Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những

Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những "ông lớn" công nghệ?

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 5, 23/12/2021 | 19:21
0
Chuyên gia nhận định, DN công nghệ đang dẫn dắt nền kinh tế thế giới và hưởng nhiều lợi ích sau đại dịch. Song, vẫn còn cơ hội nào cho doanh nghiệp truyền thống.

Phát biểu khai mạc Hội thảo “Kinh tế số 2022: Cú hích từ đại dịch đến kinh tế số", PTS.GS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại Thương nhận định: “Một trong những giải pháp cần thiết phải suy ngẫm, cân nhắc giúp tất cả phục hồi đó là kinh tế số”.

Bởi, năm 2021, chúng ta đã chứng kiến và bị ảnh hưởng rất nhiều từ đại dịch, giờ đây buộc phải sống chung, thích ứng với dịch bệnh cùng hướng đi đúng đắn, hiệu quả nhất.

Kinh tế vĩ mô - Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những 'ông lớn' công nghệ?

PTS.GS Đào Ngọc Tiến, Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại Thương, chuyên gia kinh tế

Vững bước qua đại dịch nhờ công nghệ số

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh, chuyên gia kinh tế: “Đã đến lúc phải tư duy lại rất nhiều thứ, đặc biệt là về lợi thế cạnh tranh, cách thức cạnh tranh trong môi trường kinh tế đang thay đổi mạnh mẽ như hiện nay”.

Ông cho biết, hiện nay, các "ông lớn" về công nghệ, kỹ thuật số đang dẫn dắt nền kinh tế thế giới và hưởng lợi rất nhiều từ cú hích đại dịch. Trả lời cho câu hỏi đặt làm thế nào để họ thành công trong nền kinh tế đầy biến động, gồm 5 lí do chính.

Thứ nhất, họ luôn tưởng tượng ra một không gian thị trường rộng lớn gấp hàng trăm lần, thậm chí chưa có ở thực tại.

Thứ hai, tạo sức mạnh cốt lõi chính là nền tảng số ưu việt, thực chất là tổ hợp các thuật toán được kết hợp một cách chuyên nghiệp giúp lưu trữ, phân tích và thử nghiệm nhanh chóng. 

Quan trọng nhất, chính thuật toán ưu việt này giúp tiếp cận đến một số lượng lớn người dùng, khách hàng trên toàn cầu với chi phí thấp, từ đó tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp này.

Kinh tế vĩ mô - Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những 'ông lớn' công nghệ? (Hình 2).

PGS.TS Nguyễn Văn Minh: "Các "ông lớn" về công nghệ, kỹ thuật số đang dẫn dắt nền kinh tế thế giới"

Thứ ba, tạo được hệ sinh thái nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Ông lấy ví dụ như Amazon, Apple hay Netflix, hệ sinh thái cho phép mở rộng một cách nhanh chóng và không giới hạn với chi phí đầu tư cho hoạt động này gần như bằng 0. Chính vì vậy, tốc độ tăng trưởng diễn ra mạnh và nhanh.

Thứ tư, họ gắn hoạt động tạo ra doanh thu hay kiếm tiền gắn liền với sự trực tiếp (kinh doanh tiền mặt), hay nôm na là họ tiếp cận đến người chi trả trực tiếp (khách hàng cuối) thông qua hệ thống thuê bao hay hệ thống thu tiền tự động, trực tiếp.

Thứ năm, thiết kế được một tổ chức mà điểm mạnh không chỉ là ý tưởng, mà hướng tới phục vụ tốt nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đồng thời tốc độ được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, không phải là những “gã khổng lồ công nghệ”, với câu chuyện của những doanh nghiệp truyền thống, liệu có cơ hội trong nền kinh tế số không? 

Câu trả lời của doanh nghiệp truyền thống

Trước vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Hoa, CEO Công ty cổ phần EUBiz, đơn vị chuyên xuất khẩu nông sản Việt cho biết, với EUBiz, Covid là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội để thúc đẩy chuyển đổi số, bởi đây là một xu hướng của thế giới.

