Nga-Iran có

Nga-Iran có "vết nứt nhỏ" ở Syria, nhưng cuối cùng Moscow vẫn thắng thế?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 28/05/2019 | 11:04
0
Khi cuộc chiến Syria sắp đến giai đoạn kết thúc, Nga và Iran dường như đang thể hiện rõ ý định cạnh tranh ảnh hưởng ở quốc gia Trung Đông.
Tiêu điểm - Nga-Iran có 'vết nứt nhỏ' ở Syria, nhưng cuối cùng Moscow vẫn thắng thế?

Nga và Iran đang có "vết nứt nhỏ" ở Syria.

Cảnh sát quân sự Nga tuần trước đã thực hiện một cuộc đột kích chống lại dân quân được Iran hậu thuẫn đóng tại sân bay quốc tế Aleppo của Syria, theo thông tin từ truyền thông địa phương.

Sau hành động bất ngờ trên, một số nhà lãnh đạo dân quân Iran đã bị bắt giữ trong những gì được coi là dấu hiệu căng thẳng mới nhất giữa các lực lượng Iran và Nga ở Syria.

Kể từ khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Syria năm 2011, Nga và Iran đã xây dựng một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ ở nước này để hỗ trợ các lực lượng trung thành với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Iran đã triển khai hàng ngàn Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và các dân quân Shiite đồng minh tới Syria, trong khi Nga chính thức tham gia cuộc xung đột Syria vào tháng 9/2015 để giúp đỡ Damascus.

Nhưng khi cuộc chiến sắp đến giai đoạn kết thúc, với lực lượng chính quyền Syria muốn giành lại phần lớn lãnh thổ từng bị lực lượng phiến quân kiểm soát, Nga và Iran dường như đang thể hiện rõ ý định cạnh tranh ảnh hưởng ở quốc gia Trung Đông, VOA nhận định.

Vết nứt

Các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến kéo dài ở Syria đã tạo ra một vết nứt nhẹ giữa hai đồng minh.

"Có những căng thẳng nhất định tồn tại giữa Nga và Iran ở Syria", Phillip Smyth, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Cận Đông Washington, người theo sát các dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria, nói.

"Công chúng thường xuyên thấy những cuộc đột kích tương tự ở Aleppo vì các khu vực này có các hoạt động tội phạm đang diễn ra. Mỗi lực lượng của các bên tham gia ở Syria đều muốn xóa bỏ điều đó", ông nói với VOA.

Những sự cố tương tự đã diễn ra trên cả nước trong hai năm qua.

Gần đây, hai bộ phận của quân đội Syria đã tham gia vào các cuộc đụng độ ở các khu vực khác nhau của đất nước, truyền thông địa phương cho biết.

Cuộc đấu tranh quyền lực này là kết quả của sự khác biệt giữa các nhà lãnh đạo quân sự Syria, những người trung thành với Nga hoặc Iran, các nhà quan sát nhận định.

"Đó là những điều mà các bên muốn. Họ muốn kiểm soát tất cả những miếng bánh họ có. Nhưng không có khả năng điều này sẽ dẫn đến một sự xung đột lớn giữa các lực lượng Iran và Nga tại đây, nhà phân tích Smyth nêu quan điểm.

Sự khác biệt về chiến thuật

Quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Iran ở Syria vượt xa những bất đồng nhỏ bé như ở trên, đặc biệt là vì Nga vẫn phụ thuộc vào lực lượng Iran để giữ lãnh thổ và cung cấp nhân lực cho quân đội chính quyền Syria, một số chuyên gia cho biết.

"Tôi không tin rằng Nga sẽ tách khỏi Iran", Anna Borshchevskaya, một nhà nghiên cứu tại Quỹ Dân chủ Châu Âu, chuyên gia về chính sách của Nga ở Trung Đông, nói.

"Những bất đồng mà họ gặp phải xuất phát từ việc cả hai cố gắng tạo ra các phạm vi ảnh hưởng ở Syria, đó là điều mà Nga hiểu rất rõ", Borshchevskaya nói với VOA.

"Mối quan hệ của họ là một mối quan hệ phức tạp. Nhưng điều giữ họ lại với nhau là chủ nghĩa chống Mỹ và mong muốn giảm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực".

Tiêu điểm - Nga-Iran có 'vết nứt nhỏ' ở Syria, nhưng cuối cùng Moscow vẫn thắng thế? (Hình 2).

Nga muốn tìm kiếm cơ hội kinh tế ở Syria.

Borshchevskaya nói thêm rằng, "ở cấp độ chiến thuật, Nga và Iran đôi khi sẽ có sự khác biệt. Nhưng họ có sự đồng nhất về bức tranh toàn cảnh”.

Mỹ đã tham gia vào cuộc chiến chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể từ năm 2014, khi nhóm khủng bố tuyên bố thành lập sự hiện diện ở Syria và Iraq.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn, lực lượng tuyên bố chiến thắng trước IS hồi tháng 3, hiện kiểm soát hơn 1/3 lãnh thổ Syria.

Mỹ có khoảng 2.000 binh sĩ trong các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của SDF do người Kurd lãnh đạo. Nhưng chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ chỉ giữ khoảng 400 binh sĩ ở những khu vực đó sau khi cuộc chiến chống IS kết thúc.

Nga và Iran đã liên tục phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria.

Cạnh tranh kinh tế

Một số nhà phân tích tin rằng, không giống như thời điểm cả hai mới tham gia vào cuộc chiến ở Syria, các lực lượng Nga và Iran hiện đang kiểm soát phần lãnh thổ lớn hơn và cả hai nước đang tìm kiếm cơ hội kinh tế ở nước này.

"Hiện tại có nhiều điểm xích mích giữa hai nước hơn bao giờ hết", Jowan Hemo, một nhà kinh tế người Syria cho hay.

"Vì vậy, một cách tự nhiên, bạn sẽ thấy họ cạnh tranh để giành được hợp đồng với chính quyền Syria, bao gồm các lĩnh vực năng lượng, điện và các loại hình đầu tư khác", ông nói với VOA.

Năm 2018, Nga đã được trao độc quyền sản xuất dầu và khí đốt của Syria. Nga cũng đã ký hợp đồng sử dụng cảng Tartus của Syria trong 49 năm, trong khi Iran đã thắng thầu sử dụng một phần cảng Latakia.

Cả hai nước đều muốn độc quyền kinh tế Syria trong dài hạn, bởi vì mỗi nước đều đã đầu tư các khoản tiền lớn vào Syria trong suốt cuộc chiến, nhà kinh tế Hemo nói.

"Tôi tin rằng kiểu cạnh tranh này sẽ tiếp tục ở Syria, nhưng cuối cùng sự thống trị kinh tế của Nga sẽ thắng thế", ông nói thêm.

Xác nhận phá hủy bệ phóng tên lửa, Israel tuyên bố đây là sự "trả đũa" Syria

Thứ 3, 28/05/2019 | 10:05
Không quân Israel đã phá hủy bệ phóng tên lửa của Syria trong đợt tấn công hôm 27/5, nói rằng đây là sự đáp trả đối với việc phòng không Syria trước đó bắn máy bay Israel.

Kịch bản giả định: Nếu Mỹ rời NATO, châu Âu "yếu ớt" sẽ thua ngay trong cuộc chiến với Nga?

Thứ 2, 27/05/2019 | 18:00
NATO không thể tập hợp được nhiều nguồn lực, hoặc có được sự hỗ trợ đầy đủ trong trường hợp chiến tranh với Nga mà thiếu đi sức mạnh của Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.