Nạn nhân 'hài lòng' khi kẻ hiếp mình thoát án tử

Nạn nhân 'hài lòng' khi kẻ hiếp mình thoát án tử

Thứ 3, 13/08/2013 | 08:08
0
Vụ xét xử Ariel Castro ở Cleverland (bang Ohio, Mỹ) bắt cóc, giam giữ, hãm hiếp 3 phụ nữ với bản án tuy không phải là tử hình như nhiều người dự đoán, nhưng đã làm hài lòng những bên liên quan, kể cả các nạn nhân chịu khổ nhục hàng chục năm trời trong thân phận nô lệ tình dục.

Tù chung thân cộng 1.000 năm cho kẻ bắt 3 phụ nữ làm nô lệ tình dục

Dư luận chú ý đến phiên tòa ngày 26/7/2013 cũng như từng theo dõi diễn tiến điều tra vụ án bắt đầu từ ngày 6/5/2013, ngày mà vô số tội ác do một người gây ra liên tục hơn 10 năm lần đầu tiên được phát hiện tại một ngôi nhà ở Cleverland.

Lạ & Cười - Nạn nhân 'hài lòng' khi kẻ hiếp mình thoát án tử
Ariel Castro (giữa), bị cáo có đến 997 tội danh khiến tòa án lo sốt vó phiên xử cả năm chưa chấm dứt.

Ngày đó, hai người đàn ông bất ngờ nghe tiếng kêu cứu của một phụ nữ phát ra từ ngôi nhà hàng xóm. Họ đã biến thành hai hiệp sĩ phá cửa nhà để cho một phụ nữ và đứa con gái của người này thoát khỏi ngôi nhà. Sau đó cảnh sát 911 được gọi đến cấp tốc. Thêm hai phụ nữ khác được giải cứu.

Lời khai ban đầu cho biết cả 3 phụ nữ đều bị Ariel Castro, 52 tuổi, một cựu tài xế lái xe đưa rước học sinh, lừa bắt cóc lần lượt. Họ bị giam giữ trong tầng hầm ngôi nhà để làm nô lệ tình dục cho Ariel Castro, bị xiềng xích nhiều ngày, giờ và không được ra khỏi nhà.

Trong 3 nạn nhân, Michelle Knight bị bắt cóc đầu tiên, vào tháng 8/2012, lúc 21 tuổi. Bị thủ phạm hiếp dâm, Knight ít nhất 5 lần mang thai và đều bị hắn ta bỏ đói, đánh đập cho thai nhi chết.

Kế đến là Amanda Berry, người đã chiến thắng nỗi sợ hãi để lên tiếng kêu cứu. Chị bị bắt cóc tháng 4/2003, lúc 16 tuổi. Đứa con của Amanda Berry là con của Ariel Castro. Nạn nhân cuối cùng là Georgina DeJesus, bị bắt cóc vào tháng 4/2004, lúc 14 tuổi. Là bạn thân nhất của con gái của Ariel Castro, nạn nhân bị bố của bạn gạt lên xe để đưa về nhà giam giữ.

Ariel Castro bị bắt ngay sau khi 3 nạn nhân của hắn được giải thoát. Tội ác của Ariel gây căm phẫn trong dư luận. Nhiều người, trong đó có cả con gái của thủ phạm, cho rằng chỉ có án tử hình mới xứng với những điều tồi tệ mà đối tượng đã gây ra cho 3 phụ nữ.

Lạ & Cười - Nạn nhân 'hài lòng' khi kẻ hiếp mình thoát án tử (Hình 2).
Những nạn nhân đã bị Ariel Castro bắt cóc, nhốt vào nhà hãm hiếp

Ai cũng nghĩ thời gian xét xử vụ án này sẽ kéo dài với nhiều diễn biến gay cấn. Thế nhưng phiên tòa ngày 26/7 đã đánh dấu chấm hết việc xét xử của tòa. Thủ phạm bị kết án tù chung thân suốt đời, không được xét cho ra tù sau thời gian thụ án nhất định. Mặc dù vậy, quá trình đều tra xét xử vụ án có những tình tiết đáng ghi nhận.

