Luật pháp về rượu với người dưới 18 tuổi ở các nước như thế nào?

Luật pháp về rượu với người dưới 18 tuổi ở các nước như thế nào?

Thứ 5, 02/11/2017 | 04:00
0
Theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/11: Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định này. Đặc biệt hơn, quy định bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động đều bị cấm. Chúng tôi sẽ đưa ra một vài điều liên quan đến rượu của luật pháp ở một số nước khác để bạn đọc tham khảo thêm.

Nhìn từ một số quốc gia

Tiêu thụ rượu ở Anh được chi phối vô cùng chặt chẽ bởi luật pháp nghiêm ngặt.

Đồ uống có cồn có hàm lượng cồn vừa phải (dưới 15%) và rượu mạnh (rượu có hàm lượng 15% trở lên) chỉ có thể bán cho những người từ 18 tuổi trở lên. Đồ uống và đồ uống có cồn có hàm lượng cồn tối đa là 0,5% có thể được bán cho trẻ vị thành niên. Luật Cấp phép và Cấp dưỡng quy định, một thức uống có cồn là thức uống có chứa cồn nhiều hơn 0,5% ở nhiệt độ môi trường xung quanh là 20 độ C.

Các cơ sở được cấp phép bán rượu bao gồm: Quán rượu, khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, các cơ sở giáo dục đại học, khu hoạt động giải trí công cộng (nhà hát, phòng khiêu vũ, đường đua), phòng giải khát tại các cơ sở giao thông công cộng (ga đường sắt, xe buýt, sân bay, bến cảng), sân chơi.

Tiêu điểm - Luật pháp về rượu với người dưới 18 tuổi ở các nước như thế nào?

Trẻ vị thành niên uống rượu gây tai nạn giao thông (Ảnh minh họa).

 Luật pháp Anh quy định rất rõ ràng, nếu bạn dưới 18 tuổi mà có những hành vi như: Để ai đó bán rượu cho bạn; Mua hoăc cố gắng mua rượu; Để người lớn mua thay cho bạn; Uống rượu tại các cơ sở có giấy phép (quầy rượu, nhà hàng…)...nếu cảnh sát phát hiện bạn mang rượu ở nơi công cộng, họ có quyền tịch thu thậm chí là bạn bị bắt.

Còn về phía người bán, nếu bạn không chắc chắn về độ tuổi của khách hàng muốn mua rượu, bạn được phép yêu cầu khách hàng đưa ID (thẻ căn cước) của mình ra.

Điều này là không cần thiết nếu khách hàng rõ ràng là đủ tuổi. Ngay cả khi người mua từ 18 tuổi trở lên thì không được bán rượu nếu thấy rõ rằng họ sẽ đưa rượu cho một người khác dưới 18 tuổi.

Đôi khi những người trẻ tuổi xác định mình sử dụng một ID giả mạo. Nếu ID không thể nhận dạng được giả mạo mà không cần điều tra thêm, thì người bán rượu sẽ không phải chịu trách nhiệm về việc đó. Nhưng nếu ID rõ ràng là giả mạo (ví dụ một bản sao với một ảnh khác được dán trên ảnh gốc) thì người bán có thể bị phạt. Trong trường hợp đó, người sử dụng ID giả mạo cũng  phải chịu trách nhiệm hình sự về tội gian lận danh tính.

Đối với những cơ sở có giấy phép bán rượu khi bị phát hiện bán rượu cho người dưới 18 tuổi có thể bị phạt 1.360 euro.

Nếu một cửa hàng hay siêu thị bị bắt gặp đã bán rượu ba lần trong một năm cho những người trẻ tuổi mà không kiểm tra tuổi của họ, Thị trưởng có thể cấm họ bán rượu cho đến 12 tuần.

Nếu giấy phép hành nghề, quán rượu hoặc nhà hàng bị bắt nhiều lần bán rượu cho thanh thiếu niên mà không kiểm tra tuổi của họ, họ có thể bị mất giấy phép hoạt động vĩnh viễn.

Hay ở Đặc khu Hồng Kông từ năm 2014, các cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng trên khắp Hồng Kông sẽ bị cấm bán rượu cho trẻ vị thành niên theo luật.

Luật này sẽ ngăn cấm các nhà bán lẻ bán rượu cho bất cứ ai dưới 18 tuổi - giống như hạn chế hiện tại đối với việc bán thuốc lá.

"Cơ chế điều chỉnh theo luật định sẽ bao gồm tất cả các hình thức bán và cung cấp rượu thương mại, bao gồm bán hàng trực tuyến ...và từ máy bán hàng tự động", một phát ngôn viên của văn phòng pháp luật cho biết.

