Nối tiếp sai lầm, Mỹ sắp sửa mất thêm Malaysia 'vào tay' Trung Quốc?

Nối tiếp sai lầm, Mỹ sắp sửa mất thêm Malaysia 'vào tay' Trung Quốc?

Thứ 2, 31/10/2016 | 21:38
0
Chuyến thăm của Thủ tướng Malaysia Najib Razak đang khiến truyền thông sục sôi với những bàn tán cho rằng ông sẽ "rời Mỹ - thân Trung" giống như nhà lãnh đạo Philippines Duterte.

Chính sách của Mỹ ở Biển Đông đang phải nhận lấy những đòn giáng mạnh mẽ sau chuyến thăm của Tổng thống Philippines Duterte đến Bắc Kinh hồi cuối tuần trước.

Nhà lãnh đạo Manila tuyên bố sẽ tách khỏi đồng minh lâu năm của mình và hòa vào "dòng chảy ý thức hệ" với Trung Quốc. Tuyên bố này đi cùng với thỏa thuận trị giá 13,5 tỷ USD giữa Trung Quốc và Philippines, bao trùm trên một loạt các lĩnh vực hợp tác.

Tiêu điểm - Nối tiếp sai lầm, Mỹ sắp sửa mất thêm Malaysia 'vào tay' Trung Quốc?

Thủ tướng Malaysia Najib Razak sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài một tuần.

Ngày 31/10, Bắc Kinh sẽ đón tiếp một vị khách cũng không kém phần quan trọng, đó là Thủ tướng Malaysia Najib Razak, người sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh kéo dài hẳn một tuần, với sự hộ tống của một loạt các quan chức chính phủ và doanh nghiệp trong nước.

"Chúng tôi sẽ ký kết nhiều thỏa thuận mới và sự thấu hiểu lẫn nhau sẽ nâng cao mối quan hệ giữa hai nước chúng ta lên một tầm rất cao so với mong đợi", các phương tiện truyền thông Malaysia dẫn lời ông Najib Razak cho biết hôm thứ Hai.

Chuyến thăm của Thủ tướng Najib Razak dường như sẽ đánh dấu một bước ngoặt đối với chính sách đối ngoại của Malaysia, điều có thể tương tự với động thái gần đây được thực hiện bởi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Giới quan sát lưu ý, tâm điểm của cuộc thảo luận sẽ xoay quanh vấn đề mua tàu hải quân của Kuala Lumpur, sau thông báo của Bộ Quốc phòng Malaysia được đăng tải trên trang Facebook chính thức vài ngày trước.

Thông báo này cho biết: "Ngày 5/11 Bộ Quốc phòng sẽ ký một hợp đồng mua sắm tàu tuần tra Littoral Mission Ships (LMS) với SASTIND (Cục Quản lý Nhà nước về Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc), một phần quan trọng trong lịch trình thăm chính thức của ông Razak".

Thông tin nói trên đã được xóa ngay sau đó và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ giải thích Trung Quốc và Malaysia đang tiếp tục "hợp tác và giao tiếp thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực" mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết liên quan nào khác, theo Reuters.

Theo Asia Times, tàu LMS là tàu tuần tra triển khai nhanh, có thể được trang bị sàn đáp máy bay trực thăng và mang theo tên lửa. Chúng được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động an ninh ven biển, tuần tra trên biển và giám sát, bên cạnh cứu trợ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Nếu thông tin mua tàu tuần tra được xác thực, đây sẽ là thỏa thuận quốc phòng quan trọng đầu tiên của Malaysia với Trung Quốc giữa lúc căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông cũng như sự cạnh tranh của Mỹ và Trung Quốc về tầm ảnh hưởng trong khu vực đang leo thang.

Tiêu điểm - Nối tiếp sai lầm, Mỹ sắp sửa mất thêm Malaysia 'vào tay' Trung Quốc? (Hình 2).

Tàu tuần tra Littoral Mission Ships.

Mối quan hệ giữa Kuala Lumpur với Washington đã trở nên xấu đi sau khi Bộ Tư pháp Mỹ khởi kiện liên quan đến cuộc điều tra rửa tiền tại quỹ nhà nước Malaysia Development Berhad (1MDB), mà Thủ tướng Najib là người thành lập và giám sát dưới vai trò chủ tịch của Hội đồng tư vấn.

