Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Thứ 7, 09/04/2022 | 08:00
0
Loài cá này mình dẹt, lớn bằng ba ngón tay, da láng, màu xanh nhạt, không vảy. Đặc biệt, chúng có tiếng kêu éc éc nghe như tiếng heo.

Đây là loại cá nước ngọt thường xuất hiện vào mùa nước nổi, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Do chúng có tiếng kêu éc éc như tiếng lợn nên được người dân miền Tây đặt cho cái tên là cá heo.

Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách

Cá heo nước ngọt thường sống ở những nơi có dòng nước chảy mạnh. Ở Việt Nam, cá xuất hiện và được nuôi trồng nhiều ở An Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng…

Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách (Hình 2).

Cá có mình dẹt, chỉ bằng ba ngón tay người lớn, to nhất dài độ chừng một tấc, da láng, màu xanh nhạt, không vảy. Thân cá có sự phối hợp của nhiều màu khác nhau như màu xanh đỏ. Đuôi, vây, kỳ cá heo có màu đỏ cam rất đẹp. Khi vào mùa nước nổi, người dân thường đánh bắt bằng cách đặt lợp, giăng lưới...

Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách (Hình 3).
Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách (Hình 4).

Cá heo nước ngọt có thể chế biến bằng nhiều phương pháp như: Nướng, kho (kho tiêu, kho sả, kho tộ), nấu canh chua,… Tuy nhiên lưu ý phải thêm chút giấm vào trong lúc sơ chế cá sau đó dùng tay chà nhẹ cho hết nhớt trên thân cá cũng như để giảm mùi tanh của cá. Thịt cá sau khi chế biến mềm mại, béo nhưng không bị bở nên rất ngon. 

Có hương vị thơm ngon lại sống chủ yếu ngoài tự nhiên, chưa thể cho sinh sản nhân tạo để nuôi đại trà như các loại cá khác nên giá cá heo nước ngọt ngày càng tăng cao.

Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách (Hình 5).

Vào thời điểm trái mùa như hiện nay, cá heo đánh bắt tự nhiên có giá 750.000 đồng/kg nhưng luôn trong tình trạng "cháy hàng", muốn mua phải đặt trước.

Chia sẻ với Dân Việt, chị Bùi Thuý Hằng, chủ cửa hàng đặc sản miền Tây ở đường Ngô Tất Tố, phường 22, quận Bình Thạnh (Tp. HCM) cho biết, vào mùa nước nổi năm ngoái, cá heo nước ngọt có giá chỉ từ 450-500.000 đồng/kg nhưng hiện tại giá đã lên 750. 000 đồng/kg.

Đời sống - Loài cá lạ mình dẹt, kêu như lợn, giá gần triệu đồng/kg vẫn đắt khách (Hình 6).

Do có giá trị kinh tế cao nên nhiều người đã tiến hành nuôi cá heo trong lồng bè. Thức ăn chính của cá heo là cám trộn cá sống xay nhuyễn. Một ngày cá ăn 2 lần vào sáng sớm và lúc Mặt trời lặn. Cá nuôi từ 7 - 10 tháng có thể cho thu hoạch, nuôi lớn có trọng lượng tối đa 100g/con. Không đắt như cá tự nhiên, song cá heo nuôi cũng có giá lên tới 650.000 đồng/kg, tăng 30% so với năm ngoái.

Từng nuôi thành công cá heo nước ngọt tại huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, anh Khôi Nguyên cho biết, sở dĩ loại cá nuôi cũng có giá đắt đỏ là vì lượng giống khan hiếm, khó tìm, không ổn định.

“Lượng cá giống phải thu mua lại của bà con đánh bắt ngoài sông, lúc nhiều lúc ít nên rất khó nuôi. Ngoài ra, lồng bè nuôi cá phải được đặt ở những nơi có nước chảy mạnh, nguồn nước phải sạch thì cá mới lớn và không bị mắc bệnh đường ruột”, anh Nguyên nói.

Một chủ cửa hàng hải sản ở Gò Vấp (Tp.HCM) chia sẻ thêm, khi vận chuyển xa, cá này dễ chết nên rất khó bảo quản. Đây cũng là lý do khiến giá cá heo sống khi vận chuyển lên Tp.HCM luôn ở mức cao.

Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chấp nhận bỏ ra số tiền không nhỏ mua cá heo nước ngọt về để hoài niệm lại hương vị quen thuộc ngày xưa hoặc để ăn cho biết.

Minh Hoa (t/h)

Loài sinh vật biển sở hữu báu vật quý hơn vàng

Thứ 3, 14/09/2021 | 19:16
Kỳ lân biển là động vật biển có kích cỡ trung bình của phân bộ cá voi có răng. Điều khiến loài vật này được chú ý nhiều nhất là chiếc sừng dài đặc biệt ở trên đầu.

Loài khủng long mới được đặt tên theo nhân vật trong truyện Doraemon

Thứ 6, 16/07/2021 | 11:04
Các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài khủng long mới được phát hiện ở Trung Quốc theo tên nhân vật Nobita trong bộ truyện nổi tiếng Doraemon.

Loài động vật có thể “cải tử hoàn sinh” sau khi ngừng tim suốt 7 tháng

Thứ 7, 03/07/2021 | 06:33
Trong khi con người vẫn đang loay hoay tìm cách đóng băng cơ thể để sau đó có thể hồi sinh thì một loài động vật đã và đang làm điều này vào mỗi mùa đông.

Loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh

Thứ 5, 19/11/2020 | 18:31
Sống ở độ sâu 5.000m gần miệng núi lửa cực sâu dưới đáy biển Caribbean, đây là loài vật có thể chứng minh được sự sống của người ngoài hành tinh.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.