Lộ diện ứng viên ngồi 'ghế nóng' FBI mà không sợ Trump sa thải

Lộ diện ứng viên ngồi 'ghế nóng' FBI mà không sợ Trump sa thải

Thứ 3, 16/05/2017 | 11:35
0
Nếu điều mà Tổng thống Trump cần là lòng trung thành và không ủng hộ điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử, cái tên John Cornyn là điều kiện cần và đủ. John Cornyn là ai?

Ai lọt vao danh sách ứng viên?

Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước cho biết, ông sẽ nhanh chóng chọn ra Giám đốc mới cho Cục Điều tra Liên bang (FBI), thay thế ông James Comey vừa bị sa thải cách đây vài ngày. Nói với các phóng viên, nhà lãnh đạo Mỹ tiết lộ, ông sẽ quyết định lựa chọn người đứng đầu FBI trước khi bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình, theo CNN.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, có khoảng 11 nhân vật đang được nhà lãnh đạo Mỹ cân nhắc bao gồm các gương mặt có tiếng như quyền giám đốc FBI Andrew McCabe, thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John Cornyn, thẩm phán Tòa án Phúc thẩm New York Michael Garcia. Alice Fisher, quan chức cấp cao trong bộ Tư pháp dưới thời chính quyền Tổng thống George W. Bush. Thẩm phán Henry Hudson, thẩm phán Toà án khu vực phía Đông của Virginia. Fran Townsend, cựu cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush…

Tiêu điểm - Lộ diện ứng viên ngồi 'ghế nóng' FBI mà không sợ Trump sa thải

Sẽ khó có một nữ giám đốc FBI mang tên Alice Fisher.

Bốn ứng viên cho vị trí giám đốc FBI đã có buổi phỏng vấn đầu tiên vào cuối tuần trước với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Rod Rosenstein tại trụ sở bộ Tư pháp Mỹ. Trong số các ứng viên, bà Alice Fisher là người đầu tiên tham gia phỏng vấn và nếu được chọn, bà Alice Fisher sẽ là giám đốc nữ đầu tiên của FBI.

Giới truyền thông Mỹ và nhiều chính khách đảng Dân chủ đã phàn nàn việc ông Trump sa thải giám đốc Comey mang động cơ liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sander đã phản bác lại khi nói rằng, Tổng thống Trump cũng như “phần còn lại của FBI” đã mất niềm tin đối với ông Comey và Nhà Trắng đã nghe thấy nhiều nhân viên FBI phản ánh về điều này.

Tổng thống Trump trước đó đã nói, quyết định sa thải là bởi người đứng đầu FBI đã “không đủ khả năng hoàn thành công việc”.

Trái với tuyên bố từ Nhà Trắng, quyền FBI Andrew McCabe cho biết, ông vẫn dành sự tôn trọng “ở mức cao nhất” đối với năng lực và sự chính trực của người tiền nhiệm James Comey. Đồng thời khẳng định, ông Comey vẫn luôn là nhân vật nhận được sự ủng hộ lớn trong nội bộ FBI. Ông McCabe cũng nhấn mạnh, cuộc điều tra về Nga sẽ không dừng lại vì FBI đang làm điều đúng đắn.

Theo tờ Salon, rất khó để biết trước một kịch bản kịch tính tiếp theo của Tổng thống Donald Trump sẽ là gì. Nhà lãnh đạo Mỹ luôn mang đến những bất ngờ trong việc lựa chọn nhân sự vào các vị trí quan trọng của chính quyền và luôn cân nhắc đến các tiêu chuẩn về hình thức và tính cách của họ, thay vì coi trọng kinh nghiệm hoặc bằng cấp.

Tiêu điểm - Lộ diện ứng viên ngồi 'ghế nóng' FBI mà không sợ Trump sa thải (Hình 2).

 John Cornyn không ngần ngại "trung thành" với Trump?

Lòng trung thành: Ưu tiên số 1? 

Bình luận viên Heather Digby cho rằng, với tiêu chí như vậy, một số người trong danh sách đã ngay lập tức bị loại. Trong đó bà Alice Fisher được cho là cái tên đầu tiên khi ông Trump sẽ không dễ lựa chọn một phụ nữ.

Tổng thống Trump vẫn được biết đến là người trọng dụng các nhân vật cấp dưới trung thành. Trước đó đã có thông tin nói rằng James Comey bị sa thải với lý do đã từ chối thề trung thành với ông.

Theo hiến pháp Mỹ, giám đốc FBI hay bản thân cơ quan này không phải phục vụ riêng cho Tổng thống, mà dưới vai trò phi đảng phái và độc lập chính trị. Mặc dù vậy ông Trump được cho là sẽ hài lòng với một FBI biết “nghe lời hơn”, đặc biệt khi cơ quan này đang đứng đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử.

Cái tên được tờ Salon dự đoán sẽ là lựa chọn hợp lý đối với Tổng thống Trump là thượng nghị sĩ bang Texas John Cornyn.

Ông từng là cựu thẩm phán Tòa án tối cao Texas và là người từng nhiều lần phản đối các lựa chọn nhân sự của cựu Tổng thống Obama. Ngoài ra, Cornyn không phải là nhân vật ủng hộ cuộc điều tra về nghi án can thiệp bầu cử của Nga.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ tuần trước, thượng nghị sĩ Texas đã từ chối nói về cuộc điều tra này, thay vào đó, ông dành thời gian để chỉ trích cựu Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates vì ​​bà đã từ chối thực thi sắc lệnh hạn chế nhập cảnh người Hồi giáo hồi đầu năm.

Theo tờ Salon, Tổng thống Trump đang tìm kiếm ai đó sẵn lòng cam kết lòng trung thành với mình và ông Cornyn là một người không ngần ngại đáp ứng điều đó.

Đọc thêm>>> Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu'

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.