Trước đó mối quan hệ giữa Mỹ với Philippines cũng trở nên tồi tệ sau khi Tổng thống Duterte không hài lòng trước những lời chỉ trích nhắm vào chiến dịch ma túy đẫm máu của ông.

Theo Lam Choong Wah, thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu vì sự tiến bộ xã hội (REFSA) cho biết Malaysia có thể mua 10 tàu tuần tra ven biển, mỗi chiếc trị giá khoảng 7 triệu USD.

"Sự thật là chúng tôi có thể mua chúng từ một số quốc gia khác," Lam thừa nhận, đồng thời giải thích rằng Trung Quốc được lựa chọn vì đã ủng hộ và giúp đỡ Malaysia trong vụ bê bối tài chính 1MDB.

Một tháng trước, Malaysia là một trong những quốc gia phản đối với những tuyên bố ngang ngược của Bắc Kinh trên Biển Đông. Kuala Lumpur cũng được coi là đối tác quan trọng của Mỹ trong việc nâng tầm ảnh hưởng trong khu vực.

Do vậy, chuyên gia Euan Graham, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Lowy ở Sydney cho rằng ý định mua tàu tuần tra của Trung Quốc vào thời điểm nhạy cảm như hiện tại rất có thể là một tín hiệu "xa rời Mỹ và tiếp cận gần hơn với Trung Quốc".

Trong vài năm qua, Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền dựa theo cái gọi là "đường lưỡi bò", nuốt trọn Biển Đông. Hành động của Trung Quốc là vi phạm luật pháp quốc tế và xâm lấn lãnh thổ của các quốc gia láng giềng.

Cả Philippines và Malaysia cùng các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đều cố gắng tạo ra một mặt trận kết hợp để chống lại những yêu sách và tuyên bố phi lý của Trung Quốc trong vùng biển khu vực.

Dù mọi thứ vẫn đang trong tầm dự đoán, nhưng các chuyên gia cho rằng một chính khách vốn được biết đến là cứng rắn như ông Najib Razak cũng đang thể hiện những thay đổi nhất định. Điều này cho thấy ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực đang ngày một xấu đi.

Quốc Vinh

Vì sao Malaysia, Singapore ‘lo sợ’ về chiến dịch Mosul của Iraq?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:52
Hôm 18/10, Malaysia đã kêu gọi chính phủ các nước Đông Nam Á thắt chặt các biện pháp chống khủng bố do quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc tấn công Mosul của Iraq.

Malaysia xác nhận mảnh vỡ ở Tanzania là của máy bay MH370

Thứ 6, 16/09/2016 | 07:35
Mảnh vỡ máy bay lớn được tìm thấy trên đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania hồi tháng 6 được xác định là của chiếc máy bay MH370.

4 lý do giữ Duterte ở lại với người Mỹ

Chủ nhật, 30/10/2016 | 06:20
Tổng thống Duterte có thể tuyên bố rời Mỹ nhưng người dân và giới chức quân đội Philippines sẽ sẵn sàng nói không.

Vì sao Malaysia, Singapore ‘lo sợ’ về chiến dịch Mosul của Iraq?

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:52
Hôm 18/10, Malaysia đã kêu gọi chính phủ các nước Đông Nam Á thắt chặt các biện pháp chống khủng bố do quan ngại về những ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc tấn công Mosul của Iraq.

Malaysia xác nhận mảnh vỡ ở Tanzania là của máy bay MH370

Thứ 6, 16/09/2016 | 07:35
Mảnh vỡ máy bay lớn được tìm thấy trên đảo Pemba, ngoài khơi Tanzania hồi tháng 6 được xác định là của chiếc máy bay MH370.

4 lý do giữ Duterte ở lại với người Mỹ

Chủ nhật, 30/10/2016 | 06:20
Tổng thống Duterte có thể tuyên bố rời Mỹ nhưng người dân và giới chức quân đội Philippines sẽ sẵn sàng nói không.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.