Thuê 'mác' học hàm, học vị để quảng cáo sản phẩm

Thuê 'mác' học hàm, học vị để quảng cáo sản phẩm

Thứ 6, 17/05/2013 | 02:15
0
Để đẩy mạnh doanh thu bán hàng, khuếch trương sản phẩm các doanh nghiệp, nhà phân phối thực phẩm đã không ngần ngại chi ra một khoản tiền lớn mời các nhà khoa học là giáo sư, tiến sĩ tham gia hội thảo, quảng bá sản phẩm. Nhiều sản phẩm không như quảng cáo đã gây ngộ nhận, lừa dối người tiêu dùng.

Khi nhà khoa học bị lợi dụng

Đi tiên phong trong lĩnh vực này không thể không kể đến đó là thực phẩm chức năng mang nhãn hiệu Noni (một loại thực phẩm được chiết xuất, cô đặc từ trái nhàu có rất nhiều ở khu vực miền Nam) được nhập khẩu từ Mỹ về phân phối và bán tại thị trường Việt Nam với mức giá 700.000 đồng/chai. Theo quảng cáo của nhà nhập khẩu, phân phối sản phẩm cho thấy đây là sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh hiểm nghèo, kể cả căn bệnh ung thư mà cả thế giới đang bó tay.

Để khuếch trương công dụng sản phẩm, công ty này đã không ngần ngại thuê hẳn một phòng hội thảo tại khách sạn Daewoo với sự tham dự của các nhà khoa học trong lĩnh vực y tế là các giáo sư, tiến sĩ của thế giới và Việt Nam tới dự.

Tại buổi hội thảo, một số chuyên gia được giới thiệu là giáo sư, tiến sĩ của nước ngoài (có quốc tịch từ Trung Quốc, Mỹ) không ngần ngại khi tuyên bố thực phẩm Noni chữa những cơn đau trong cơ thể như đau lưng, cổ, đau cơ, thần kinh và những cơn đau như căng thẳng, đau nửa người. Noni đóng vai trò chủ chốt trong việc chống lại bệnh tật, giúp đại thực bào và tế bào bạch huyết hoạt động mạnh. Có thể tấn công nhiều loại vi khuẩn kiềm chế khả năng tiền ung thư và sự phát triển của khối ung thư bằng cách cho phép những tế bào khác thường hoạt động bình thường trở lại hay có tác dụng trong việc chữa các bệnh liên quan đến cơ và khớp như bệnh viêm khớp, hội chứng nhức xương cổ tay; hệ tim mạch (bệnh tim, huyết áp cao, đột quỵ) và hệ thần kinh... đã được cơ quan y tế Mỹ cấp chứng nhận.

Tiêu dùng & Dư luận - Thuê 'mác' học hàm, học vị để quảng cáo sản phẩm

Nhiều loại thực phẩm chức năng bị quảng cáo vượt quá công dụng thật của sản phẩm (Ảnh minh họa).

Trước những lời quảng cáo đó, GS.TS Nguyễn Bá Đức (thời gian đó đang làm giám đốc bệnh viện K) đã yêu cầu, khi đề cập tới chuyên môn ung thư cần phải có các số liệu cụ thể, nếu y tế Mỹ cấp là cơ quan nào, cần chứng minh ngay tại hội thảo thì phía công ty này và các nhà khoa học đến từ nước ngoài đành xin hứa  sẽ cung cấp sau, nếu cần?!

Điều lạ ở chỗ, muốn trở thành thành viên của công ty, khách hàng phải nộp hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người chi tiền triệu để rồi phải chờ đợi phía công ty đưa ra giờ vàng (có trường hợp hàng năm trời mới được mua hàng). Số còn lại không mua được đành ngậm ngùi chờ đợi lần sau và như vậy số tiền bỏ ra làm thành viên chẳng khác gì tự tạo cơ hội cho công ty này chiếm dụng vốn một cách chính đáng dựa trên những lời có cánh tại các buổi hội nghị, hội thảo khách hàng mà những người có học hàm, học vị quảng cáo về sản phẩm mang lại?!

