Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu'

Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu'

Thứ 2, 15/05/2017 | 10:08
0
Kết quả bầu cử Pháp không phải là điều quá tồi tệ với Moscow, trong khi Nhà Trắng vừa đưa ra một quyết định có thể khiến Tổng thống Putin thầm vui trong lòng. Dường như Putin vẫn thắng, dù ai thua...

Vẫn luôn là "ngư ông đắc lợi"?

Người ta có thể nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm ở các thủ đô phương Tây vào tuần trước, khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Pháp được công bố.

Các nhà quan sát đã ca ngợi chiến thắng của chính khách trẻ Emmanuel Macron trước nữ ứng viên cực hữu Marine Le Pen là niềm vui cho cả châu Âu sau những sóng gió mà lục địa này phải đối mặt trong suốt một năm qua.

Tiêu điểm - Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu'

Truyền thông phương Tây hứng khởi ca ngợi  chiến thắng của Macron. 

Một số nhà bình luận thậm chí còn trách móc một nhân vật không có tên trong lá phiếu: Tổng thống Nga Vladimir Putin, chỉ đơn giản ông là nhân vật mà bà Le Pen bày tỏ sự ngưỡng mộ.

Nhà lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc là người muốn thấy viễn cảnh Pháp rời khỏi cả Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Bà thường bị chỉ trích vì ca ngợi ông chủ Điện Kremlin và cũng phải đối mặt với cáo buộc có liên hệ tài chính mờ ám với Moscow như được phía Nga giúp đỡ phá hoại chiến dịch tranh cử của đối thủ Macron.

Hàng loạt trang bìa trên các tờ báo lớn của phương Tây ca ngợi chiến thắng của Macron nhưng không quên kèm theo dòng chữ “thất bại lớn của Putin” cùng những hình ảnh chế giễu thường thấy.

Nhưng theo cây bút kỳ cựu Christian Caryl của tờ Washington Post, mọi chuyện chưa phải là cái kết tồi tệ cho nhà lãnh đạo nước Nga. Tổng thống Putin vẫn nổi tiếng là một nhân vật đầy chiến lược. Đối với phương Tây, ông sẽ tiếp tục khai thác các điểm yếu để mang lại lợi ích cho nước Nga.

Về cuộc bầu cử Pháp, tuy chiến thắng của ông Macron được hoan nghênh bởi các nhóm chính trị ủng hộ nền dân chủ tự do, nó không xóa nhòa đi sự thật rằng, lượng công chúng dành tình cảm cho Nga vẫn còn rất mạnh mẽ ở quốc gia này.

60 % cử tri Pháp đã ủng hộ các ứng cử viên có thiên hướng gần gũi với Điện Kremlin trong vòng bầu cử đầu tiên. Trong khi đó, dù thất bại, đảng của bà Le Pen – người ủng hộ Nga nhất vẫn có những tác động lớn đến cuộc bầu cử nghị viện sắp tới bằng nhiều cách.

Và ở phần còn lại của thế giới, dư âm Brexit vẫn đang vang vọng ở khắp nơi. Các đảng theo đường lối dân túy vẫn đang phát triển mạnh trên khắp châu Âu.

Tiêu điểm - Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu' (Hình 2).

 Hình ảnh của TT Putin vừa mạnh mẽ, vừa bí hiểm.

Theo quan điểm từ phía Nga, châu Âu đang quá độ lượng trong việc chào đón làn sóng nhập cư mà không hiểu rằng chính điều này đã mang đến lục địa mầm mống của chủ nghĩa khủng bố.

Cùng với đó, các quốc gia châu Âu đã từ bỏ nền văn hóa khác biệt của bản thân để cống hiến cho một liên minh quan liêu, nhút nhát và tham nhũng.

Cây bút Natalia Antonova từ tờ Politico cho rằng Putin là một người khéo nhìn ra cơ hội để khuấy động châu lục để tìm kiếm sự ủng hộ mà nước Nga đang thiếu tại đây: “Putin không phải người tạo ra những vấn đề của châu Âu. Ông chỉ tìm cách tận dụng chúng”.

Những căn bệnh của EU - từ khủng hoảng xã hội cho đến khủng bố tất cả chỉ khiến cho người dân mất niềm tin vào những thể chế chính trị hiện tại.

Niềm vui không chỉ đến từ nước Mỹ...

