Lo sợ "mất tiền chẳng biết đòi ai" khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Nguyễn Phương Anh
Thứ 6, 13/10/2023 | 14:06
0
Phó Cục trưởng A05 khẳng định, không có cơ quan công an, Viện kiểm sát nào lại yêu cầu người dân chuyển tiền thông qua điện thoại.

Dữ liệu cá nhân đang được mua bán?

Sáng 13/10, tại hội thảo "Chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân", đại diện một số nông dân đã chia sẻ về thực tế trong quá sử dụng công nghệ thông tin, ngân hàng số.

Theo nông dân Phạm Văn Quyên - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nam Việt, hiện nay cả nước đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số trong đó có chuyển đổi số trong tài chính, ngân hàng điều đó đem lại những lợi ích to lớn.

Tài chính - Ngân hàng - Lo sợ 'mất tiền chẳng biết đòi ai' khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Nông dân Phạm Văn Quyên - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nam Việt.

Vị này cho biết, HTX Nam Việt đã và đang ứng dụng rất nhiều các dịch vụ số của ngân hàng, trong đó quan trọng nhất phải kể đến thanh toán điện tử. Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều hiện tượng người dân mất tiền trong tài khoản ngân hàng, đặc biệt là người dân vùng nông thôn nhiều khi vô tình nhấn vào được link giả mạo khiến cho đối tượng lừa đảo rút sạch tiền, dẫn đến lo lắng, bất an khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số.

“Vậy cơ quan chức năng có giải pháp nào để giải quyết vấn nạn này không để chúng tôi yên tâm sử dụng dịch vụ? Khi có tình trạng mất tiền thì chúng tôi biết đòi ai? Tôi cho rằng, chỉ khi các câu hỏi này được trả lời thì những người nông dân như chúng tôi mới thật sự sẵn sàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tài chính số”, ông Quyên thắc mắc.  

Bên cạnh đó, ông Quyên cũng đặt ra câu hỏi: “Có những số điện thoại là gọi đến ví dụ thông báo anh chị có phiếu phạt nguội vì vi phạm luật giao thông, họ biết được cả họ tên đầy đủ, quê quán chính xác... như vậy có phải dữ liệu cá nhân đang được mua bán hay không? Bộ Công an có nắm được vấn đề này không? Phía ngân hàng có bảo mật thông tin cho chúng tôi như thế nào nếu chúng tôi sử dụng dịch vụ của ngân hàng, đặc biệt trên kênh số?”.

Trước vấn nạn trên, ông Quyên đề nghị Bộ Công an và các ngân hàng làm rõ và truyền thông tới khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn để bà con nắm được.

Còn theo ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc HTX Sản Xuất và Tiêu Thụ Mỳ Chũ Nam Thể, bên cạnh những lợi ích lớn từ chuyển đổi số ngân hàng, các giao dịch đôi khi còn bị treo lệnh do nghẽn mạng. Về bảo mật thông tin, đối tượng lừa đảo có nhiều cách để lừa đảo lấy được số căn cước công dân để lừa đảo lấy cắp tiền. 

Trước thực trạng trên, ông Nam cũng đề nghị cơ quan chức năng giải quyết sim ảo, sim rác; tăng bảo mật và giải quyết việc mua bán thông tin cá nhân để người nông dân yên tâm.

Cẩn trọng với những đường link có mã độc

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, về vấn đề bảo mật thông tin, những năm qua nạn lừa đảo diễn ra khá nhức nhối. Các đối tượng luôn tìm kẽ hở để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có cả đánh cắp thông tin cá nhân. 

Ông Tuấn khuyến cáo, bà con nông dân, người tiêu dùng phải ý thức được việc bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin liên quan đến tài chính ngân hàng

“Vừa qua chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng trung gian thanh toán, khi gửi thông qua thông tin tin nhắn, email đến người tiêu dùng, tuyệt đối không sử dụng đường link. Bởi hiện nay việc giả mạo đường link trong tin nhắn đã khiến người tiêu dùng bị lừa. Một số ngân hàng trong khu vực cũng đã có các chỉ đạo tương tự”, ông Tuấn nói. 

