Mỹ tạm dừng một số chương trình hỗ trợ cho chính phủ Niger

Thứ 7, 05/08/2023 | 11:12
0
Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, đây là một biện pháp tạm thời và không ảnh hưởng đến tất cả các chương trình hỗ trợ nước ngoài của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố hôm 4/8, rằng Washington đang tạm dừng “một số chương trình hỗ trợ nước ngoài mang lại lợi ích cho chính phủ Niger”.

“Như chúng tôi đã nói rõ ngay từ đầu về tình huống này, việc cung cấp hỗ trợ của Mỹ cho chính phủ Niger phụ thuộc vào việc quản lý dân chủ và tôn trọng trật tự hiến pháp”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Ông Blinken không nói rõ những chương trình nào sẽ bị ảnh hưởng, nhưng cho biết hỗ trợ nhân đạo và lương thực, cũng như các hoạt động ngoại giao và an ninh để bảo vệ nhân viên Mỹ, sẽ tiếp tục.

“Điều này phù hợp với các bước mà Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) và Liên minh châu Phi đã thực hiện. Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục xem xét sự hỗ trợ và hợp tác nước ngoài khi tình hình trên thực địa phát triển phù hợp với các mục tiêu chính sách và hạn chế pháp lý của chúng tôi.”

Ngoài ra, ông cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động ngoại giao và an ninh tại quốc gia “ở những nơi có thể thực hiện được”.

Thế giới - Mỹ tạm dừng một số chương trình hỗ trợ cho chính phủ Niger

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lặp lại lời kêu gọi khôi phục chính phủ được bầu cử dân chủ của Niger hôm 4/8. Ảnh: TASS

Các sĩ quan thuộc lực lượng bảo vệ tổng thống của Niger hôm 26/7 đã bắt giữ Tổng thống Niger Bazoum và tuyên bố họ là những nhà lãnh đạo mới của quốc gia.

Cuộc đảo chính xảy ra như một cú sốc đối với các chính phủ Mỹ và châu Âu vốn đã hợp tác chặt chẽ với quân đội của ông Bazoum và Niger trong cuộc chiến chống lại các chiến binh Hồi giáo ở khu vực Sahel của châu Phi. Kể từ năm 2012, Mỹ đã chi hơn 500 triệu USD để xây dựng và huấn luyện các lực lượng vũ trang của Niger.

Mặc dù vẫn chưa rõ việc đóng băng viện trợ sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động này, nhưng các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng các hoạt động chống khủng bố của Mỹ ở Sahel phụ thuộc vào việc trả tự do cho ông Bazoum.

Theo Chỉ số khủng bố toàn cầu năm nay, Sahel hiện chiếm 43% số ca tử vong do khủng bố trên thế giới, nhiều hơn cả khu vực Nam Á và Trung Đông cộng lại, và tỉ lệ này đang tăng lên. Liên minh giữa Mỹ và Niger được coi là vô cùng quan trọng để giải quyết các mối đe dọa khủng bố đang gia tăng ở nước láng giềng Mali và Burkina Faso.

Thế giới - Mỹ tạm dừng một số chương trình hỗ trợ cho chính phủ Niger (Hình 2).

Tổng thống Niger Mohamed Bazoum nói rằng ông là "con tin" và kêu gọi Mỹ giải cứu đất nước của ông sau khi xảy ra cuộc đảo chính vào ngày 26/7. Ảnh: Al Jazeera

Hôm 29/7, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, cho biết khối này đã đóng băng hỗ trợ ngân sách cũng như hỗ trợ quân sự cho Niger để đối phó với cuộc nổi dậy. Khối này cũng sẽ tiếp tục công nhận Bazoum là tổng thống hợp pháp của đất nước, ông Borrell tuyên bố.

Mỹ cũng đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên không khẩn cấp và các thành viên gia đình rời khỏi đại sứ quán ở Niamey trong tuần này do không chắc chắn về tương lai của đất nước và lo ngại về khả năng xảy ra tình trạng bất ổn ngày càng tăng.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ vẫn dè dặt không gọi cuộc nổi dậy là một cuộc đảo chính, bởi cách gọi này có thể gây ra những hạn chế đối với viện trợ quân sự theo luật của Mỹ. Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, họ không có kế hoạch di chuyển quân nhân hoặc thiết bị ra khỏi Niger, và ủng hộ một giải pháp ngoại giao cho tình hình hiện tại.

Tuyên bố tạm ngừng hỗ trợ của Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày trước khi thời hạn một tuần do ECOWAS đưa ra để chính quyền quân sự Niger khôi phục trật tự hiến pháp ở Niger và phục chức cho ông Bazoum kết thúc (6/8).  

Tổ chức này cho biết, họ sẽ xem xét can thiệp quân sự để lật đổ những kẻ âm mưu đảo chính và khôi phục chế độ dân chủ ở quốc gia rộng lớn thuộc vùng sa mạc Sahara nếu thời hạn đó không được đáp ứng.

Nguyễn Tuyết (Theo WSJ, Al Jazeera, CNN)

Nga không ủng hộ giải pháp can thiệp quân sự ở Niger

Thứ 4, 02/08/2023 | 21:40
Phương Tây lo ngại rằng phe đảo chính Niger có thể phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với Nga, đặc biệt nếu Pháp và Mỹ cắt viện trợ quân sự cho quốc gia Tây Phi.

Đòn trả đũa đầu tiên của phe đảo chính Niger đối với Pháp

Thứ 3, 01/08/2023 | 16:54
Pháp đã đình chỉ tất cả viện trợ phát triển cho Niger ngay sau khi các nhà lãnh đạo quân sự nước này tuyên bố phế truất Tổng thống Mohamed Bazoum.

Đảo chính Niger ảnh hưởng thế nào đến dấu ấn Trung Quốc ở châu Phi?

Thứ 2, 31/07/2023 | 16:43
Những bất ổn chính trị ở “vành đai đảo chính châu Phi” có thể buộc Trung Quốc phải xem xét lại các khoản đầu tư vào khu vực Sahel.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.