Nếu ngành nông nghiệp trước đây, chúng ta chỉ xuất khẩu theo hình thức truyền thống, thì hiện tại với sự chuyển dịch qua kênh thương mại điện tử, sẽ giúp sản phẩm lẫn thương hiệu được nâng tầm giá trị hơn rất nhiều. 

Kinh tế vĩ mô - Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những 'ông lớn' công nghệ? (Hình 3).

Xuất khẩu nông sản qua hình thức TMĐT đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung

Bà đưa ra dẫn chứng cụ thể, thương mại điện tử đem lại một doanh thu khổng lồ, thị trường lớn cho nền nông nghiệp (lên tới khoảng 4,2 tỷ USD trong năm 2020).

Mặt khác, khi sử dụng công nghệ số, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tăng độ phủ thương hiệu. Thông thường khi gặp trực tiếp 1 đối 1, khách hàng sẽ bị giới hạn, tuy nhiên khi đưa thương hiệu lên những sàn thương mại lớn, uy tín trên thế giới như Amazon, Alibaba thì số người tiếp cận được với thương hiệu được lên theo cấp số nhân, với chi phí tối ưu.

Thêm nữa, khi sử dụng thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể hiểu và tiếp cận được các yêu cầu của thị trường qua các kênh đo lường, tương tác, từ đó nhanh chóng điều chỉnh chính sách sao cho phù hợp hơn một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, TMĐT cũng giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng mọi yêu cầu ngay cả khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy trong giai đoạn dịch bệnh.

Có thể nói, đây là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp cận vào thị trường Châu Âu, Anh Quốc, đặc biệt kết hợp với lợi thế thuế từ Hiệp định EVFTA, ngành nông sản được kỳ vọng sẽ tạo nên những bước tiến vượt bậc.

Đối với doanh nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường, ông Nguyễn Hồng Lam, Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam cho rằng, bản thân là một DNVVN, Hồng Lam cho rằng doanh nghiệp vẫn phải dựa vào nội lực là chính, song không thể thiếu sự trau dồi và học hỏi sự sáng tạo, xu hướng thế giới để phát triển, đưa thương hiệu vươn ra biển lớn.

Kinh tế vĩ mô - Kinh tế số chỉ là cuộc chơi cho những 'ông lớn' công nghệ? (Hình 4).

Ông Nguyễn Hồng Lam, Giám đốc Công ty cổ phần Hồng Lam

Ông cho biết thêm, từ 2020, mảng bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử đã đóng góp 15-20% tổng doanh thu. Thời gian qua, Hồng Lam cũng đẩy mạnh các giải pháp số trong hoạt động sản xuất của mình và thu được những thành quả nhất định.

Theo ông, cần lên một lộ trình chung, sau đó mới đến những cấu tử nhỏ hơn, doanh nghiệp sẽ có những công nghệ được thiết kế phù hợp cho từng loại lô hàng, bởi với mặt hàng ô mai có rất nhiều chỉ số, định lượng khác nhau, công nghệ giúp tối ưu cho giai đoạn phân loại.

Chuyển đổi số - "bàn đạp" cho những ngành kinh tế mũi nhọn phát triển

Thứ 7, 11/12/2021 | 13:57
CĐS được áp dụng mạnh mẽ trong ngành từ Du lịch, Logistic đến Năng lượng đã cho thấy những kết quả đang kỳ vọng, làm tiền đề cho sự phục hồi và phát triển.

“Đo lường kinh tế số là một bài toán lớn”

Thứ 4, 10/11/2021 | 06:45
Theo ông Nguyễn Trọng Đường, kinh tế số, xã hội số là một khái niệm mới, việc đo lường kinh tế số là một bài toán lớn mà cả thế giới cũng đang trăn trở đi tìm.

Doanh nghiệp Việt đầu tư ra nước ngoài, đón đầu xu thế kinh tế số

Thứ 3, 21/09/2021 | 16:46
Trong những năm gần đây, xu hướng đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh diễn ra khá mạnh mẽ.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.