Nga bán bí mật gì trên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,5 tỷ USD?

Nga bán bí mật gì trên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,5 tỷ USD?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 05/04/2018 | 18:30
0
Không chỉ bán hệ thống S-400 cho một quốc gia NATO, Nga còn đồng ý chuyển giao một phần công nghệ và thiết lập cơ sở sản xuất cho phía Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga bán bí mật gì trên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,5 tỷ USD?

Quan hệ Nga-Thổ xích lại gần nhau hơn trong thời gian gần đây.

Ngày 4/4, trong một cuộc họp giữa Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Erdogan, hai nhà lãnh đạo đã xác nhận hợp đồng mua bán S-400 trị giá 2,5 tỷ USD và Nga sẽ bắt đầu cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng không này từ tháng 7 năm sau.

Một hệ thống S-400 gồm 1 xe chỉ huy và điều khiển trung tâm, được trang bị radar mạng pha nhiều chế độ và 8 xe phóng. Mỗi xe phóng có thể mang 4 ống phóng tiêu chuẩn 9M96E/E2 hoặc 48N6E/E2. Hệ thống tiên tiến của Nga có khả năng bắn hạ tên lửa thế hệ thứ 5 và tên lửa hành trình ở khoảng cách 200km.

Theo hợp đồng, đội vận hành của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đào tạo tại Nga. Đặc biệt hơn, Moscow cũng đồng ý chuyển giao phần công nghệ này cho đối tác Thổ Nhĩ Kỳ và mở một cơ sở sản xuất ở quốc gia này.

Trưởng phòng truyền thông của Rosoboronexport - Vyacheslav Davydenko - nói với tờ RBTH rằng các chi tiết trong hợp đồng được giữ bí mật hoàn toàn.

"Hệ thống S-400 đầu tiên sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa năm 2019. Vì thời gian gấp rút nên nhà máy sẽ chưa thể được xây dựng ngay. Chúng tôi rất có thể sẽ đưa một phần sản xuất cho đối tác của mình vào đầu những năm 2020", ông Davydenko nói.

Theo Davydenko, một phần công nghệ S-400 mà Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ là vấn đề quan hệ song phương giữa hai quốc gia.

"Điều này sẽ được quyết định không chỉ ở cấp độ thương mại giữa nhà sản xuất và khách hàng mà còn về mặt chính trị. Thông tin sẽ sớm được tiết lộ rõ ràng", ông nói thêm.

Những bí mật Nga không muốn chia sẻ

Theo đánh giá của nhà phân tích quân sự Victor Litovkin trên TASS, Nga sẵn sàng mở một số cơ sở ở Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất các linh kiện và thiết bị điện tử loại nhỏ cho S-400. Nhưng Moscow sẽ không chia sẻ những bí mật lớn nhất của hệ thống.

"Chúng tôi sẽ không cung cấp cho họ ‘bộ khung’, cũng như mã điện tử của hệ thống. Việc bảo trì kỹ thuật quy mô lớn sẽ được tiến hành tại nhà máy Almaz-Anteya của Nga", Litovkin bổ sung.

Nga bán bí mật gì trên S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 2,5 tỷ USD? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tăng cường năng lực phòng không nhờ S-400.

Việc không cung cấp các yếu tố trên áp dụng đối với một trong các yếu tố chính của vũ khí S-400: Hệ thống nhận diện thù/bạn.

"Đây sẽ là một hệ thống của Nga. Chúng tôi sẽ không tiết lộ mã và chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai lập trình lại nó", nhà phân tích nhận xét.

Các tên lửa của hệ thống cũng sẽ được sản xuất tại Nga, sau đó Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mua lại.

"Việc mở rộng sản xuất sẽ tốn kém và mất nhiều thời gian. Hơn nữa, các nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ không sẵn lòng chia sẻ một số bí mật quý giá nhất của họ liên quan đến việc chế tạo hệ thống tên lửa được cho là hiện đại nhất trên thế giới", Litovkin kết luận.

Đằng sau quyết định mua S-400

Đã có những câu hỏi đặt ra về việc tại sao Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thúc đẩy quá trình mua S-400 từ Nga, trong khi lãnh thổ đã được bảo vệ bởi hệ thống phòng thủ tên lửa của đồng minh.

Theo các nhà quan sát, hệ thống S-400 được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ làm mếch lòng đồng minh và không được lồng ghép vào lá chắn phòng thủ chung của NATO.

Việc mua lại S-400 của Ankara xuất hiện khi mối quan hệ của nước này với các đồng minh NATO đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Ahmet Berat Conkar, thành viên của nghị viện Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara tìm đến Nga vì cần tăng cường năng lực phòng không quốc gia, đặc biệt sau khi đồng minh NATO rút hệ thống đánh chặn Patriot khỏi lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc cao điểm cuộc xung đột Syria.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã phấn đấu để có được hệ thống phòng không từ các đồng minh trong một thời gian dài, nhưng mọi cách tiếp cận đều không thành công", Conkar mô tả Ankara như thể trải qua "một lệnh cấm vũ khí chiến lược từ các đồng minh”.

Đồng thời, các nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mua một hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại từ các đồng minh của NATO thường bế tắc bởi những khác biệt về giá cả và chuyển giao công nghệ. Điều này thúc đẩy Ankara phải tìm đến các lựa chọn khác.

Theo Asia Time, Tổng thống Erdogan đang muốn thoát khỏi tầm ảnh hưởng quá lớn của NATO, nhưng ông không muốn từ bỏ liên minh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ muốn sử dụng các mối liên hệ chính trị, quân sự và kinh tế với các đối thủ của phương Tây (Nga, Iran, Trung Quốc) để củng cố vị trí của mình trong NATO và có tiếng nói độc lập hơn.

Washington thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ bỏ S-400 Nga để mua Patriot Mỹ

Thứ 7, 24/03/2018 | 12:45
Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ thảo luận với Mỹ về việc mua bán hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot thay vì mua S-400 của Nga theo thảo luận trước đây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.