Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO?

Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 08/05/2018 | 14:00
0
Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-NATO tiếp tục lên một tầm cao mới, trong đó thương vụ mua S-400 từ Nga có thể là "giọt nước tràn ly" thúc đẩy Ankara rời khỏi liên minh quân sự lớn nhất thế giới.
Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO?

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Cảnh báo hành động trả đũa

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét nghiêm túc việc rút khỏi NATO, vì mối quan hệ với liên minh quân sự lớn nhất thế giới tiếp tục xấu đi, theo Pravda.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cảnh báo về các hành động trả đũa nếu quyết định cấm bán vũ khí của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ trở thành sự thật.

Vào cuối tuần trước, các thành viên Hạ viện Mỹ đã công bố chi tiết về dự luật ngân sách quốc phòng thường niên trị giá 717 tỷ USD. Trong đó có đề nghị tạm thời ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Ngoại trưởng Cavusoglu đã chỉ trích ý định trên khi nói rằng đó sẽ là sai lầm khi áp đặt một lệnh cấm như vậy đối với đồng minh NATO.

"Nếu Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt đối với chúng tôi hoặc thực hiện các bước đi tương tự như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có phản ứng thích đáng", ông Cavusoglu gửi thông điệp đến Washington.

Dự luật gây tranh cãi mà phía Mỹ đang thảo luận nhắm tới thỏa thuận bán 116 chiến đấu cơ F-35 Lightning II thế hệ thứ năm, mà Washington hứa sẽ chuyển giao cho Ankara.

Quyết định cấm vận của Mỹ được cho là phản ứng đối với việc mua hệ thống phòng không S-400 gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ từ Nga.

Mặc dù mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga không hẳn là đối tác thân thiết, nhưng thỏa thuận này đã gây ra nhiều mối quan ngại đối với các nước NATO, cũng như bản thân Mỹ.

Hồi tháng 4, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói với người đồng cấp Cavusoglu rằng, Mỹ có một sự “quan ngại nghiêm trọng” về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga, nhưng không nhắc gì về lý do chính các nhà thầu quốc phòng của Mỹ không mặn mà trong việc bán các hệ thống phòng không cho Ankara.

Đáp lại, Ngoại trưởng Cavusoglu chỉ trích những lo sợ của NATO về việc mua vũ khí của Nga là hành vi cố gắng kiểm soát Thổ Nhĩ Kỳ và xâm phạm chủ quyền của nước này.

"Thổ Nhĩ Kỳ không phải chịu trách nhiệm với họ, đây là một quốc gia độc lập... Dạy chúng tôi cái gì có thể và không thể mua, không phải là cách tiếp cận phù hợp cũng như không tuân thủ các quy tắc của liên minh", ông nói.

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ rời NATO, đó sẽ là dấu hiệu đầu tiên của việc NATO rơi vào tình trạng sụp đổ, tờ Pravda nhận định.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Trump cũng từng nhiều lần làm nản lòng các thành viên trong khối, khi chỉ trích tính hiệu quả của liên minh quân sự và các thành viên không đóng góp chi phí quốc phòng hợp lý.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sớm bắt đầu quá trình rời NATO?

Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO? (Hình 2).

S-400 là lý do gần nhất khiến quan hệ NATO-Thổ Nhĩ Kỳ rạn nứt.

Theo Phó Chủ tịch Đảng Vatan (Thổ Nhĩ Kỳ) Yunus Soner, trên thực tế Ankara đã nằm trong quá trình dần dần tách khỏi liên minh quân sự lớn nhất thế giới.

“Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu quá trình ly khai khỏi NATO. Một ví dụ của việc này là Ankara đã phản đối cuộc trưng cầu dân ý được tiến hành ở khu vực Kurdistan thuộc Iraq, cho đó không phải nằm trong khuôn khổ sứ mệnh của NATO, mà là trong sự phối hợp với Nga, Iran và Iraq”, Soner nêu quan điểm.

Ví dụ khác về khoảng cách ngày càng xa giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO là chính sách Syria, không phù hợp với chiến lược của NATO, mà lại gắn bó hơn với Nga, Iran.

Một ví dụ nữa là cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh-Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối tham gia vào việc tạo ra một “NATO của người Sunni”, với sự hỗ trợ của Mỹ.

Nói tóm lại, mặc dù việc hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO trong lĩnh vực quân sự và công nghệ vẫn tiếp tục, chính sách đối ngoại hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ không xác định mình là thành viên trong liên minh quân sự.

“Vì lý do này, câu hỏi liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể rút khỏi NATO đã quá cũ. Hiện nay, câu hỏi phù hợp đặt ra sẽ là: Quá trình ngừng hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đang diễn ra như thế nào", Soner cho biết.

Soner nhấn mạnh việc Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự sụp đổ của Liên minh:

"Thổ Nhĩ Kỳ có sự lựa chọn thay thế đáng kể chẳng hạn như tham gia vào Tổ chức hợp tác Thượng Hải SCO. Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào tổ chức này sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho cả hai bên.”.

Thứ hai, khoảng cách giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO cho thấy có sự chia rẽ trong liên minh. Xét cho cùng, không chỉ Thổ Nhĩ Kỳ mà còn nhiều nước châu Âu đang xa cách dần khỏi NATO.

Soner cũng chỉ ra thực tế ở Thổ Nhĩ Kỳ không còn nhiều người ủng hộ việc nước này đứng trong NATO, trong khi những người ủng hộ thì không thể đưa ra những lý do quan trọng biện minh cho sự hiện diện của đất nước trong tổ chức này.

"Môi trường chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đi ngược lại ý tưởng hợp tác với NATO và Mỹ", ông Soner kết luận.

Lời cảnh báo trả đũa cứng rắn Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Mỹ quanh thương vụ mua bán máy bay F-35

Chủ nhật, 06/05/2018 | 19:28
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa nếu Mỹ ngăn chặn vụ bán máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.