Tài chính - Ngân hàng - Lo sợ 'mất tiền chẳng biết đòi ai' khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số (Hình 2).

Trung tá Triệu Mạnh Tùng - Phó Cục trưởng A05 (Bộ Công an).

Liên quan đến thực trạng trên, Trung tá Triệu Mạnh Tùng - Phó Cục trưởng A05 (Bộ Công an) cho biết, về tình trạng và nguy cơ có thể bị chiếm đoạt tài sản thông qua các ứng dụng tài khoản ngân hàng: Thứ nhất, tội phạm mạng, tội phạm lừa đảo qua mạng không chỉ là vấn đề của Việt Nam mà còn phổ biến trên toàn cầu, ngay cả những nước tiên tiến như: Mỹ, Úc... cũng có tình trạng lừa đảo qua mạng. Sở dĩ có những tội phạm lừa đảo qua mạng là vì số người sử dụng các dịch vụ qua mạng rất lớn, vô hình chung các hoạt động đời sống, tài nguyên, tài sản đưa lên môi trường mạng. 

Trong khi đó, các biện pháp bảo vệ của Nhà nước, cá nhân chưa tương xứng, thì đương nhiên dẫn đến những nguy cơ thách thức liên quan tới tội phạm. Hiện nay, hoạt động lừa đảo nó trở thành như một nghề, có thể nói số lượng người coi lừa đảo là một nghề để hoạt động rất lớn. Do đó, số vụ việc lừa đảo xảy ra là rất rộng, thậm chí có sự cấu kết giữa giữa trong nước và nước ngoài. 

Bộ Công an đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai rất nhiều biện pháp ngăn chặn lừa đảo, tình trạng lừa đảo đã giảm đi nhiều. Sắp tới, các ngân hàng sử dụng ứng dụng nhận diện qua khuôn mặt sẽ hạn chế được việc sử dụng tài khoản của người khác để thực hiện giao dịch. Người nông dân, người ở vùng sâu, vùng xa là những người yếu thế có thể bị các đối tượng lừa đảo nhắm tới để chiếm dụng tài sản. 

Trung tá Tùng khẳng định: “Việc tấn công chiếm quyền điều khiển hack điện thoại để chuyển tiền từ điện thoại là không phổ biến. Thường thì người dân bị mất tài khoản bởi các đối tượng lợi dụng hành vi thiếu an toàn, chẳng hạn như các đối tượng gửi các đường link, chúng ta nhấn vào những link có mã độc khi đó, các đối tượng lợi dụng đánh cắp thông tin của khách hàng”. 

Thứ hai, các đối tượng lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng lộ trên mạng xã hội để lừa đảo dẫn dắt qua các hình thức được hưởng hoa hồng từ hoạt động thương mại điện tử. Thậm chí, các đối tượng còn tinh vi giả danh công an, Viện Kiểm sát để tham gia các vụ án để yêu cầu người dân chuyển tiền. 

“Tôi khẳng định, không có cơ quan công an, Viện kiểm sát nào lại yêu cầu người dân chuyển tiền thông qua điện thoại. Các đối tượng còn tinh vi đến mức, có những đội ngũ ngồi nghiên cứu viết các kịch bản lừa đảo người dân. Do đó, cần có những phương án tuyên truyền, chia sẻ tới người dân", Trung tá Triệu Mạnh Tùng nhấn mạnh.

Phát triển kinh tế số phải đảm bảo an ninh mạng cho khu vực nông thôn

Thứ 6, 13/10/2023 | 12:10
Chuyển đổi số ngân hàng hướng tới mục tiêu phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của mọi người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là dân cư nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Khuyến cáo về tình trạng lừa đảo xuất khẩu lao động trên mạng

Thứ 6, 13/10/2023 | 11:38
Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn về việc làm trên các website, facebook, zalo…

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải vì sao chưa thể bỏ room tín dụng

Thứ 4, 11/10/2023 | 10:53
Theo NHNN, việc dỡ bỏ room tín dụng cần được tiếp cận một cách thận trọng, đảm bảo đồng bộ các điều kiện cần thiết và từng bước thực hiện phù hợp với thị trường.

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc cử tri kiến nghị hạ chuẩn cho vay?

