảnh vợ vợ chồng chồng trên giường, tôi sẽ thu thuế!”.

Bi hài mẹ chồng khuyên con dâu xem phim sex

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Vợ chồng Vương đều là viên chức nhà nước nhưng công việc rất áp lực đo sức ép cạnh tranh khiến mỗi cá nhân đều phải vươn lên khẳng định mình.
Cùng chuyên mục

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.

Có 500 triệu đồng, nên mua vàng miếng SJC hay vàng nhẫn cất két làm của để dành?

Thứ 4, 17/01/2024 | 05:45
Với số tiền 500 triệu đồng chuẩn bị đáo hạn ngân hàng, vợ chồng chị Tần quyết định mang hết đi mua vàng. Tuy nhiên, băn khoăn mãi, chị Tần vẫn chưa biết nên mua vàng nhẫn hay vàng miếng SJC.
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.