Mỹ thử thành công bom “kẻ hủy diệt”, Nga lo ngại cuộc chạy đua vũ trang

Mỹ thử thành công bom “kẻ hủy diệt”, Nga lo ngại cuộc chạy đua vũ trang

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 01/09/2017 | 13:30
0
Theo giới chuyên gia Nga, việc Mỹ thử nghiệm bom hạt nhân được mệnh danh “kẻ hủy diệt” phiên bản nâng cấp B61-12 mang ý nghĩa chính quyền Donald Trump đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Nỗi khiếp đảm mới

Không quân Mỹ (USAF) đã thử nghiệm thành công các "chức năng phi hạt nhân" của loại vũ khí hạt nhân mới nhất,  bom B61-12 từ một chiếc máy bay tiêm kích F-15E. Ngày 8/8, chiến đấu cơ F-15E mang theo phiên bản mới của bom B61 xuất kích từ căn cứ không quân Nellis của Mỹ tại Nevada.

Bom “kẻ hủy diệt” B61-12 được thử nghiệm lần đầu tiên hồi tháng Ba. Theo cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA), lần thử nghiệm trong tháng Tám nhằm mục đích đánh giá điều kiện hoạt động của quả bom, cũng như khả năng lắp đặt lên máy bay chiến đấu. Dự kiến loại bom B61-12 sẽ được triển khai trên chiến đấu cơ F-35A, "sát thủ tàng hình" B-21 Raiders, máy bay ném bom B-2 Spirits và P/A-200 hoạt động trong liên minh tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, với phiên bản đời cũ B61-11, chỉ có máy bay ném bom siêu thanh B-2 là phi cơ duy nhất đủ khả năng ném bom hạt nhân. Tuy nhiên, theo ông Hans Kristensen, Giám đốc dự án Thông tin Hạt nhân của liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, loại bom mới B61-12 sẽ được tích ứng với tất cả các loại máy bay hạt nhân Mỹ và NATO.

Tiêu điểm - Mỹ thử thành công bom “kẻ hủy diệt”, Nga lo ngại cuộc chạy đua vũ trang

B61 là một trong những nhân tố chính của bộ ba hạt nhân Mỹ. 

B61-12 là vũ khí được NATO sử dụng trong trường hợp xung đột quân sự có tính chất giả định với Nga. Hiện đang có tổng số gần 150 đầu đạn B61 được dự trữ tại 5 quốc gia thành viên NATO, bao gồm Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ.

B61 là một trong những nhân tố chính của bộ ba hạt nhân Mỹ và là phiên bản được nâng cấp từ một loại bom hạt nhân xuất hiện từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước. Bom có chiều dài 3,58m, trọng lượng trong khoảng từ 320-500kg và được đánh giá là thiết bị hạt nhân nguy hiểm nhất từng được sản xuất.

Theo chuyên gia quân sự Igor Korotchenko, các cuộc thử nghiệm phiên bản mới bom B61-12 cho thấy Mỹ đang tiếp tục tăng tốc tái vũ trang kho vũ khí hạt nhân chiến thuật ở châu Âu.

 "Thực tế cuộc thử nghiệm phiên bản đổi mới bom hạt nhân nói lên rằng Mỹ tiếp tục chương trình cấp tốc nâng cấp kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của mình ở châu Âu, cũng như phản ánh việc Washington và Brussels đang xem xét các kịch bản chiến tranh hạt nhân hạn chế ở châu Âu", ông Korotchenko nhận định.

Giới phân tích quân sự Nga cho rằng, cuộc kiểm tra bom hạt nhân B61-12 của không quân Mỹ có thể đồng nghĩa với dấu hiệu Mỹ đang chuẩn bị cho chiến tranh sau khi Triều Tiên liên tục thử tên lửa đạn đạo và như Bình Nhưỡng nói thì đây là "khúc dạo đầu" trước khi tiến hành các đợt tấn công đảo Guam. Nhận định này cũng khá logic trong bối cảnh ngày 30/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ trên mạng xã hội Twitter rằng “đối thoại không phải là câu trả lời” khi đề cập tới vấn đề Triều Tiên.

Chuyên gia phân tích quân sự Nga Oleg Glazunov cho biết, dù không tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho Nga, nhưng vụ thử nghiệm bom mang ý nghĩa: Mỹ đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Việc Mỹ phát triển bom hạt nhân nhỏ gọn, có độ chính xác cao khiến Nga lo ngại về một cuộc chạy đua hạt nhân và gây bất ổn an ninh toàn cầu. Trong một phát biểu gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết: “Điều này đồng nghĩa với việc giới hạn vũ khí theo lý thuyết sẽ bị hạ thấp xuống và tất nhiên sẽ làm tình hình trở nên bất ổn đến một mức độ nhất định”.

Khiêu khích công khai

Bộ Ngoại giao Nga lo ngại các phiên bản mới của bom hạt nhân Mỹ sẽ làm giảm khả năng hạn chế việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến đấu. "Lợi thế của việc nâng cấp mới  B61-12, theo các chuyên gia quân sự Mỹ đang làm việc về nó, thì họ sẽ đưa loại vũ khí này hoạt động chính xác và hữu dụng hơn", Mikhail Ulyanov, người đứng đầu cơ quan Kiểm soát vũ khí và không phổ biến hạt nhân của bộ Ngoại giao Nga chia sẻ.

Ông Ulyanov cũng lo ngại Mỹ có thể thúc đẩy lập trường tự do hơn về sử dụng vũ khí hạt nhân khi cho rằng họ "giảm được hậu quả thảm khốc cho dân chúng (khi sử dụng hạt nhân)". Ông Ulyanov cũng cho rằng, Mỹ và các đồng minh NATO có thể hưởng lợi từ việc nâng cấp B61-12 trong việc đáp trả điều họ cho là mối đe dọa từ bom hạt nhân của Nga.

Cựu chiến lược gia hạt nhân dưới thời Tổng thống Barack Obama, Tướng James E. Cartwright cho biết ông ủng hộ việc nâng cấp B61-12 vì việc định hình chính xác mục tiêu cho phép Mỹ cần ít vũ khí hạt nhân hơn và “khiến loại vũ khí này trở nên gần gũi hơn".

Mối lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới khi Mỹ phát triển B61-12 từng được nhiều nước nhắc đến. Nga đã gọi các vụ thử nghiệm B61 là "vô trách nhiệm" và là hành động "khiêu khích một cách công khai". Trung Quốc cũng đặc biệt lo ngại về các kế hoạch phát triển tên lửa có đầu đạn hạt nhân của Mỹ.

Xem thêm >> Lý do bất ngờ về vụ thử tên lửa "nguy hiểm chưa từng có" của Triều Tiên

V.T.H

Bí mật về những căn cứ quân sự tạo nên "lưới thép toàn cầu" của Mỹ

Thứ 5, 31/08/2017 | 09:28
Mỹ có những căn cứ quân sự nào ở nước ngoài? Bí mật gì khiến thế giới tò mò nhất về các căn cứ này? Trên thực tế, những căn cứ quân sự này làm nên uy lực của Mỹ, nó được ví như "lưới thép toàn cầu" của Mỹ.

Vì sao cỗ máy tình báo 80 tỷ đô của Mỹ bất lực trong việc thám thính Triều Tiên?

Thứ 4, 30/08/2017 | 13:57
Các cơ quan tình báo Mỹ phải thừa nhận rằng, việc thám thính Triều Tiên là nhiệm vụ khó khăn nhất từ trước đến nay và họ đã không ít lần phải nếm "trái đắng".
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.