Thứ 3, 10/10/2023 | 14:56
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Để sầu riêng phát triển bền vững, doanh nghiệp và nông dân cần hợp tác chặt chẽ

Thứ 2, 11/09/2023 | 19:15
Để xây dựng chuỗi ngành hàng bền vững, hiệu quả, Giám đốc Sở NN&PTNT Đắk Lắk cho rằng vấn đề hợp tác là cực kỳ quan trọng.
Cùng tác giả

Cổ phiếu tăng 94% từ đầu năm, một công ty chi hơn 80 tỷ đồng trả cổ tức

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:08
Nếu hoàn tất trả cổ tức đợt 3 năm 2023, Khử trùng Việt Nam sẽ chi ra tổng số tiền khoảng 125 tỷ đồng chi trả cổ tức cho cổ đông công ty.

Giá heo tăng và cuộc đua lợi nhuận của doanh nghiệp ngành chăn nuôi

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:23
Trước tăng trưởng của giá thịt heo, doanh nghiệp ngành chăn nuôi chứng kiến chiều phục hồi ở cả doanh thu và lợi nhuận, song chỉ có HAGL dường như đứng ngoài cuộc...

Xử lý triệt để vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

Thứ 4, 15/05/2024 | 20:49
Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT rà soát toàn bộ hệ thống VMS nhằm đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp tự ý ngắt kết nối, tháo gửi thiết bị sang các tàu khác...

Loay hoay đầu tư chứng khoán, "nữ hoàng cá tra" Vĩnh Hoàn lỗ vì DXS

Thứ 4, 15/05/2024 | 16:12
Không còn ghi nhận giá trị hợp lý và dự phòng đối với khoản đầu tư chứng khoán tại NLG và KBC song Vĩnh Hoàn còn 26 tỷ đồng dự phòng với mã DXS.

Vĩnh Hoàn: Doanh thu từ Trung Quốc giảm chỉ còn một nửa cùng kỳ

Thứ 4, 15/05/2024 | 09:41
Tháng 4/2024, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu đạt 1.091 tỷ đồng, tăng 25% cùng kỳ; trong đó ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các thị trường trừ Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Biến động giá vàng: Tp.HCM đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 22:08
Trước tình hình giá vàng tăng cao thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM và đại diện Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã có lý giải.

Cổ phiếu ngân hàng "dậy sóng" sau đề xuất gia hạn Thông tư 02

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:46
Cổ phiếu ngành ngân hàng có tới 9/10 mã kéo tăng điểm thị trường. Đứng đầu là anh cả VCB khi đóng góp 2,2 điểm vào chỉ số VN-Index.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:37
Đây đã là phiên đấu thầu thành công thứ 4 của NHNN với khối lượng trúng thầu cao nhất trong các phiên vừa qua.

Lăng kính chứng khoán 16/5: Liệu thị trường sẽ tiếp tục phục hồi?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Những phiên tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục lên vùng 1.270 điểm. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ về vùng 1.250 điểm.

Ngân hàng Nhà nước thông tin về những đơn vị trúng thầu vàng miếng

Thứ 4, 15/05/2024 | 18:03
Theo NHNN, thực tế tại các phiên đấu thầu vừa qua, Công ty SJC đều trúng thầu với khối lượng 2.000 lượng mỗi phiên.
     
Nổi bật trong ngày

Lăng kính chứng khoán 16/5: Liệu thị trường sẽ tiếp tục phục hồi?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Những phiên tiếp theo, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục lên vùng 1.270 điểm. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng thị trường sẽ điều chỉnh nhẹ về vùng 1.250 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng "dậy sóng" sau đề xuất gia hạn Thông tư 02

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:46
Cổ phiếu ngành ngân hàng có tới 9/10 mã kéo tăng điểm thị trường. Đứng đầu là anh cả VCB khi đóng góp 2,2 điểm vào chỉ số VN-Index.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:37
Đây đã là phiên đấu thầu thành công thứ 4 của NHNN với khối lượng trúng thầu cao nhất trong các phiên vừa qua.

Hiến kế đưa Cái Mép-Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:00
Cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu thuộc thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đóng vai trò cửa ngõ kết nối giao thương đường thủy quan trọng.