Bóc mẽ những thủ đoạn lừa đảo xin tiền

Bóc mẽ những thủ đoạn lừa đảo xin tiền

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:10
0
Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các đối tượng đứng nấp tại các ngõ nhỏ để chờ cơ hội... xin đểu. Họ thường tự xưng là "dân nghiện lâu năm", kẻ biến thái... để bắt những người qua đường phải cống nạp tiền, nếu không, sẽ bị "xin" một tý máu hoặc một tý tình...

Kinh sợ kiểu hỏi đường xin đểu

Một cán bộ công an TP.Hà Nội cho biết, gần đây ở một số địa bàn có hiện tượng xin đểu vào ban đêm. Một số địa bàn được cho là "điểm nóng" của hiện tượng này là khu vực Cầu Giấy, đường Phạm Văn Đồng và một điểm gần các khu xây dựng chung cư ở Hà Đông.

PV Người Đưa Tin đã có một cuộc thực tế tại các khu vực nói trên. Khoảng 22h ngày 28/7, PV có mặt tại đường Phùng Hưng (Hà Đông), nơi có một khu chung cư đang hoàn thiện. Địa phận này khá ít người qua lại, chỉ có đôi, ba hàng nước để phục vụ công nhân làm ban đêm. Trao đổi với PV, một người bán nước lâu năm ở đây tâm sự: "Trước, tôi có thể bán nước đến tầm 0h mới về nhưng giờ thì chỉ dám ngồi đến 11h là dọn hàng. Mới gần đây thôi, tôi chứng kiến một vụ trấn lột rất táo tợn".

Xã hội - Bóc mẽ những thủ đoạn lừa đảo xin tiền

Khu vực những kẻ xin đểu hay hoạt động

Hai ngày trước đó, bà bán nước nghe tiếng kêu cứu của một cô gái. Lúc đó khoảng gần 0h, cô gái chạy đến quán của bà, mặt tái mét, lắp bắp cho nấp nhờ vì đang có người đuổi theo. Khoảng 5 phút sau, có một người đàn ông ăn mặc nhem nhuốc mắt nhìn ngược xuôi và quát bà bán nước: "Mụ già, có thấy con bé nào chạy qua đây không?". Bà cụ lắc đầu thì người đàn ông đó liền chạy về phía trước. Khi người đàn ông đã khuất bóng, bà bán nước gọi cô gái ra hỏi chuyện. Cô gái nói mình là sinh viên năm thứ hai đại học và đang trọ ở khu vực gần đó. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô nhận làm chạy bàn cho một cửa hàng ăn ở đường Phùng Hưng. Tối đó khi đang đạp xe về thì đột nhiên cô bị một người đàn ông lạ lao từ một con hẻm ra chặn đường, dọa nạt và bảo phải đưa tiền để hắn mua ma tuý tiêm chích. Hắn còn dọa đang lên cơn nghiện nếu không đưa thì hắn sẽ lập tức truyền máu vào người cô. Sợ hãi, trong người có hơn 200 nghìn đồng, cô vội ném về phía hắn. Tuy nhiên, có lẽ thấy số tiền cô gái bỏ ra quá ít nên gã đàn ông kia liền… trưng "của quý" ra uy hiếp cô gái với giọng hợm hĩnh: "Nhóc, hay em muốn cái này của tôi hơn?". Cô gái hốt hoảng bỏ cả xe đạp chạy thục mạng về phía quán nước của bà cụ để cầu cứu.

Cô gái vừa kể đến đây thì người đàn ông lúc trước quay lại. Gã này gằn giọng dằn mặt bà: "Mụ mà cản đường làm ăn của tôi thì mụ không yên ổn buôn bán được đâu" rồi hắn đưa tay hất tung chậu nước tráng cốc của bà.

Trưa hôm sau, khi ra cảm ơn bà cụ, cô gái thông báo cô đã xin thôi việc ở quán ăn và cũng không dám đi làm thêm nữa vì sợ gặp "sự cố" như đêm trước.

Rình rập đủ kiểu đứng đường xin tiền 

Chưa nhận được thông tin

Ngày 30/7, PV Người Đưa Tin đã trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng công an xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm, Hà Nội) về hiện tượng xin đểu ở khu vực công viên Hòa Bình và đường Phạm Văn Đồng. Ông Hùng cho biết: "Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được đơn trình báo nào từ phía người dân hay nạn nhân về hiện tượng này. Về công tác tuần tra và đảm bảo trật tự an ninh khu vực, công an xã Cổ Nhuế thường phối hợp với công an đồn 19 làm việc theo 3 ca: 9h đến 17h, 17h đến 0h, và 0h đến 3h. Chúng tôi ghi nhận những thông tin báo chí phản ánh và sẽ nhanh chóng xác minh, làm rõ".  

Theo sự chỉ dẫn của vị cán bộ công an nọ, hơn 23h, PV cùng một người bạn đã có mặt tại đường Phạm Văn Đồng để thực tế. Thời điểm đó, trên đường phố chủ yếu chỉ còn các loại xe tải, lác đác vài người đứng đợi xe buýt và đi bộ. Phía Nam Thăng Long, khu vực công viên Hòa Bình, người đi chơi cũng đã ra về gần hết. Theo phản ánh, đây chính là địa bàn hoạt động của các đối tượng chuyên xin đểu.

