Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững

Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 2, 21/08/2017 | 09:31
0
Mới đây, tại TP.Cần Thơ, các cuộc họp của Nhóm công tác APEC về Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB) và Hợp tác kỹ thuật nông nghiệp (ATCWG) đã chính thức khai mạc.

Tham dự và phát biểu tại cuộc họp Nhóm công tác ATCWG, ông Trần Kim Long, Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhấn mạnh: “Hợp tác và tập hợp các nguồn lực của các nền kinh tế trong khu vực có vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh lương thực và phát triển kinh tế tại khu vực”.

Trong ngày làm việc đầu tiên, cuộc họp của nhóm xoay quanh vấn đề tăng cường các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, ứng phó với các thách thức an ninh lương thực. Các đại biểu cũng thảo luận việc thúc đẩy phát triển nhiên liệu sinh học bền vững, ứng phó với những tác động của biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực thích ứng và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào toàn bộ chuỗi sản xuất nông nghiệp.

Xã hội - Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững

Họp thường niên diễn đàn Phát triển công nghệ sinh học nông nghiệp APEC.

Trong khi đó, cuộc họp Nhóm công tác HLPDAB cũng tập trung trao đổi nhiều nội dung. Các đại biểu đã thảo luận việc thúc đẩy áp dụng và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng mô hình hợp tác công tư nhằm thu hút đầu tư vốn và khoa học công nghệ vào phát triển nghiên cứu công nghệ sinh học trong sản xuất nông thủy sản.

Việc tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ về công nghệ sinh học nông nghiệp thông qua hợp tác trong khu vực APEC cũng được các đại biểu chú trọng thảo luận.

Ngoài ra, các cuộc họp cũng xác định vai trò của công nghệ sinh học nông nghiệp trong ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững. Vấn đề cuối cùng được các đại biểu thảo luận trong ngày đầu tiên làm việc là ứng dụng công nghệ mới trong đánh giá an toàn sinh học.

Cùng ngày, 4 hội thảo kỹ thuật đã tiếp tục diễn ra với nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, hội thảo kỹ thuật về Xây dựng hệ thống sản xuất và tiêu thụ nông sản thích ứng – Tiếp cận liên ngành sử dụng thông tin khí hậu phục vụ an ninh lương thực bền vững, sau 3 ngày làm việc đã có 25 bài phát biểu, trình bày về việc sử dụng các thông tin thời tiết, khí hậu cho sản xuất nông nghiệp.

Xã hội - Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững (Hình 2).

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông thôn hướng tới an ninh lương thực và tăng trưởng chất lượng.

25 bài phát biểu này cũng trình bày các phương pháp, công cụ thu thập, phân tích số liệu, chia sẻ thông tin về khí hậu, thời tiết trong dự báo tác động đến sản xuất, năng suất và an ninh lương thực. Trong ngày làm việc cuối cùng, các đại biểu nhất trí sẽ báo cáo Nhóm công tác về Chính sách an ninh lương thực (PPFS) xem xét, đưa vào Kế hoạch hành động về an ninh lương thực một số khuyến nghị.

Cũng trong ngày, hội thảo kỹ thuật về Chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông thôn hướng tới an ninh lương thực và tăng trưởng về chất lượng đã diễn ra.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Văn Điển, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế, bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giới thiệu về Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của Việt Nam, với mục tiêu nâng cao đời sống của người dân thông qua phát triển nông nghiệp bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và tính cạnh tranh cao, đảm bảo an ninh lương thực.

Suốt cuộc làm việc, đại diện của nhiều nền kinh tế đã trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nông thôn, mối liên hệ giữa nông thôn - thành thị, quản trị; phối hợp liên ngành - liên vùng, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn - thành thị; sự tham gia của người dân, vai trò của doanh nghiệp, vấn đề kinh tế nông thôn và nguồn lực cho phát triển nông thôn.

Một số nội dung trao đổi tại Hội thảo sẽ được Nhóm công tác PPFS xem xét trong quá trình xây dựng kế hoạch hành động.

Xã hội - Đối thoại chính sách cao cấp về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững (Hình 3).

Đại biểu các nền kinh tế thực địa tại vườn du lịch sinh thái Giáo Dương, Phong Điền, TP.Cần Thơ.

Cuối ngày, một trong những hội thảo quan trọng tại Tuần lễ An ninh lương thực APEC 2017 là Chuỗi giá trị lương thực thúc đẩy phát triển nông thôn - đô thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội thảo xoay quanh vấn đề chia sẻ các mô hình thành công trong phát triển chuỗi giá trị thực phẩm để cung cấp thực phẩm an toàn và đảm bảo an ninh lương thực cho các nền kinh tế APEC cũng như toàn khu vực.

Đồng thời, Hội thảo cũng đưa ra các giải pháp để tăng giá trị cho các sản phẩm đầu ra và phân phối lợi ích một cách công bằng cho tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị, đặc biệt là nông dân ở góc xa nhất của chuỗi giá trị.

Sự phát triển của chuỗi giá trị lương thực bền vững có thể mở ra con đường thoát nghèo quan trọng cho hàng triệu hộ nghèo của các nền kinh tế đang phát triển trong khu vực APEC.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Kim Long cho biết: “Một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu ngành theo hướng gia tăng giá trị và phát triển bền vững. Do đó, chúng tôi đánh giá cao cơ hội tham dự hội thảo ngày hôm nay và tin rằng, Việt Nam có thể học hỏi rất nhiều từ các nền kinh tế thành viên về phát triển hệ thống chuỗi giá trị lương thực”.

APEC tiến tới hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý các thiết bị điện, điện tử

Chủ nhật, 20/08/2017 | 21:43
Trong phiên làm việc ngày thứ ba (20/8) tại TP.HCM, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 đã tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm trong lĩnh vực quản lý thiết bị điện, điện tử.

APEC tăng cường hợp tác về chống khủng bố và tham nhũng

Chủ nhật, 20/08/2017 | 10:43
Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 tổ chức tại TP.HCM tiếp tục làm việc ngày thứ 2 với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có một loạt hoạt động về chống khủng bố trong khu vực và chống tham nhũng.

Đại biểu 21 nền kinh tế APEC bàn về thách thức với an ninh lương thực và tài nguyên nước

Thứ 7, 19/08/2017 | 15:03
Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) APEC năm 2017 vừa diễn ra các hoạt động đầu tiên tại TP.Cần Thơ. Đáng chú ý trong chuỗi hoạt động này là hội thảo Thách thức đối với ANLT và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực APEC.

Khai mạc hội thảo APEC SCSC về Đô thị thông minh

Thứ 6, 18/08/2017 | 13:54
Trong khuôn khổ hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017, sáng 18/8, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo APEC với chủ đề: “Chia sẻ thực hành tốt về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp trong lĩnh vực Đô thị thông minh”.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.