Mọi thứ thậm chí còn sáng sủa hơn đối với nước Nga ở ngay chính lãnh địa của người Mỹ. Hôm 10/5, Tổng thống Trump đã chào đón Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (và Đại sứ Nga tại Washington Sergey Kislyak) bằng sự nhiệt thành hiếm có.

Tiêu điểm - Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu' (Hình 3).

Tổng thống Putin tận hưởng thú vui chơi hockey trong lúc nước Mỹ sa thải giám đốc FBI James Comey.

 

Một sự tiếp đón được cho là kỳ lạ đối với các đại diện từ một Chính phủ vốn bị buộc tội can thiệp trực tiếp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ suốt nửa năm qua. Điều này cũng nói lên rằng cho đến hiện tại Nga chưa gặp phải bất kỳ sự bất lợi nào sau những cáo buộc nói trên.

Hơn thế nữa, một sự trùng hợp không phải vô tình hay có chủ ý khi nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga đã đến Washington cùng lúc với quyết định sa thải Giám đốc FBI James Comey – người đứng đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử được đưa ra.

Ở cách xa nước Mỹ 5000 dặm khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có một trận hockey trên băng vui vẻ. Khi được phóng viên Mỹ hỏi về quyết định sa thải Giám đốc FBI có liên quan gì đến Nga hay không, ông chủ Điện Kremlin đã trả lời bằng một thái độ nhẹ nhàng: "Câu hỏi của bạn thật hài hước với tôi", ông nói. "Đừng tức giận. Chúng tôi không liên quan gì đến chuyện đó cả".

Tổng thống Putin đã khéo léo phủ nhận nhưng ai cũng hiểu rằng nó là một tin vui dành cho Moscow.

Dù không phải tất cả đều là màu hồng, nhưng mọi thứ mà Moscow đang phải đón nhận hiện tại cũng chưa hẳn là một bức tranh xám xịt, thậm chí nó còn là một chiến thắng ở góc độ khác.

Bất chấp việc đang phải chống chọi trước những khó khăn đến từ lệnh trừng phạt của phương Tây sau cuộc khủng hoảng Ukraine, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy châu Âu có thể sẽ sớm nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi các cuộc gặp năm ngoái giữa các thành viên đang có sự bất đồng rõ ràng về vấn đề này.

Trong khi đó Tổng thống Trump có thể sẵn sàng dùng tiếng nói đầy quyền lực của mình áp đặt lên lục địa già nhằm ủng hộ cho ông Putin, thậm chí bất chấp sự phản đối từ các cố vấn an ninh.

 

Tiêu điểm - Sự bí hiểm của Putin, người luôn chiến thắng 'canh bạc toàn cầu' (Hình 4).

 Sự bí hiểm mang tên Putin có lẽ vẫn phải chờ lời giải.

 

Người Nga tiếp tục thể hiện tầm ảnh hưởng của mình ở phía đông Ukraine và ở Syria. Trong khi Moscow, Ankara và Tehran đã có những hợp tác hướng tới tiến trình hoà bình của riêng mình cho cuộc nội chiến Syria, Mỹ vẫn vắng mặt một cách bất thường.

Sự thiếu quan tâm của Mỹ và sự chia rẽ ở châu Âu đã giúp cho Tổng thống Putin nhiều không gian để tận dụng những sai lầm của phương Tây nhằm biến đổi thành lợi ích địa chính trị cho riêng mình.

Nga đã và đang mở rộng ảnh hưởng ở Balkans, Libya và bán số lượng vũ khí chưa từng có cho Ai Cập. Tháng trước, các tàu chiến Nga đã có chuyến thăm cấp cao đến Manila – một trong những đồng minh lớn của Mỹ ở châu Á.

Trong khi đó, máy bay quân sự của Nga đã tiếp cận không phận của NATO ở các cấp độ chưa từng thấy kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

“Dù gặp phải một vài trở ngại gần đây nhưng đó không phải lý do để ông ấy từ bỏ. Sau tất cả, chẳng điều gì có thể chặn lại Putin”, cây bút Christian Caryl kết luận.

Và có vẻ như, mọi "canh bạc" Putin đều chiến thắng ở một mặt nào đó.

Đọc thêm>>> Căng thẳng Triều Tiên: Mỹ có ‘mặc cả' Trung Quốc vấn đề Biển Đông?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.