Chuyện hy hữu kết án nhầm kẻ giết người hàng loạt ở Thụy Điển

Chuyện hy hữu kết án nhầm kẻ giết người hàng loạt ở Thụy Điển

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:42
0
Một sự kiện hy hữu trong lịch sử 5 thế kỷ tồn tại của ngành tư pháp của Thụy Điển mới xảy ra, khiến dư luận hết sức bất ngờ.

Tên tội phạm nguy hiểm... vô tội

Ở đất nước luôn được coi là thuộc hàng văn minh bậc nhất châu Âu là Thụy Điển, một kẻ sát nhân hàng loạt luôn bị xếp vào loại "đặc biệt nguy hiểm", sẽ phải chịu mức án thích đáng và sẽ không bao giờ được lật lại vụ án. Thế nhưng, trường hợp của tên tội phạm Bergwall lại là trường hợp vô cùng đặc biệt.

Dân chúng Vương quốc Thụy Điển và ba nước trên bán đảo Scandinavia đều biết đến tên tuổi của Bergwall, tên tội phạm nguy hiểm nhất trong toàn bộ lịch sử vùng Bắc Âu về hành vi giết người hàng loạt, rồi ăn thịt các nạn nhân sau khi đã nhẫn tâm sát hại họ. Do hành vi thú tính ấy, Bergwall còn có thêm biệt danh "Satermannen" - kẻ ăn thịt người.

Từ năm 1994 đến năm 2001, Bergwall bị cáo buộc giết 8 người trong những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, cho dù bị cáo tự nhận là thủ phạm của hơn 30 vụ án mạng khác nhau ở Thụy Điển, Na-uy, Đan Mạch và Phần Lan. Theo tài liệu của Tòa án về Bergwall, hắn vốn là một kẻ đồng tính, nghiện ma túy nặng, từng có tiền án về tội xâm hại tình dục và cướp có vũ trang.

Thậm chí, cuối năm 1990, Bergwall đã bị đưa vào trại giam đặc biệt thuộc Viện Tâm thần học Syoter gần Stockholm với lý do cần phải cách ly, tránh gây nguy hiểm cho xã hội, vì có những biểu hiện tâm thần phân liệt. Điều đáng chú ý là trước khi bị giam giữ, Bergwall đã đổi tên thành Thomas Quick, hòng che giấu quá khứ tội lỗi của mình. Đây chính là "con dao hai lưỡi" của mô hình dân chủ Thụy Điển khi cho phép người dân thoải mái thay tên đổi họ theo sở thích. Bọn tội phạm có thể dễ dàng ẩn mình dưới tên gọi mới nhờ việc thay tên đổi họ này.

Không như những tên tội phạm khác là cố tình quanh co tránh tội, T.Quick lại tự nguyện khai nhận mình là thủ phạm của hơn 30 vụ án khác nhau, lần lượt xảy ra trong 30 năm trước đó với sở thích ăn một phần thi thể nạn nhân. Dĩ nhiên, sau khi thu thập lời khai của T.Quick, cảnh sát nhanh chóng vào cuộc, điều tra và xác minh lời khai.

Họ nhận thấy, lời khai của hắn hoàn toàn khớp với hiện trường của tối thiểu 8 vụ án mạng chưa tìm ra thủ phạm, từng xảy ra trên địa bàn ba quốc gia thuộc bán đảo Scandinavia và Đan Mạch. Cuối cùng, kẻ giết người hàng loạt đã bị kết án chung thân, mức án cao nhất của đất nước "hình mẫu dân chủ" bởi Thụy Điển đã bãi bỏ án tử hình từ lâu.

Tiêu điểm - Chuyện hy hữu kết án nhầm kẻ giết người hàng loạt ở Thụy Điển

Nhà báo Rastam đang phỏng vấn "kẻ tội phạm đặc biệt nguy hiểm" T. Quick (người bên phải)

Thế nhưng, bỗng nhiên, đến năm 2008, T.Quick lại lên tiếng phủ nhận toàn bộ những gì đã khai và khẳng định, mình hoàn toàn vô tội. Điều này chưa bao giờ xảy ra trong ngành tư pháp Thụy Điển. Cũng vì sự việc kỳ lạ này mà phóng viên điều tra kiêm nhà làm phim kỳ cựu Hannes Rastam (1956-2012) của Đài Truyền hình Quốc gia Thụy Điển (SVT) đã bị lôi cuốn vào vụ việc. Ông quyết định đi sâu tìm hiểu và phát hiện ra những điều vô lý đáng kinh ngạc.

Kẻ thích nói dóc và nổi tiếng

Trước lý do chính đáng của phóng viên Rastam, bộ Nội vụ Thụy Điển đã cho phép ông xem xét và phân tích hơn 50.000 trang tài liệu liên quan đến tên giết người đặc biệt nguy hiểm T.Quick, bao gồm các hồ sơ thẩm vấn của cảnh sát, biên bản khám nghiệm pháp y cùng các báo cáo kết luận điều tra. Lúc còn sống, ông Rastam cho biết: "Thật sự rất khó tin khi tất cả các hồ sơ lưu trữ đều không có một bằng chứng nào có tính thuyết phục, chứng minh T.Quick chính là thủ phạm".