Hay như mới đây, một hãng sữa ngoại nổi tiếng đã tổ chức hội thảo rầm rộ về dinh dưỡng, với sự tham dự của hơn 600 bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về nhi khoa và dinh dưỡng trên khắp Việt Nam. Một giáo sư nước ngoài được mời đến hội thảo và nói rất nhiều đến vấn đề sữa bổ sung DHA, ARA. Hãng sữa ngoại tài trợ cho chương trình đã không quên quảng bá các sản phẩm của mình và nhấn mạnh sữa đó có hàm lượng DHA, ARA đạt chuẩn.

Sau đó, những thông tin, hình ảnh của hội thảo được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông. Người tiêu dùng khi đọc được những thông tin, hình ảnh trên luôn cho rằng đó là những sản phẩm sữa tốt nhất vì đã được các thầy thuốc Việt Nam tham dự nhiệt tình và hoàn toàn yên tâm khi chọn mua sản phẩm về sử dụng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thuê 'mác' học hàm, học vị để quảng cáo sản phẩm (Hình 2).

Cần có nhiều hội thảo nhằm nâng cao nhận thức về thực phẩm chức năng (Ảnh minh họa).

Treo đầu dê bán thịt chó?!

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đa phần các hội thảo liên quan về thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng đều có sự tham gia của đông đảo các y, bác sỹ đến dự (tất nhiên doanh nghiệp phải bỏ ra khoản tiền không nhỏ cho sự có mặt đó - PV) và phát biểu ý kiến. Tại đây, hình ảnh và uy tín của các bác sỹ, chuyên gia y tế sẽ được tận dụng một cách tối đa để quảng cáo về các dòng sản phẩm cho doanh nghiệp. Y sỹ Nguyễn Hồng Thanh, bệnh viện 103 cho biết, hiện tại có một số doanh nghiệp vì lợi nhuận mà bất chấp những chuẩn mực đạo đức, văn hóa sống của cộng đồng để sử dụng những chiêu trò nhằm lừa dối người tiêu dùng. Trong đó thực phẩm chức năng (loại thức uống không phải là thuốc nhưng được bán với giá  rất đắt và được quảng cáo như thuốc đặc trị, chữa được các bệnh nguy hiểm) thường bị các doanh nghiệp lợi dụng để quảng cáo một cách vô tội vạ.

Nếu như trước kia, họ quảng cáo chủ yếu thông qua truyền hình, báo đài nhưng hiện nay đã chuyển sang dạng quảng cáo mời các bác sỹ, chuyên gia y tế (những người có học hàm, học vị như giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ) tham gia hội thảo nhằm đánh bóng tên tuổi, uy tín và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Điều tất yếu, hiệu quả mang lại sẽ rất cao bởi người tiêu dùng dễ tin vào sự góp mặt, tham dự của những giáo sư, tiến sĩ có uy tín đối với loại sản phẩm nào đó. Trong khi đó, nhiều sản phẩm chức năng lại không có hiệu quả như mong muốn. Nếu người tiêu dùng chẳng may mua phải sản phẩm này chẳng khác gì bị lừa.

Cùng chung tâm trạng, anh Lê Trường Giang, trú tại phố Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, cho biết thêm: "Nắm bắt được tâm lý của người bệnh, rất nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối sản phẩm đã cố tình nhập nhèm trong quảng cáo để thu hút sự chú ý và quan tâm sử dụng. Thế nhưng, sau khi uống tất cả những loại thực phẩm chức năng đều không có hiệu quả chữa bệnh như họ đã quảng cáo.

Đề cập về vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Phong, phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế cho biết, các sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng chủ yếu là do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công bố chất lượng sản phẩm thì ít nhưng quảng cáo vượt quá công năng sử dụng của sản phẩm lại nhiều, có rất nhiều doanh nghiệp quảng cáo vượt quá nội dung được cấp phép, thậm chí còn có cả quảng cáo chui. Do vậy, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát từ phía cơ quan chức năng, rất cần người tiêu dùng nâng cao ý thức trong việc  tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm trước khi sử dụng.  