Lúc mới bị bắt, Ariel Castro bị buộc bốn tội bắt cóc và 3 tội hiếp dâm, có thể bị kết án từ 10 năm tù đến chung thân. Đến ngày 7/6, Ariel bị buộc 329 tội, trong đó có hai tội cố sát với trường hợp tăng nặng do bỏ đói, hành hạ những người phụ nữ bị giam cầm để giết thai nhi. Đó chỉ mới là kết quả điều tra từ tháng 8/2001 - 2/2007. Ở thời điểm này, công tố viên đã nói đến việc xem xét đề nghị án tử hình cho Ariel Castro.

Bất lợi thêm cho bị cáo là tòa xác nhận hắn ta đủ năng lực chịu xét xử nên không thể nại lý do không có năng lực để khỏi bị xét xử. Ngày 12/7, Arirel Castro bị buộc tổng cộng 997 tội, gồm 512 tội bắt cóc, 446 tội hiếp dâm, hai tội cố sát với trường hợp tăng nặng; và vô số tội khác.

Nhận tội rồi thương lượng mức án, luật “bỏ túi” của Mỹ

Trong vụ án này, nhân chứng, vật chứng đều đầy đủ, rõ ràng, không thể chối cãi. Luật sư của Ariel Castro phải xoay sở khéo léo thế nào để Ariel khỏi phải đối diện với bản án tử hình?.

Theo luật Mỹ, khi tiến hành xét xử một vụ hình sự, tòa sẽ hỏi bị cáo chọn một trong 3 cách sau: Không nhận tội, nhận tội, và không tranh cãi (có nghĩa là không bác lời buộc tội, nhưng cũng không nhận tội). Nếu bị cáo không lựa chọn, hay trong trường hợp vắng mặt, tòa sẽ thay mặt bị cáo để lựa chọn không nhận tội.

Tùy từng trường hợp, luật sư sẽ cố vấn cho thân chủ lựa chọn cách nào có lợi nhất, vì với mỗi cách, tòa sẽ có cách xét xử riêng. Trường hợp không nhận tội, bị cáo thường được xét xử bởi ban bồi thẩm. Bị cáo có thể viện nhiều lý do để không nhận tội, như mắc bệnh tâm thần, không đủ năng lực hay một số lý do khác...

Trường hợp thứ hai, bị cáo đồng ý nhận tội để được xử mức án thấp hơn so với mức án đúng với tội danh. Trường hợp này phải do công tố viên đề nghị với bị cáo. Hai bên sẽ đàm phán điều kiện. Kết quả thương lượng giữa hai bên phải được tòa đồng ý mới được thi hành. Các thỏa thuận giữa hai bên sẽ chính thức có hiệu lực sau khi bị can nhận tội, nhận mức án tòa đưa ra như đã thỏa thuận trong một phiên tòa.

Trở lại vụ Ariel Castro, lúc đầu luật sư của bị cáo chọn cách không nhận tội. Đây là một chiến lược của luật sư nhằm tìm kiếm cơ hội cho thân chủ của mình bị kêu án nhẹ hơn. Với bị cáo có đến 997 tội danh, chẳng ai muốn lê lết theo một vụ xét xử kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, vừa tốn thời giờ, vừa tốn tiền.

Lo ngại này sẽ thúc đẩy công tố viên phát “oải”, đề nghị bị cáo nhận tội để kết thúc sớm vụ xét xử. Sự việc đã diễn ra như luật sư mong đợi. Từ “không nhận tội”, bị cáo thay đổi ý kiến, chuyển sang “nhận tội”.

Phiên xử 997 tội danh kéo dài trong... một giờ

Trong phiên tòa chỉ kéo dài hơn một tiếng đồng hồ ngày 26/7/2013, Ariel Castro đã lần lượt nhận 937 tội trong 997 tội. Bị cáo đồng ý từ bỏ quyền kháng cáo và không hưởng bất cứ lợi lộc nào từ các tội ác của hắn (như cho viết sách hay dựng phim). Bị cáo chịu mất hết tài sản cá nhân bao gồm căn nhà là nơi giam giữ và hãm hiếp 3 phụ nữ.

Căn nhà này sẽ bị phá hủy. Bị cáo chấp nhận án tù chung thân đến hết đời, cộng thêm một ngàn năm tù. Trong phiên xử này, Ariel Castro lan man trần tình mình cũng là một nạn nhân bị lợi dụng tình dục khi còn là một đứa bé. Bị cáo còn than thở việc đầu óc mình trở nên mụ mị vì ảnh hưởng của chứng nghiện tranh ảnh khiêu dâm và vấn đề về tình dục.