Cam kết từ Bộ trưởng Tư pháp Thụy Điển

Sau phát hiện của nhà  báo Rastam, giới truyền thông đã tạo áp lực lên bộ Tư pháp, yêu cầu lật lại vụ T. Quick. Vì vậy, bộ đã phối hợp với Viện Công tố Tối cao, quyết định lật lại vụ "kẻ ăn thịt người T. Quick". Sau đó, họ kết luận giống như đánh giá của cố nhà báo Rastam rằng, Bergwall hoàn toàn vô tội. Công tố viên trưởng Anders Perklev nhấn mạnh đến sự thật đằng sau vụ T. Quick: "Điều tồi tệ nhất trong vụ án lần này là một số người đã không thực hiện đúng chức năng, công việc của họ, khiến kẻ giết người vẫn ung dung nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Thật sự khó tin khi điều đó lại xảy ra ở một nước có bề dày tư pháp đáng tự hào như Thụy Điển". Người đứng đầu ngành tư pháp Thụy Điển là Bộ trưởng Beatrice Ask tuyên bố, bà sẽ chấn chỉnh lại tình hình, nhằm "triệt tiêu chủ nghĩa cơ hội, tắc trách dẫn đến vô trách nhiệm trong cả lực lượng cảnh sát điều tra lẫn hệ thống tư pháp".    

Đề làm rõ vấn đề, ông quyết định vào tận nơi biệt giam T.Quick, lấy tài liệu bổ sung để thực hiện một bộ phim tài liệu về vụ án ly kỳ dạng "khó tin nhưng có thật" này.

Chỉ đến lúc đó, người ta mới vỡ lẽ, tên khai sinh chính xác của kẻ sát nhân T.Quick là Sture Ragnar Bergwall. Rastam còn phát hiện ra một sự thật vô cùng kinh ngạc: Trong cả cuộc đời mình cho đến tận khi bị bắt giữ, Bergwall chưa hề bước chân ra khỏi quê hương Thụy Điển, huống chi đi gây án ở các quốc gia lân cận.

Theo thông tin phóng viên Rastam cung cấp cho phía cơ quan điều tra, Bergwall đã bộc bạch với ông rằng, hắn đã theo dõi rất kỹ vụ án qua các bài tường thuật chi tiết trên mặt báo và tự dựng lên các tình tiết phù hợp với hiện trường tội phạm.

Nhờ đó, Bergwall "qua mặt" được giới điều tra chuyên nghiệp. Bergwall thổ lộ, hắn chỉ muốn "bốc phét" một chút, có chút tiếng tăm bởi hắn đã sống một cuộc sống quá nhàm chán và nhạt nhòa.

Hắn nói, chỉ đợi đến khi mọi người đã biết hắn là ai, hắn sẽ thú nhận toàn bộ sự thật. Trong phần mở đầu của cuốn phim tài liệu truyền hình của mình, Rastam cho biết: "Không có xét nghiệm ADN trong quá trình điều tra, không có nhân chứng, không có dấu vân tay, không có hung khí gây án, thậm chí cũng chẳng có bất cứ văn bản kết luận nào từ một chuyên gia có uy tín, tương xứng với tội trạng của kẻ giết người hàng loạt và ăn thịt nạn nhân.

Cả vụ án chỉ dựa trên lời thú nhận của T.Quick, được thực hiện dưới tác động từ thuốc an thần liều cao…". Chỉ tiếc rằng, bộ phim tài liệu phải bỏ dở giữa chừng vì phóng viên điều tra tài năng Rastam đột ngột mất vì ung thư tuyến tụy cuối năm ngoái

An Mai (Theo BBC)

Đại gia Trung Quốc 'mốt' thuê phụ nữ Mỹ đẻ con

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:27
Giới thượng lưu Trung Quốc thường thuê những người phụ nữ Mỹ đẻ thay mình với giá 120.000 USD cho mỗi đứa trẻ.

Hai bé gái chết trong máy giặt đang quay

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:25
Hai bé gái 2 và 3 tuổi của một gia đình ở tỉnh Quảng Tây, miền đông Trung Quốc đã tử vong sau khi chui vào lồng máy giặt tại nhà và vô tình chạm vào nút bật khiến máy khởi động.

Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:18
Bộ trưởng ngoại giao Kenya Amina Mohamed xác nhận rằng có một phụ nữ người Anh trong hàng ngũ những kẻ khủng bố tấn công trung tâm thương mại Westgate. Ngoài ra còn có “2 hoặc 3” công dân Mỹ tham gia vụ tấn công.

Chủ trạm xăng lạm dụng tình dục 10 khách hàng

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:39
Karl Clay, 39 tuổi, lạm dụng hơn 10 nạn nhân khác nhau trong hai thập kỷ. Ông ta bị kết án ít nhất 15 năm tù giam.

Obama bỏ thuốc lá vì... sợ vợ

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:24
Nhà lãnh đạo Mỹ đã tiết lộ thông tin trên tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York về tầm quan trọng của xã hội dân sự hôm 23/9.

Các tổ chức kêu gọi thế giới giúp đỡ người tỵ nạn Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 15:02
Trước tình hình bất ổn, số người tị nạn Syria ngày càng tăng. Quốc tế đang lo ngại và đang cố gắng giúp đỡ họ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.