Gây lầm tưởng cho người tiêu dùng

PGS.TS Trần Đáng - chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng bộc bạch: "Sự phát triển quá nhanh của thực phẩm chức năng đã gây ra nhiều thách thức và nguy cơ lớn. Chẳng hạn như nhiều sản phẩm đăng quảng cáo không đúng sự thật, khiến người tiêu dùng lầm tưởng đây là một sản phẩm có thể chữa được bách bệnh, là thần dược. Cùng đó là khá nhiều quảng cáo không theo quy định của cục ATVSTP về kiểm duyệt. Do đó, người sử dụng sản phẩm nên hỏi các chuyên gia tư vấn trực tiếp hoặc hỏi cơ quan chức năng kiểm duyệt về các sản phẩm thực phẩm chức năng và loại sản phẩm định mua, tránh nguy cơ tiền mất tật mang".                         

Quỳnh Chi

Những quảng cáo hài hước về 'áo mưa'

Thứ 4, 01/05/2013 | 09:26
Đối với nhiều quý ông, thời gian ân ái luôn là một mối bận tâm lớn và các hãng sản xuất bao cao su đã rất khéo léo lợi dụng tâm lý này.

'Ôm hận' vì mua hàng qua quảng cáo truyền hình

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:02
Tin vào các sản phẩm được quảng cáo bằng hình ảnh sinh động và những "lời có cánh" trên truyền hình, nhiều người tiêu dùng đã rơi vào tình trạng khóc dở, mếu dở khi mua phải hàng hoá kém chất lượng mà không biết kêu ai

Những quảng cáo kinh dị nhất thế giới

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:41
Mặc dù một vài trong số chúng thực sự sáng tạo nhưng lời khuyên là đừng ăn uống gì khi bạn xem những quảng cáo này.

Các thương hiệu lớn và những quảng cáo 'ồn ào' nhất

Thứ 4, 27/03/2013 | 13:58
Ford, KIA, Pepsi, Burger King... đều có những quảng cáo với hình ảnh phản cảm, hoặc thông điệp sai lầm như "ích kỷ không tội lỗi" của Mentos.
Cùng chuyên mục

Giá nông sản hôm nay 10/5: Cà phê lấy lại đà, sầu riêng tăng trưởng khá, sấu non đầu mùa đắt hàng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:03
Hôm nay cà phê có thêm ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng khá.

Giá cà phê lấy lại mốc 100.000 đồng/kg: Nông dân phấn khởi

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:35
Xu hướng tăng đã quay trở lại với thị trường cà phê thế giới. Tại thị trường trong nước, giá cà phê lấy lại mốc 100.000 đồng/kg

Trung Quốc đứng đầu trong nhóm nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
3 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đạt hơn 52 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ; xuất khẩu được sang 22 thị trường trên thế giới.

Đồng Nai: Đến vụ thu hoạch sầu riêng, nông dân đặt nhiều kỳ vọng

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:00
Tại huyện Cẩm Mỹ (tỉnh Đồng Nai), nhiều thương lái thu mua sầu riêng đã tới tận vườn để thương lượng, thu mua với giá cao.

Quảng Nam tập trung đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:10
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng nổi bật trong 4 tháng đầu năm với tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Tại sao vàng SJC vẫn tăng như vũ bão dù đã có các phiên đấu thầu?

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:45
Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão, lên 92 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp trước mắt, về lâu dài, cần sửa đổi Nghị định 24.

Bình Phước: QLTT thu nộp ngân sách hơn 4 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:34
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước đã kiểm tra, phát hiện xử lý 465 vụ vi phạm, nộp ngân sách nhà nước hơn 4 tỷ đồng.

Quảng Nam tập trung đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:10
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa là điểm sáng nổi bật trong 4 tháng đầu năm với tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu đạt hơn 1,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Lần đầu tiên 15 tấn củ sen của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Nhật Bản

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:30
Đồng Tháp vừa xuất khẩu 15 tấn củ sen đầu tiên vào thị trường Nhật Bản, đánh dấu mốc đưa sản phẩm sen thâm nhập vào một trong những thị trường khó tính của thế giới.

Giá vàng 10/5: Vàng SJC tăng kỷ lục, lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:40
Sáng 10/5, giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh, trong đó thương hiệu SJC vọt lên ngưỡng 90,5 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.