Lãnh đạo Chechnya chỉ trích trùm Wagner, ủng hộ ông Putin

Lãnh đạo Chechnya chỉ trích trùm Wagner, ủng hộ ông Putin

Thứ 7, 24/06/2023 | 22:48
0
Ông Kadyrov cũng cho biết lực lượng biệt kích Chechnya (Kadyrovites) đang trên đường đến các khu vực căng thẳng.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố cuộc nổi dậy của thủ lĩnh Wagner Evgeny Prigozhin là một sự phản bội và cần phải bị dập tắt để bảo vệ sự thống nhất của nước Nga trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong một bài đăng trên kênh Telegram của mình hôm 24/6, ông Kadyrov đã đưa ra lời quở trách gay gắt đối với ông Prigozhin, tố cáo hành động của ông trùm Wagner là “đâm dao sau lưng” và là “một cuộc binh biến thực sự”, đồng thời cho biết rằng lực lượng biệt kích Chechnya (Kadyrovites) đang trên đường đến các khu vực căng thẳng.

“Những gì đang xảy ra không phải là tối hậu thư cho Bộ Quốc phòng Nga”, ông Kadyrov cho biết trên kênh Telegram của mình. “Đó là một thách thức đối với nhà nước. Để đối phó với thách thức này, quân đội, lực lượng an ninh, các thống đốc và dân thường phải tập hợp xung quanh nhà lãnh đạo quốc gia. Các binh sĩ của Bộ Quốc phòng Nga và các đơn vị Vệ binh Quốc gia của Chechnya (Rosgvardiya) đã lên đường đến các khu vực căng thẳng. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để duy trì sự thống nhất của nước Nga và bảo vệ tư cách nhà nước của nó!”, ông Kadyrov cho biết.

Ông Kadyrov cho biết ông chắc chắn rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đưa ra các quyết định “một cách cân bằng và thận trọng”.

“Mỗi người chúng ta chỉ nhìn thấy một phần của bản đồ, nhưng là chỉ huy tối cao của Nga, ông ấy nhìn thấy tất cả! Tổng thống Putin đã lưu ý khá chính xác trong bài phát biểu trước toàn dân – đây là một cuộc nổi loạn quân sự! Không có lý do gì để bào chữa cho những hành động như vậy! Tôi hoàn toàn ủng hộ mọi lời nói của ông Putin”, ông Kadyrov nói.

Thế giới - Lãnh đạo Chechnya chỉ trích trùm Wagner, ủng hộ ông Putin

Các chiến binh của nhóm Wagner được triển khai trên một con phố gần trụ sở của Quân khu phía Nam ở Rostov-on-Don, Nga, ngày 24/6/2023. Ảnh: CGTN

Nhà lãnh đạo Chechnya kêu gọi các quân nhân Nga không nhượng bộ trước những hành động khiêu khích, lưu ý rằng cuộc nổi dậy đã bị các đối thủ nước ngoài của Moscow lợi dụng.

“Bất kể mục đích gì mà một số người có thể tuyên bố và bất kỳ lời hứa nào mà một số người có thể đưa ra – vào thời điểm như thế này, an ninh của nhà nước và sự thống nhất của xã hội Nga là trên hết! Hãy xem kẻ thù của chúng ta ở phương Tây đang lợi dụng tình huống này như thế nào. Có bao nhiêu lời bóng gió, bao nhiêu lời nói dối, bao nhiêu lời kêu gọi sai lầm đang được sử dụng khiến công dân của chúng ta sợ hãi và tạo ra nguy cơ dẫn đến tình trạng bất ổn. Đây là những hậu quả có thể lường trước được từ cuộc hành quân phản bội của ông Prigozhin”, ông Kadyrov nói.

Trước đó, vào tối ngày 23/6, một số đoạn ghi âm đã được đăng trên kênh Telegram của ông Prigozhin, trong đó ông trùm Wagner tuyên bố rằng các đơn vị của ông ấy đã bị tấn công và đổ lỗi cho giới lãnh đạo quân sự của đất nước. 

Liên quan đến những tuyên bố này, Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã mở một vụ án hình sự về những lời kêu gọi nổi dậy vũ trang. Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ những các cáo buộc rằng họ đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các trại dã chiến của Wagner ở Ukraine. 

Trung tâm quan hệ công chúng của FSB kêu gọi nhân viên của công ty quân sự tư nhân không tuân theo mệnh lệnh của ông Prigozhin và thực hiện các biện pháp để tìm cách tạm giữ ông này.

Minh Đức (Theo TASS, RT)

Lực lượng Wagner tiến về thủ đô, Moscow nói giao thông vẫn bình thường

Thứ 7, 24/06/2023 | 21:48
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu trước toàn quốc hôm 24/6 đã mô tả các hành động của lực lượng Wagner là một cuộc binh biến vũ trang và phản quốc.

Chechnya điều thêm 300 đặc nhiệm tinh nhuệ tới Ukraine

Chủ nhật, 08/01/2023 | 19:06
Lãnh đạo Chechnya lưu ý rằng, kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, các đặc nhiệm nước này đã thể hiện được khả năng chiến đấu và hiệu quả cao khi làm nhiệm vụ. 

Lãnh đạo Chechnya tuyên bố kiểm soát thành phố ở miền Đông Ukraine

Chủ nhật, 08/05/2022 | 15:51
Ukraine cho biết, phía Nga đã hơn 100 lần tuyên bố giành được thành phố Popasna, thuộc tỉnh Luhansk, miền Đông Ukraine, chỉ trong tuần này.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.