Kết quả xét xử đã làm hài lòng các bên liên quan, đặc biệt là 3 nạn nhân của Ariel Castro. Do bị cáo đồng ý nhận tội nên 3 nạn nhân này không phải xuất hiện tại tòa để làm nhân chứng, trong khi họ muốn sự riêng tư của mình được mọi người tôn trọng. Nhân cơ hội bày tỏ sự hài lòng về kết quả vụ án, họ cũng cảm ơn tình cảm và sự giúp đỡ của mọi người dành cho họ. Quỹ Courage Cleveland đã quyên góp được hơn một triệu USD để giúp đỡ các nạn nhân này.

Con trai của bị cáo Ariel Castro cũng hài lòng về bản án dành cho cha mình. Không nỡ nhìn cha bị kết án tử hình, nhưng người con cho rằng án tù chung thân là tốt nhất cho người cha vô nhân tính. Tuổi thơ của anh ta hằn dấu vết của những trận đòn hung bạo của cha.

Mẹ của anh cũng bị đánh đập tàn nhẫn nhiều lần, cái chết của bà có thể là do ảnh hưởng của những lần bị chồng đánh trọng thương. Tuy nhiên, người con trai nói sẽ không thăm cha mình trong tù. Cả 5 người con của bị cáo đều cho rằng họ “chịu đựng sự hổ thẹn có cha là một con “yêu râu xanh” đến suốt đời”.

Theo Phapluatvn

Thâm nhập những cuộc thác loạn và cơn bão 'sống thử' tại KCN

Thứ 7, 10/08/2013 | 09:26
Không chỉ là nỗi lo sợ bị bắt chẹt, bị "phong tỏa" bởi "luật rừng" của những kẻ "ký sinh" vào các KCN, KCX, người lao động còn phải đối diện nỗi cô đơn quay quắt khi xa nhà và những cám dỗ tình, tiền khó tránh khỏi. Cuộc sống còn nhiều thiếu thốn khiến không ít công nhân chọn việc "sống thử" với những người xa lạ, hoặc chỉ quen trong một thời gian ngắn. Lại có những người lao vào những cuộc "thác loạn" không điểm dừng...

Người phụ nữ ‘lên đỉnh’ 11 lần/ngày nhờ... thiền

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:39
Một phụ nữ người Mỹ cho rằng cô có thể trải nghiệm cảm giác cực khoái 11 lần trong một ngày nhờ phương pháp "thiền cực khoái".

Vì sao người Trung Quốc căm ghét tên tàu đổ bộ ‘khủng’ Izumo?

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:32
Những ngày qua, cộng đồng mạng, giới truyền thông, nhất là từ Trung Quốc dồn hết sức chú ý, pha sự bực bội lẫn lo lắng đối với tàu đổ bộ ‘khủng’ Izumo của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Ngoài lý do Izumo thực tế là con tàu sân bay đủ sức tiếp nhận tiêm kích tàng hình đa năng F-35 Lightning, nguồn gốc tên còn tàu còn gợi lên quá khứ chiếm đóng của quân phiệt Nhật với người Trung Quốc.

Vì sao Nhật Bản mời tàu chiến Trung Quốc ghé thăm?

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:25
Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn mời các tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc đến thăm nhằm moi thêm thông tin về chúng.

Những nữ tử tù bị phá trinh trước đêm hành hình

Thứ 4, 07/08/2013 | 07:32
Ai cũng biết hiếp dâm là một tệ nạn phổ biến trong các nhà tù ở Iran. Nhưng không phải ai cũng biết rằng, trong các nhà tù ở Iran còn diễn ra một nghi thức vô nhân đạo được quy định bởi pháp luật: đó là tập tục cưới giả và tục phá trinh những thiếu nữ còn trinh trắng trước ngày hành quyết.

Phận đời cô gái Việt bị bán 4 lần tại Trung Quốc

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:40
Phóng viên Samantha Marshall của The Wall Street Journal viết bài về những ngày tháng cơ cực của cô gái Nguyễn Thị Hoan trong những ngày tháng bên Trung Quốc.