 

Tiêu điểm - Luật pháp về rượu với người dưới 18 tuổi ở các nước như thế nào? (Hình 2).

Thanh niên uống rượu say gây rối nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Một phát ngôn viên của 7-Eleven cho  hay, chuỗi này ủng hộ luật cấm bán rượu cho những người dưới 18 tuổi.

Allan Zeman, Chủ tịch của nhóm Lan Kwai Fong đã ủng hộ quy định này, nói rằng: “Những hành vi chống lại xã hội trong số những người trẻ tuổi ở những điểm tụ tập ban đêm có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của Hồng Kông ở nước ngoài. Một số chuỗi bán lẻ rất mạnh ở đây, tôi nghĩ chúng ta nên nhìn vào những gì các thành phố khác trên thế giới đã làm về điều này". 

Được biết, độ tuổi uống rượu hợp pháp ở Indonesia là 21 tuổi, thêm vào đó, các cửa hàng tiện lợi và cửa hàng bán nhỏ lẻ cũng bị nghiêm cấm bán các chất có cồn.

Độ tuổi uống rượu hợp pháp ở Malaysia là 18, bên cạnh đó, người Hồi giáo sẽ hoàn toàn không được phép sử dụng chất có cồn. Chính quyền địa phương ở một số khu vực cũng không khuyến khích bán rượu ở khu có nhiều người Hồi giáo sinh sống.

Ở Singapore, 18 là độ tuổi được phép uống rượu bia, nhưng luật phát đã ban hành lệnh cấm mua bán và sử dụng các chất có cồn ở nơi công cộng là từ nửa đêm đến 10h sáng hôm sau.

Còn ở Việt Nam, khi chủ hàng bán rượu cho người chưa đủ 18 tuổi sẽ bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt tiền từ 500.000 – 1.000.000 đồng...

Theo thống kê chính thức của Health Bridge Canada, người Việt Nam thì tỷ lệ nam giới sử dụng rượu bia là 70% , trong đó 45% sử dụng ở mức nguy hiểm, những người có học vấn càng cao thì càng sử dụng nhiều rượu bia (ngược lại điều tra của các nước phát triển).

Tuổi thơ không cồn là lựa chọn tốt nhất

 

Tiêu điểm - Luật pháp về rượu với người dưới 18 tuổi ở các nước như thế nào? (Hình 3).

Bạn cần giúp con hiểu rằng, rượu là đồ uống con không nên động vào khi chưa đủ tuổi (Ảnh minh họa)

Bạn có thể cho con mình uống rượu vào những dịp đặc biệt để chúng không cảm thấy bị bỏ rơi nhưng thông qua đó bạn cũng phải truyền tải một thông điệp rằng, loại đồ uống này không nên động vào khi chưa đủ tuổi.

Tất nhiên, trẻ em thường tò mò, vì vậy chúng có thể hỏi bạn nếu thấy bạn uống rượu và muốn thử một chút. Thay vì cho uống một ngụm, hãy sử dụng nó như một cơ hội để nói chuyện với trẻ họ một cách cởi mở và trung thực về tác hại của rượu.

Đã có rất nhiều cuộc tranh luận về vấn đề cho phép trẻ em uống thử một chút rượu như là một phương pháp để tiếp cận thực tế.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào về điều này sẽ giúp cho trẻ em dưới 18 tuổi có nhận thức đúng đắn cũng như thái độ trách nhiệm đối với việc uống rượu sau này.

Các cơ quan y tế của Vương quốc Anh cũng đã khuyến cáo: Tuổi thơ ấu không có cồn là sự lựa chọn đúng nhất và tốt nhất.

Uống rượu ở tuổi vị thành niên thực sự sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của con bạn. Không bao giờ là quá sớm để nói về rượu nhưng nó cũng không bao giờ là quá muộn.

Ngay cả khi đã thử rượu, bạn vẫn có thể giúp trẻ ngừng uống rượu. Trẻ cần nghe bạn nói rằng bạn làm vậy là vì bạn yêu các con của mình chứ không phải đang làm hại chúng.

Đó là về sự chăm sóc của bạn cho trẻ, mong muốn  chúng  đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống sau này. 

Xem thêm >> 10 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới

10 quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn nhất thế giới

Thứ 4, 01/11/2017 | 18:00
Liên Bang Nga nằm vắt ngang lục địa Á - Âu có diện tích lớn nhất thế giới 17.098.242km² . Lãnh thổ của quốc gia này trải dài trên 11 múi giờ.

Những ngôi trường chấp nhận học phí bằng Bitcoin trên thế giới

Chủ nhật, 29/10/2017 | 12:00
Chấp nhận cho sinh viên đóng học phí bằng tiền ảo Bitcoin đã được một số trường đại học trên thế giới áp dụng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.