Nga bất ngờ dồn dập tấn công sát “tiền đồn” của Thổ, chảo lửa Syria

Nga bất ngờ dồn dập tấn công sát “tiền đồn” của Thổ, chảo lửa Syria "nóng rực"

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 24/07/2021 | 12:10
0

Theo Syriar, các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết Nga đã triển khai sáu cuộc không kích bằng máy bay chiến đấu hồi trưa qua. Các cuộc tấn công nhắm vào thị trấn al-Barah ở Jabal al-Zawiyah thuộc vùng nông thôn phía Nam Idlib ngay sát trạm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, vẫn chưa có báo cáo về thương vong. Điều đáng chú ý đây là trận pháo kích thứ hai trên cùng một khu vực trong ngày thứ hai liên tiếp.

Hôm qua, các nhà hoạt động của SOHR đã báo cáo rằng các máy bay chiến đấu của Nga đã nhắm vào thị trấn al-Barah ở Jabl al-Zawiyah với ba cuộc không kích, trong những giờ đầu của ngày thứ Năm. Tuy nhiên, không có nào về cuộc tấn công được báo cáo. Điều đáng chú ý là các khu vực được nhắm mục tiêu gần các trạm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ tấn công xảy ra sau vụ tấn công bằng tên lửa do lực lượng chính phủ thực hiện tại làng Ibleen ở Jabal al-Zawiyah ở vùng nông thôn phía nam Idlib.

Đạn pháo của lực lượng Syria đã nhắm vào một ngôi làng vốn thuộc quyền kiểm soát của phiến quân hôm thứ Năm. Vụ pháo kích là một phần trong cuộc leo thang quân sự đang diễn ra ở khu vực phía tây bắc Syria, nơi đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thuận triển khai lệnh ngừng bắn vào năm ngoái. Cho đến nay vẫn chưa rõ điều gì đã gây leo thang căng thẳng.

Cuộc tấn công hôm thứ Năm diễn ra vào ngày cuối cùng của dịp lễ Eid Al-Adha, một trong những lễ quan trọng nhất của đạo Hồi.

Chính phủ Syria đã đồng ý với thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán vào năm ngoái. Syria thề sẽ khôi phục quyền kiểm soát đối với lãnh thổ mà nước này đã mất trong cuộc xung đột kéo dài 10 năm.

Thỏa thuận ngừng bắn, bao gồm khu vực sinh sống của gần 4 triệu người phải di tản, đã được đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng ủng hộ phe đối lập của Syria và triển khai quân đội trong khu vực. Trong khi đó, Nga là người ủng hộ chính của chính phủ Syria. Vào thời điểm đó, Syria đã tạm dừng một chiến dịch trên không và trên bộ do chính phủ Nga hậu thuẫn nhằm chiếm lại khu vực.

Tiêu điểm - Nga bất ngờ dồn dập tấn công sát “tiền đồn” của Thổ, chảo lửa Syria 'nóng rực'

IS trỗi dậy và tấn công liều lĩnh

Các nhà hoạt động của SOHR đã thông tin về cái chết của một trung úy trong lực lượng của chính phủ Syria tại một cuộc tấn công vũ trang của các phần tử IS ở sa mạc al-Mosareb ở vùng nông thôn Deir Ezzor vào ngày hôm qua. Điều đáng chú ý nạn nhân quê ở tỉnh Homs.

Đạn pháo của chính phủ Syria đã tấn công một ngôi làng trong khu vực nổi dậy cuối cùng ở nước này hôm thứ Năm, giết chết 7 thành viên trong cùng một gia đình, bao gồm 4 trẻ em, nhân viên cứu hộ và một giám sát viên chiến sự cho biết.

Vụ pháo kích là một phần của cuộc leo thang quân sự đang diễn ra ở khu vực phía tây bắc Syria, nơi đã được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tài trợ từ năm ngoái. Cho đến nay vẫn chưa rõ điều gì đã gây ra sự leo thang, mà trước khi xảy ra vụ tấn công đã giết chết ít nhất 17 trẻ em trong tháng này, theo số liệu được xác nhận bởi cơ quan trẻ em của Liên Hợp Quốc, UNICEF.

Kể từ ngày 24/3/2019, SOHR đã ghi nhận vô số cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo", ở phía tây Euphrates trên các sa mạc Deir Ezzor, al-Raqqah, Homs, al-Suwaidaa, Hama và Aleppo. Nhiều binh sĩ Syria, dân thường bị sát hại, trong khi đó, có 968 thành viên IS cũng bị giết trong các cuộc tấn công và bắn phá trong cùng thời gian.

 

Bác bỏ bất ngờ của Syria về việc vũ khí Nga bắn hạ tất cả tên lửa Israel

Thứ 6, 23/07/2021 | 18:59
Theo nhà quan sát quân sự Syria, nhiều khả năng thông tin do bộ quốc phòng Nga cung cấp về việc Syria bắn hạ tất cả tên lửa Israel chỉ đề cập đến khu vực nhất định.

Một người thiệt mạng, Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích dữ dội tại Syria

Thứ 6, 23/07/2021 | 09:18
Máy bay của Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã phóng tên lửa vào nơi trú ẩn của khủng bố. Cuộc không dữ dội này là để trả đũa cho hành động cả gan tấn công trước đó của IS.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.