Mỹ 'phủ đầu đòn thương mại' trước cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

Mỹ 'phủ đầu đòn thương mại' trước cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:20
0
Ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, Tổng thống Donald Trump đã ký hai sắc lệnh nhằm khắc phục thâm hụt thương mại của nước này.

Theo CNN, đầu tháng Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai sắc lệnh thương mại quan trọng, trong đó yêu cầu đánh giá những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ với nước ngoài trong năm 2016.

Tiêu điểm - Mỹ 'phủ đầu đòn thương mại' trước cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình?

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida vào ngày 6-7/4 tới đây.

Mỹ sẽ tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 90 ngày về “sự lạm dụng thương mại” và tập trung vào 12 đối tác thương mại của Mỹ, trong đó có Trung Quốc. Các số liệu điều tra sẽ được chính phủ Mỹ sử dụng nhằm định hình chính sách thương mại của Washington trong những năm tới.

Theo CNBC, sắc lệnh thương mại này được công bố ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung. Đây như một phần nỗ lực của Mỹ, nhằm giải quyết tình trạng “chính sách thương mại không công bằng, mà các đối tác nước ngoài, trong đó có Trung Quốc dành cho Mỹ”.

Trong khi đó, ngày 1/4, văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố báo cáo, cáo buộc các biện pháp bảo hộ thép và nhôm xuất khẩu của Trung Quốc đã làm “biến dạng thị trường, gây tổn hại cho các đối thủ cạnh tranh”.

Cơ quan này còn lên án Trung Quốc thực hiện nhiều chính sách ép buộc doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ, cấm nhập thịt bò Mỹ và không cho phép hình thức thanh toán điện tử.

Tiêu điểm - Mỹ 'phủ đầu đòn thương mại' trước cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình? (Hình 2).

 Nhà máy hãng Buick, hãng xe hạng sang lâu đời nhất của Mỹ tại Bắc Kinh.

Tuyên bố trước truyền thông trước khi sắc lệnh được lý kết, người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định, những sắc lệnh mới này sẽ tạo điều kiện cho sự phục hồi mạnh của lĩnh vực chế tạo Mỹ, đồng thời “bảo vệ ngành công nghiệp của đất nước và tạo ra một sân chơi công bằng cho người lao động Mỹ”.

Xem thêm >>> Cựu cố vấn an ninh Mỹ quyết không tiết lộ các khoản thu nhập từ Nga

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày thứ Năm tuần trước (29/3), Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross cho hay, những sắc lệnh về thương mại chuẩn bị được công bố không nhằm vào Bắc Kinh.

“Những chính sách thương mại Mỹ chuẩn bị thực hiện nhằm phát đi thông điệp rằng, Tổng thống Donald Trump đang thực hiện đúng những gì ông đã từng cam kết khi tranh cử (giải quyết những bất cập trong thương mại)”, ông Ross nói.

Cũng ngay trước thềm cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida vào ngày 6-7/4 tới đây, Tổng thống Trump đã đưa ra lời cảnh báo: “Cuộc họp trong tuần tới với Trung Quốc sẽ rất  khó khăn”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Washington sẽ không tiếp tục chấp nhận những khoản thâm hụt thương mại khổng lồ và để mất nhiều việc làm vào tay Trung Quốc nữa” và “các công ty Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các phương án thay thế”. Về vấn đề này, ông Trump đang ám chỉ các doanh nghiệp Mỹ đang đặt trụ sở tại Trung Quốc có thể sẽ rút khỏi đây.

Xem thêm >>> Mỹ giúp Trung Quốc phát triển vũ khí như thế nào?

Phương Anh

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.