Mỹ sửa sai ở biển Đông sau 1 tháng mải mê với Syria

Mỹ sửa sai ở biển Đông sau 1 tháng mải mê với Syria

Thứ 7, 14/09/2013 | 12:27
0
Sau gần 1 tháng mải mê với tình hình Syria, có lẽ người Mỹ mới giật mình nhận ra rằng họ đã bỏ quên tình hình châu Á- Thái Bình Dương thời gian qua trong khi Trung Quốc có một loạt động thái mới ở khu vực này. Theo đó, tổng thống Obama sẽ đi thăm 4 nước Đông Nam Á trong tháng tới.

Theo TTXVN, ngày 13/9, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ đi thăm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines từ ngày 6-12/10 tới để bàn về các vấn đề kinh tế và an ninh.

Chuyến thăm sẽ diễn ra trong bối cảnh các nước trong khu vực đang nỗ lực giải quyết bất đồng liên quan đến những vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Hoa Đông giàu dầu mỏ và khí đốt. Chính sách đối ngoại của Tổng thống Obama tập trung vào Châu Á nên các quan chức của ông đang theo dõi sát sao cuộc tranh chấp hàng hải này.

Theo TTXVN, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chuyến công du của ông tại Indonesia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo của những nước đàm phán về thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiến trình có thể được hoàn tất vào cuối năm nay. Ông cũng sẽ tham dự hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC) ở nước này. 

Tiêu điểm - Mỹ sửa sai ở biển Đông sau 1 tháng mải mê với Syria

TT Mỹ Obama giật mình vì đã bỏ quên biển Đông

An ninh hàng hải sẽ nằm trong chương trình nghị sự các cuộc họp của ông Obama tại Brunei khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á. 

Ở Malaysia, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ Thủ tướng Najib Razak và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp Toàn cầu. Chính quyền của Tổng thống Obama khởi động chương trình này năm 2009 để tạo việc làm bằng việc giúp các doanh nhân trẻ tuổi chia sẻ ý tưởng. 

Tại Philippines, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế và an ninh với người đồng cấp Benigno Aquino, trong bối cảnh Manila đã kiện Trung Quốc lên Tòa án Quốc tế Liên Hợp Quốc về luật biển.

Gần 1 tháng qua, cả thế giới chỉ chú ý vào tình hình Syria mà quên đi tình hình biển Đông vốn nóng trong dư luận quốc tế. Điều này đã được thể hiện rõ nét tại Hội nghị Thượng đỉnh G-20 hôm 5/9 tại St. Peterburg của Nga. Lần đầu tiên Tổng thống Putin đưa vào chương trình nghị sự vấn đề Syria, được cho là không có trong nội dung đàm phán ban đầu.

Syria trở thành nơi tụ hội của sức mạnh quân sự thế giới với sự xuất hiện của tàu khu trục mang tên lửa hành trình của Mỹ, tàu ngầm tấn công lớp Trafalgar của Anh, tàu khu trục Nga, tàu chiến của Italia, tàu sân bay của Pháp… 

Suốt thời gian căng thẳng, Trung Quốc không có một hành động rõ nét nào ngoài việc kêu gọi ngừng việc tấn công Syria và tôn trọng quyết định của Liên Hợp Quốc. Phương châm “bình tĩnh quan sát, quyết không đi đầu” được Trung Quốc thực hiện triệt để.

Tuy nhiên, theo dõi hoạt động quân sự của quốc gia này, có thể thấy rằng thời điểm Mỹ và các nước mải mê với Syria cũng là thời điểm họ đóng 75 cọc bê tông xuống bãi cạn Scaborough ở Biển Đông và vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Philippines.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường các hoạt động kiểm soát bãi cạn này như điều thêm tàu Hải giám có trang bị vũ khí "canh" bãi cạn. Với 75 cọc bê tông dựng sẵn, Trung Quốc có thể xây dựng công sự bất kỳ lúc nào.
 
Quốc gia này còn đưa tàu hải cảnh vào khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản. Cũng trong thời điểm này còn xuất hiện thông tin Trung Quốc chiếm hơn 640km2 lãnh thổ của Ấn Độ.

Có lẽ để tránh Trung Quốc có thể hành động tùy tiện ở châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ đã kịp thời 'sửa sai' bằng chuyến công du sắp tới của Tổng thống Obama.

Trúc Linh

Obama muốn bàn về tranh chấp Biển Đông tại EAS

Thứ 7, 14/09/2013 | 09:59
Diễn biến mới nhất này cho thấy cạnh tranh ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng rõ rệt. Không có chuyện Bắc Kinh có thể dọa nạt hay dụ dỗ được Washington từ bỏ mối quan tâm cũng như lợi ích chiến lược của mình ở Biển Đông.

Biển Đông: Tướng Trung Quốc ra lệnh sẵn sàng chiến đấu

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:51
Một tư lệnh Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc vừa chỉ thị cho hải quân nước này tăng cường rèn luyện và cải tiến kĩ thuật để nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu trong một môi trường an ninh “phức tạp và khó khăn”.

Trung Quốc sẽ lập trung tâm cảnh báo sóng thần ở biển Đông

Thứ 6, 13/09/2013 | 13:33
Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận đề xuất của Trung Quốc về việc xây dựng một trung tâm cảnh báo sóng thần ở biển Đông, theo Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc (SOA) hôm 12.9.

Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:02
Tình hình Biển Đông có thể có diễn biến bất ngờ: Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý tới điểm nóng Syria, thì Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hành động tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bãi cạn biển Đông căng thẳng, Philippines triệu hồi đại sứ tại TQ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:40
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ quốc phòng nước này tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

TQ mưu dùng thương mại để xoa dịu tranh chấp biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Trung Quốc hi vọng dựa vào tiềm năng của ASEAN để thực hiện một "phép màu nhiệm” mới, đồng thời dùng thương mại và hợp tác kinh tế như công cụ xoa dịu các xung đột hải đảo trên biển biển Đông.

'Biển Đông nổi sóng đánh thức lòng yêu nước của mỗi người'

Thứ 2, 19/08/2013 | 19:58
Đúng như Bác Hồ từng nói: Khi hòa bình lòng yêu nước được cất trong rương trong hòm, khi đất nước hữu sự, lòng yêu nước ấy được thể hiện, bùng lên mạnh mẽ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.