Anh Khánh, công nhân vệ sinh môi trường, cho biết, hiện tượng này đã có từ khá lâu và bản thân anh đã bắt gặp vài lần. Theo anh Khánh, đối tượng thực hiện hành vi trấn lột xin đểu có thể là dân nghiện, những kẻ lang thang. Đặc điểm chung của các đối tượng là trông nhếch nhác, bẩn thỉu hoặc có vẻ rất bất cần đời", anh Khánh nói.

Mới đây nhất là trường hợp hai mẹ con đi chơi ở công viên Hòa Bình bị kẻ bệnh hoạn xin đểu. Đứa bé khóc vì vẫn muốn ở lại công viên chơi, còn người mẹ trẻ cố dỗ nhưng không được. Khi hai mẹ con rẽ vào ngõ thì có một người đàn ông chạy ra gí vào mồm đứa bé một chiếc kẹo mút và gằn giọng: "Nhỏ nín khóc ông cho kẹo, còn mẹ nhỏ đưa ví tiền để ông mua kẹo". Chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì gã này ghé sát tai người mẹ, nói: "Tao là dân nghiện thiếu thuốc, có bao nhiêu tiền thì đưa hết ra không hai mẹ con mày không di chuyển nổi một bước để về". Quá sợ hãi, chị vội vã đưa ví cho hắn. Khi gã đàn ông chạy mất hút thì nạn nhân mới sực tỉnh chỉ kịp kêu: Cướp! Cướp! Nghe tiếng kêu của chị, anh Khánh chạy đến. Theo lời người phụ nữ trên thì trong ví chị có 500 ngàn đồng nhưng đã bị gã đàn ông kia trấn lột mất.     

Cách đây hơn 1 tháng, anh Khánh thấy một cậu sinh viên thất thểu chạy từ phía đường Phạm Văn Đồng lên. Gặp anh Khánh, cậu sinh viên liên tục hỏi có thấy một người đàn ông nào trông có vẻ bẩn bẩn chạy qua không. Cậu sinh viên tự xưng là Vinh, vừa xuống Cổ Nhuế chơi với bạn. Trên đường về, đến giữa đoạn đường Phạm Văn Đồng, Vinh bị một người ngang nhiên ra chặn đường và xin tiền. Ban đầu, hắn thẳng thừng xin Vinh: "Có tiền thì đưa hết đây rồi tao cho đi!". Thấy Vinh từ chối, người đàn ông này dồn Vinh vào một gốc cây gần đó và trưng "của quý" của hắn ra đòi… Vinh cho "quan hệ". Hoảng quá, Vinh vội móc ví đưa cho hắn. Phải mất một lúc Vinh mới định thần lại được, chạy đuổi theo gã đàn ông kia nhưng không kịp. Trong ví của Vinh có 1,1 triệu đồng, chứng minh thư, vé xe buýt tháng cùng một thẻ ATM mới làm. 

Bình Minh

Nỗi lo từ nạn “xin đểu” tại công viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
"Tại khu vực Công viên Thiếu nhi và dọc ven bờ biển TP Quy Nhơn xuất hiện một số thanh thiếu niên thường xuyên ve vãn, lân la rồi giở trò xin đểu, sàm sỡ nữ sinh… gây lo lắng cho mọi người, đặc biệt là nữ giới" Một bạn đọc trên đường An Dương Vương (TP Quy Nhơn) báo tin, sáng 3/5.

Lật tẩy những chiêu giả sư, đóng kịch xin đểu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Gần đây ngoài chiêu giả sư đi khất thực còn xuất hiện nhiều người xin tiền "đểu" dưới chiêu đóng kịch giả làm người mang bệnh nặng, kẻ lỡ đường, mất ví,...

Điều tra nạn bảo kê, xin đểu tại thị xã Dĩ An

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Công an tỉnh Bình Dương sẽ chỉ đạo điều tra làm rõ về nạn bảo kê, xin đểu của băng nhóm Cu “đen” ở địa bàn phường An Bình TX. Dĩ An.

Nghề xe ôm kiêm ... “xin đểu”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vờ chỉ đường tránh công an nhiều xe ôm “xin đểu” hàng trăm nghìn đồng.

"Xin đểu" bất thành, tấn công đôi tình nhân đến chết

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nhóm đối tượng gồm 3 thanh niên xin đểu đôi nam nữ đang ngồi tâm sự bên bờ kênh. Đôi nam nữ không cho tiền, bọn chúng liền dùng gạch đánh vào đầu nạn nhân rồi đạp cả hai xuống kênh. Giữa dòng nước chới với lúc đêm khuya, một người đã tử vong do đuối nước.

Giả danh CSGT "xin đểu" người vi phạm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
– Thấy có dấu hiệu bất thường, thượng sỹ Đỗ Sơn Tùng đã bí mật theo sát, khi hai đối tượng đang chuẩn bị “làm luật” người tham gia giao thông thì bị bắt giữ.